Ngày 29 Tháng 10, 2012 | 11:58 AM

Ban quản lý mô hình tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai:

Tiếp thị xã hội vì mục tiêu dân số

Tiếp thị xã hội vì mục tiêu dân số
  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Làm thế nào giúp Night Happy-một thương hiệu phương tiện tránh thai sớm đến chốn khuê phòng của từng hộ gia đình, đã được đại biểu ngành Dân số 17 tỉnh, thành miền Trung-Tây Nguyên chia sẻ thẳng thắn.

Hội thảo tìm giải pháp tiếp thị xã hội bao cao su
đã nhận được nhiều ý kiến góp ý thiết thực của các đại biểu. Ảnh: TG

Trong khuôn khổ Liên hoan Tuyên truyền viên Dân số cơ sở khu vực miền Trung-Tây Nguyên diễn ra tại Phú Yên, Ban quản lý mô hình tiếp thị xã hội các PTTT (BQLMH) thuộc Tổng cục DS-KHHGĐ đã tổ chức một Hội thảo bên lề nhằm tổng hợp những kinh nghiệm thực tế, những thuận lợi, khó khăn phát sinh tại từng địa phương liên quan đến công tác triển khai tiếp thị xã hội bao cao su và viên uống tránh thai Night Happy thời gian qua. Hội thảo do Tổng Cục trưởng Dương Quốc Trọng chủ trì, lãnh đạo các Vụ chức năng thuộc Tổng cục DS-KHHGĐ cùng tham dự.

Những khó khăn

Thông qua hệ thống CTV dân số, thời gian qua bao cao su và viên uống tránh thai Night Happy đã dần được người dân nhận diện và sử dụng. Song không ít khó khăn phát sinh đã hạn chế tốc độ lan tỏa của thương hiệu phương tiện tránh thai này.

Theo ông Phan Mậu Dưỡng, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Quảng Điền (Thừa Thiên Huế), ngoài thói quen được miễn phí của người dân từ trước đến nay, vấn đề chất lượng mẫu mã Night Happy chưa được phong phú đa dạng, sự đầu tư kinh phí quảng bá còn thấp, gây khó cho những cán bộ, CTV trực tiếp giới thiệu đến người dân. Ông Dưỡng còn cho biết, một số xã hiện vẫn nhận bao cao su miễn phí từ chương trình phòng chống HIV/AIDS, gây tình trạng chồng chéo công tác tiếp thị xã hội Night Happy.

Dù chỉ mới triển khai được 3 tháng, song cán bộ, CTV dân số Phú Yên cũng nỗ lực với kết quả tiếp thị xã hội được 28.665 bao cao su và 2.590 vỉ thuốc NightHappy. Tuy nhiên, ngoài một số khó khăn tương tự huyện Quảng Điền, Phó Chi cục trưởng DS-KHHGĐ Phú Yên – ông Vũ Ngọc Dững còn nêu rõ những đối tượng có thu nhập cao, sẵn sàng trả phí sử dụng phương tiện tránh thai thì đòi hỏi cũng cao. “Có loại bao cao su ngoài thị trường mùi socola hương ngào ngạt, rất ấn tượng, nhưng “của ta” thì bao bì có ghi rõ mùi này mùi kia nhưng khi mở  ra, mùi chưa được “đặc trưng”, ông Dững dẫn chứng.

Bà Huỳnh Thị Hiền, Phó Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ Khánh Hòa lại dẫn ra khó khăn khác: “Sản phẩm bao cao su Trung Quốc trôi nổi trên thị trường rất nhiều, tuy đa dạng nhưng không hề đảm bảo về chất lượng, an toàn cho người sử dụng. Điều này diễn ra trong thời gian dài đã đánh mất lòng tin của người sử dụng phương tiện tránh thai, khiến công tác tiếp thị xã hội phương tiện tránh thai Night Happy của các cán bộ, CTV dân số cũng bị ảnh hưởng nhiều”.

Bà Hiền cũng nêu cái khó phát sinh từ chính những cán bộ, CTV dân số bởi kiến thức, kỹ năng về tiếp thị xã hội chưa cao.

Để Night Happy gần gũi hơn với người dân

Đại biểu tham dự Hội thảo đến từ Nghệ An, Đắk Lắk, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Đắk Nông, Quảng Bình, Quảng Trị... cũng góp nhiều ý kiến liên quan đến những khó khăn phát sinh trong quá trình triển khai tiếp thị xã hội NightHappy. Tuy nhiên, hầu hết các địa phương đều đã nỗ lực triển khai hoạt động tiếp thị xã hội phương tiện tránh thai, tạo kênh phân phối xuyên suốt.

Từ những khó khăn phát sinh trong thực tế, các đại biểu đã thẳng thắng đưa ra nhiều đề xuất, kiến nghị giúp “cỗ xe” tiếp thị xã hội chạy “trơn tru” hơn trong thời gian tới. Tăng cường hơn nữa truyền thông vận động, phối hợp sâu rộng hơn nữa giữa Trung tâm DS-KHHGĐ huyện cùng các ban, ngành, đoàn thể, tập huấn thêm cho cán bộ, CTV trực tiếp thực hành tiếp thị xã hội... là đóng góp của nhiều địa phương tại Hội thảo. “Mở rộng kênh tiếp thị trên địa bàn”, một giải pháp dù được chính địa phương đề xuất thừa nhận là “không dễ ăn”, nhưng với tinh thần “vạn sự khởi đầu nan” không xa lạ với ngành dân số, những người đề xuất tin rằng sẽ có hiệu quả nếu nỗ lực thực hiện.

Một đề xuất liên quan đến sự cần thiết sớm ban hành những văn bản hướng dẫn từ phía Tổng cục, từ BQLMH về quản lý, tài chính... nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai tiếp thị xã hội cũng được nêu ra tại Hội thảo. Đầu tư thêm kinh phí quảng bá, truyền thông trên phương tiện thông tin đại chúng cũng được nhiều đại biểu đề xuất nhằm gia tăng sức cạnh tranh của Night Happy.

Đại diện BQLMH, Vụ DS-KHHGĐ, Vụ KH-TC (Tổng cục DS-KHHGĐ) cũng đã trình bày tại Hội thảo những vấn đề liên quan đến chiến lược, chính sách, định hướng, mục tiêu... của công tác tiếp thị xã hội bao cao su và viên uống tránh thai NightHappy trong thời gian tới.

Bà Lê Ánh Tuyết, Giám đốc BQLMH cũng thông tin thêm thương hiệu Night Happy đã được cấp chứng nhận, đồng thời giải trình chuyện “hoa hồng” thấp. Theo đó, giá mua cộng chi phí mỗi bao cao su khoảng 800đ/chiếc, nhưng bán ra chỉ 400đ/chiếc, tức lỗ mất 50%. Tương tự, viên uống tránh thai có giá mua cộng chi phí vào khoảng 7.000đ/vỉ, nhưng bán ra với giá 3.000đ/vỉ lỗ gần 75%. “Khoản lỗ này đang được Nhà nước hỗ trợ với mục tiêu chuyển đổi hành vi của người dùng phương tiện tránh thai từ miễn phí sang trả phí một phần. Nói cách khác, chúng ta đang cố hết sức để “mua” sự chuyển đổi hành vi của người dùng phương tiện tránh thai”, bà Tuyết giải thích.
 

Theo TS Dương Quốc Trọng, Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ, sau Hội thảo các đại biểu cần liên tục cập nhật đến BQLMH những vướng mắc, khó khăn cũng như cách làm mới, hay, sáng tạo của từng địa phương trong triển khai thực hiện tiếp thị xã hội phương tiện tránh thai. “Những đóng góp đã trải qua thực tế ấy sẽ giúp Tổng cục, giúp BQLMH kịp thời bổ sung, điều chỉnh những vấn đề cần thiết, để mô hình tiếp thị xã hội hoàn thiện hơn, đạt hiệu quả, mục tiêu cao nhất. Ngành DS-KHHGĐ các địa phương cần giải thích thật rõ đến cán bộ, CTV dân số rằng tiếp thị xã hội không phải là tiếp thị thị trường. Tiếp thị ở thị trường là vì lợi nhuận, còn tiếp thị xã hội là vì mục tiêu dân số, vì đất nước, vì người dân... nên ta làm tiếp thị xã hội không phải là làm kinh doanh”, TS. Dương Quốc Trọng nhấn mạnh.

 
 Thanh Giang

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC