Ngày 1 Tháng 11, 2012 | 02:39 PM

Ban quản lý mô hình tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai:

Thêm một lựa chọn mới

Thêm một lựa chọn mới
  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Tiếp thị xã hội (TTXH) phương tiện tránh thai (PTTT) là một kênh phân phối trung gian giữa miễn phí và thị trường thương mại, tạo ra sự chuyển đổi hành vi của khách hàng từ sử dụng PTTT miễn phí sang sử dụng các PTTT có giá trị thương mại để phòng, tránh mang thai ngoài ý muốn và phòng tránh các bệnh lây nhiễm qua đường sinh sản và HIV/AIDS.

Cán bộ dân số huyện Trùng Khánh, Cao Bằng truyền thông các phương tiện KHHGĐ, làm mẹ an toàn cho người dân. ẢNh: PV
 
Chia sẻ gánh nặng ngân sách với Nhà nước

Hiện nay trên thị trường đã có sản phẩm bao cao su và viên uống tránh thai hiệu Night Happy - đây là một lựa chọn tối ưu dành cho các cặp vợ chồng vì sản phẩm này tuyệt đối an toàn và giá cả rất phải chăng. Bao cao su Night Happy với nhiều loại hương hấp dẫn, phù hợp với mọi đối tượng. Hai sản phẩm này do Ban Quản lý mô hình tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai (Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình) và Night Happy đang thực hiện tiếp thị xã hội tại 63 tỉnh, thành,  nhằm đa dạng hóa các phương tiện tránh thai an toàn phục vụ nhu cầu của khách hàng.

Trong chương trình DS-KHHGĐ giai đoạn 2011 - 2020, thị phần các PTTT miễn phí hàng năm giảm dần. Từ năm 2012, không có PTTT từ nguồn viện trợ mà chỉ được cung cấp từ nguồn ngân sách trong nước, do vậy đối tượng ưu tiên cấp PTTT miễn phí chỉ là người trong hộ nghèo, cận nghèo, người dân tộc thiểu số, đối tượng thuộc diện chính sách, đối tượng thuộc các xã đặc biệt khó khăn, vùng sâu vùng xa.
 
Tại Cao Bằng, nhu cầu sử dụng các PTTT của các đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ (ĐTSĐ) tăng dần hàng năm. Trong 3 năm qua (từ 2009 đến 2011), số cặp vợ chồng trong ĐTSĐ chưa sử dụng BPTT tăng từ 17.327 cặp lên 21.090 cặp và cơ cấu sử dụng các BPTT cũng có sự thay đổi đáng kể: Tỷ lệ sử dụng viên uống tránh thai tăng từ 8,6% lên 9,9%. Hai biện pháp là bao cao su và cấy tránh thai cũng có xu hướng tăng: Bao cao su tăng 5,4 - 5,5% và cấy tránh thai tăng 0,3 - 0,5%.
 
Thay đổi dần nhận thức của đối tượng

Nhu cầu sử dụng PTTT của các đối tượng ngày càng tăng, trong khi đó lượng PTTT miễn phí ngày càng giảm nhưng hoạt động TTXH các PTTT tại Cao Bằng còn gặp khá nhiều thách thức. Tuy được triển khai từ năm 2009  với sản phẩm tiếp thị là bao cao su, nhưng kết quả hàng năm đạt rất thấp; một số huyện chỉ quan tâm việc cấp PTTT miễn phí, chưa chú trọng đến TTXH và thị trường tự do các PTTT.

Hiện nay, mạng lưới TTXH tại các tuyến mới chỉ là những người trực tiếp làm công tác DS-KHHGĐ và chưa được trang bị những kiến thức, kỹ năng cơ bản về TTXH. Bên cạnh đó, chưa có nguồn kinh phí để triển khai thực hiện các hoạt động truyền thông, quảng bá sản phẩm và đào tạo về TTXH các PTTT. Sự tham gia vào mạng lưới TTXH các PTTT của các dịch vụ, cửa hàng tư nhân, cá nhân còn rất hạn chế. Đa phần người dân vẫn chưa có thói quen mua PTTT để sử dụng mà vẫn trông chờ vào sự cung cấp miễn phí PTTT.

Đến hết quý I/2012, trên địa bàn toàn tỉnh có 7.800 người đang sử dụng viên uống tránh thai và 4.000 người đang sử dụng bao cao su để tránh thai (có 2.300 người thuộc hộ nghèo, cận nghèo). Như vậy, tổng nhu cầu PTTT năm 2012 của tỉnh Cao Bằng là 101.400 vỉ thuốc uống tránh thai và 400.000 chiếc bao cao su. Trong khi đó, kế hoạch của Tổng cục DS-KHHGĐ cấp miễn phí chỉ đáp ứng 94,6% nhu cầu thuốc uống tránh thai và số bao cao su cho người sử dụng.

Việc triển khai TTXH phương tiện tránh thai Night Happy trước hết là tạo thuận lợi cho người sử dụng chủ động theo ý muốn, thứ hai là góp phần giảm gánh nặng ngân sách với Nhà nước. Sự hưởng ứng nhiệt tình của mỗi cá nhân, cộng đồng và toàn xã hội sẽ góp phần thực hiện thành công các mục tiêu của Chiến lược Dân số và sức khoẻ sinh sản giai đoạn 2011- 2020.
 
Hiền Hương

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC