Ngày 28 Tháng 10, 2013 | 03:05 PM

Tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai tại Lai Châu: Chủ động tiếp cận người dân

Tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai tại Lai Châu: Chủ động tiếp cận người dân
  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Ngay từ khi nhận nhiệm vụ tiếp thị xã hội (TTXH) các phương tiện tránh thai (PTTT) nhãn hàng NightHappy từ năm 2012 đến nay, công tác TTXH tại Lai Châu luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo từ Ban quản lý Mô hình TTXH của Tổng cục DS - KHHGĐ, đặc biệt là sự nhiệt tình tham gia công tác này của đội ngũ làm công tác dân số tại cơ sở.

Lai Châu là một tỉnh miền núi cao, địa bàn hoạt động rộng, đường giao thông đi lại khó khăn. Đặc biệt, đồng bào dân tộc chiếm tới 86%, trình độ dân trí của người dân còn hạn chế, đối tượng để có thể TTXH không nhiều; những năm trước đây người dân quen được “cấp” và “cho” các PTTT. Vì vậy, bước đầu triển khai TTXH tại các thôn, bản còn gặp rất nhiều khó khăn. Trình độ, năng lực đội ngũ cán bộ chuyên trách dân số xã còn hạn chế, việc tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện công tác TTXH tại địa bàn còn yếu.

Xác định việc TTXH các PTTT là nhiệm  vụ chính trị quan trọng của ngành, ngay từ đầu năm 2012, Chi cục DS - KHHGĐ tỉnh đã thành lập Tổ TTXH, xây dựng kế hoạch và chuẩn bị điều kiện tiếp nhận các loại PTTT để tiếp thị. Chi cục DS-KHHGĐ cũng đã ra văn bản hướng dẫn thực hiện, định mức chi phí phân phối sản phẩm TTXH; phương thức thanh toán kinh phí; các phương án truyền thông tăng cường tại địa bàn TTXH. Bên cạnh đó, Chi cục cũng tiến hành các hoạt động kiểm tra, giám sát và tổng kết; Tổ TTXH thực hiện theo đúng quy định chế độ báo cáo với Ban quản lý Mô hình TTXH của Tổng cục DS - KHHGĐ.

Chi cục DS - KHHGĐ Lai Châu đề xuất Ban quản lý Mô hình TTXH cần cung cấp đầy đủ các PTTT như dụng cụ tử cung, thuốc tiêm tránh thai, thuốc cấy tránh thai theo nhu cầu của người dân. Đồng thời tổ chức đào tạo tập huấn về công tác tư vấn truyền thông  TTXH, tập huấn về kỹ năng dịch vụ KHHGĐ cho cán bộ dân số ở cơ sở; Hỗ trợ kinh phí cho công tác giao ban, kiểm tra giám sát, công tác truyền thông, tư vấn về công tác TTXH tại địa phương.
 
NightHappy trở nên  quen thuộc với người dân

Với nỗ lực của toàn hệ thống từ tỉnh tới huyện, xã, nhất là sự chủ động lập danh sách đối tượng để tuyên truyền và TTXH của đội ngũ cán bộ chuyên trách dân số, công tác TTXH các PTTT tại cơ sở đã có những kết quả khả quan.

Năm 2012, toàn tỉnh đã bán được 12.000 chiếc bao cao su và 2.400 viên uống tránh thai liều thấp nhãn hiệu NightHappy, đạt 100% kế hoạch. Trong 6 tháng đầu năm 2013, Lai Châu đã TTXH được 20.785 chiếc bao cao su và 356 vỉ viên uống tránh thai NightHappy.

Hà Anh

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC