Ngày 2 Tháng 11, 2012 | 12:13 PM

Ban quản lý mô hình tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai:

Đẩy mạnh tiếp thị bao cao su

Đẩy mạnh tiếp thị bao cao su
  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Trong khuôn khổ Liên hoan tuyên truyền viên Dân số khu vực phía Bắc, tổ chức tại Yên Bái ngày 6-7 /11 tới đây, vấn đề tìm giải pháp để TTXH phương tiện tránh thai sẽ tiếp tục được mang ra thảo luận.

Trước đó, trong khuôn khổ chương trình Liên hoan tuyên truyền viên Dân số cơ sở khu vực miền Trung- Tây Nguyên (tổ chức tại Phú Yên) và miền Nam (tổ chức tại Bạc Liêu), Ban quản lý Mô hình (BQLMH) tiếp thị xã hội phương tiện tránh thai (Tổng cục DS-KHHGĐ) đã tổ chức các hội thảo chia sẻ kinh nghiệm tiếp thị xã hội bao cao su và viên uống tránh thai Night Happy.

Dù đã triển khai tại Việt Nam được nhiều năm nhưng vấn đề tiếp thị xã hội các PTTT vẫn đang đứng trước khó khăn, thách thức khi nhu cầu sử dụng ngày càng tăng trong khi nguồn ngân sách đầu tư cho các PTTT giảm đi. Vì thế rất cần đẩy mạnh việc xã hội hóa, sự cùng chi trả của cộng đồng cho nhu cầu các sản phẩm này.

Hội thảo là dịp để các địa phương có cơ hội trao đổi những kinh nghiệm thực tế, thuận lợi, khó khăn phát sinh liên quan đến công tác triển khai mô hình. Cùng với đó, tìm cách để mô hình này phát huy hiệu quả, nâng cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm của đối tượng trong việc chi trả một phần cho việc mua các PTTT theo nhu cầu của chính họ.

Tại các buổi hội thảo, hầu hết các địa phương đều đồng quan điểm là thông qua hệ thống CTV dân số, thời gian qua bao cao su và viên uống tránh thai Night Happy đã dần được người dân nhận diện và sử dụng. Nhiều địa phương như: Phú Yên, Bà Rịa – Vũng Tàu, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Cần Thơ, Bạc Liêu, Bến Tre... đã đóng góp nhiều ý kiến quý báu về phương pháp truyền thông, vận động, tiếp thị các PTTT hiệu quả hơn nữa. Tuy nhiên, các đại biểu cũng chỉ rõ những khó khăn phát sinh từ chính sản phẩm (mẫu mã, sức cạnh tranh, giá cả), người dân (khó chuyển đổi thói quen miễn phí sang chi trả một phần, nghi ngờ chất lượng sản phẩm khi giá PTTT quá rẻ), hay từ chính những cán bộ, CTV dân số (kiến thức, kỹ năng về tiếp thị xã hội chưa cao)...

Một tín hiệu “sáng” từ các buổi hội thảo là mặc dù còn gặp nhiều khó khăn phát sinh trong quá trình thực hiện, nhưng theo Giám đốc BQLMH tiếp thị xã hội- bà Lê Ánh Tuyết: Điều đáng mừng là tất cả các địa phương đều đồng thuận, thống nhất và nỗ lực thực hiện chủ trương này.

Chia sẻ khó khăn với các địa phương đồng thời đánh giá cao nỗ lực vượt khó của đội ngũ cán bộ DS-KHHGĐ các cấp trong việc tiếp thị xã hội, Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ - TS Dương Quốc Trọng khẳng định: Sau Hội thảo các đại biểu cần liên tục cập nhật đến BQLMH những vướng mắc, khó khăn cũng như cách làm mới, hay, sáng tạo của từng địa phương trong triển khai thực hiện TTXH phương tiện tránh thai. “Những đóng góp đã trải qua thực tế sẽ giúp Tổng cục, giúp BQLMH kịp thời bổ sung, điều chỉnh những vấn đề cần thiết, để mô hình tiếp thị xã hội hoàn thiện hơn, đạt hiệu quả, mục tiêu cao nhất. Ngành DS-KHHGĐ các địa phương cần giải thích thật rõ đến cán bộ, CTV dân số rằng tiếp thị xã hội không phải là tiếp thị thị trường. Tiếp thị thị trường là vì lợi nhuận, còn tiếp thị xã hội là vì mục tiêu dân số, vì đất nước, vì người dân... nên chúng ta làm tiếp thị xã hội không phải là làm kinh doanh”- TS Dương Quốc Trọng nhấn mạnh.

Sắp tới, trong khuôn khổ Liên hoan tuyên truyền viên Dân số khu vực phía Bắc (tổ chức tại Yên Bái ngày 6-7/11), BQLMH sẽ tiếp tục tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm TTXH bao cao su và viên uống tránh thai Night Happy. Đây là hai sản phẩm đang được TTXH trên cả 63 tỉnh, thành.
 
Thu Nguyên

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC