Ngày 7 Tháng 4, 2015 | 03:08 PM

Vén màn cơn ác mộng của danh hiệu "thần đồng"

  MỚI NHẤT

Danh hiệu “thần đồng” đôi khi lại là cơn ác mộng với người trong cuộc. Sở hữu sự khác biệt, vượt trội đã khiến không ít thần đồng rơi vào bi kịch cuộc đời. Áp lực nặng nề cùng những kỳ vọng lớn lao khiến họ lạc lõng, mệt mỏi và bỏ cuộc trong hành trình mà nhiều người tưởng rằng trải đầy hoa hồng.

Một trong những thần đồng gây nhiều tiếc nuối nhất thế giới là Theodore John Kaczynski. Ông sinh năm 1942 ở bang Illinois (Mỹ), nhà toán học bậc thầy, cũng là kẻ đánh bom hàng loạt đáng sợ. Thuở bé, cuộc sống ban tặng cho ông bộ óc siêu việt nhưng cướp đi niềm vui bình dị của tuổi thơ.

Năm 16 tuổi, Theodore được nhận vào Đại học (ĐH) Harvard. Ông đạt học vị giáo sư năm 25 tuổi, là giáo sư trẻ nhất ĐH California. Thế nhưng, hai năm sau, Theodore bất ngờ “ở ẩn” tại vùng quê Montona. Dành quá nhiều thời gian cho khoa học mà thiếu sự quân bình đã đẩy Theodore rơi xuống hố sâu tuyệt vọng. Ông chán ghét sự phát triển quá nhanh của khoa học, công nghệ vì cho rằng nó đã cuốn con người đi quá xa.

Theodore trở thành giáo sư năm 25 tuổi. Ảnh: Wikipedia

Theodore bị kết án chung thân. Ảnh: Telegraph

Thế nhưng, ông lại chọn cách phản kháng vô cùng tiêu cực là “thức tỉnh” thế giới bằng… bom thư. Từ năm 1978-1995, ông đánh bom hàng loạt trường học, làm ba người chết, 23 người bị thương. Từ thần đồng, ông biến mình thành kẻ khủng bố. Ông bị ghép vào danh sách 100 tội phạm nguy hiểm nhất thế giới và cũng là đối tượng truy nã của cảnh sát liên bang Mỹ. Năm 1995, ông bị bắt và chịu án tù chung thân.

Thần đồng toán học người Anh gốc Malaysia Sufiah Yusof (SN 1984) lớn lên trong gia đình gồm các anh chị đều có thành tích học tập lẫy lừng. Năm 13 tuổi, Sufiah được tuyển thẳng vào ĐH Oxford để nghiên cứu chuyên sâu toán học. Thế nhưng, vài năm sau, cô “mất tích” đầy bí hiểm. Sufiah để lại bức thư khiến bố mẹ đau điếng: “Con đã chịu đủ 15 năm bị ngược đãi về tinh thần và thể xác”. Cô chỉ trích bố dùng những hình thức nghiêm khắc để kiểm soát, gò ép chị em cô vào khuôn khổ học tập.

Khi được phát hiện làm hầu bàn trong quán cà phê, Sufiah nhất quyết không về nhà, vì không muốn trở lại vòng xoáy thành tích mà anh chị em của cô phải chịu đựng nhiều năm qua. Năm 2008, giới truyền thông bất ngờ đăng tải hình ảnh gợi cảm và táo bạo của Sufiah. Cô chọn bán “vốn tự có” nhờ lợi thế ngoại hình. Cô cho rằng mình có thể tự chủ và đây là lựa chọn thích hợp để tự giải thoát khỏi hình tượng nữ sinh chăm chỉ. Rạn nứt giữa Sufiah và gia đình đến nay vẫn còn đó.

Sufiah Yusof trở thành tâm điểm chú ý của truyền thông khi chọn ngã rẽ cho cuộc đời mình. Ảnh: Wordpress

Sufiah Yusof thuở là thần đồng 13 tuổi vào Đại học Oxford. Ảnh: Telegraph

Tháng Giêng vừa qua, trong cuộc trả lời phỏng vấn đầu tiên sau bi kịch một-thần-đồng, Sufiah cho biết, giờ đây, cuộc sống tạm bợ với một ít tiền, phải thuê phòng trọ, không bằng cấp, luôn chờ đợi những công việc thời vụ lại là niềm tự hào của Sufiah, vì chí ít cô có sự bình yên cho riêng mình.

Thần đồng Kim Ung-Yong từng có ước mơ trở thành tổng thống Hàn Quốc. Ảnh: Korea Herald

Ông Kim Ung-Yong (53 tuổi). Ảnh: Korea Herald

Nắm giữ kỷ lục Guinness là người có chỉ số IQ cao nhất (210) khi mới bốn tuổi, Kim Ung-Yong lại đột ngột chọn ngã rẽ mà vì đó dư luận “kết án” ông là kẻ thất bại. Mới sáu tháng tuổi, Kim Ung-Yong đã biết nói; năm ba tuổi, ông có thể đọc và nói bốn thứ tiếng Nhật, Hàn, Đức, Anh. Lên tám tuổi, ông tham gia công trình nghiên cứu của Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) và lấy bằng tiến sĩ vật lý tại Mỹ năm 15 tuổi.

Nhưng, chỉ một năm sau, ông quyết định trở về Hàn Quốc, bắt đầu lại nhịp sống bình thường, chấp nhận học lại chương trình phổ thông để có được bằng cấp đúng quy định và vào đại học như bao thanh niên khác. Từ năm 2007 đến nay, ông làm việc tại ĐH Chungbuk.

Báo chí Hàn Quốc có nhiều bài viết cho rằng Kim Ung-Yong là thần đồng thất bại vì với họ, một thần đồng không thể làm công việc bình thường như ông. Tuy nhiên, với ông, cuộc sống hiện tại vô cùng có ích cho bản thân và cộng đồng. Ông vẫn có thể tiếp tục chia sẻ các nghiên cứu khoa học của mình, đồng thời làm diễn giả cho các chương trình giáo dục trẻ em. Những lời khuyên của ông giúp phụ huynh vỡ lẽ nhiều hơn về cách thức khơi gợi tài năng của con trẻ.

Với ông, mỗi đứa trẻ sinh ra đều cần từng bước tiếp cận tri thức. Mục tiêu giáo dục con không phải là buộc con chạy theo thành tích mà hãy tạo điều kiện cho con tìm thấy ý nghĩa đích thực của cuộc đời mình. Đừng quá chú trọng đến chuẩn mực mà định kiến xã hội đặt nặng. Theo ông, trở thành thần đồng không quan trọng bằng việc bản thân cảm thấy mình sống có ý nghĩa…

Nỗi khổ của thần đồng

Bác sĩ Pralhjot Malhi, tiến sĩ tâm lý học, giáo sư nhi khoa nói: cha mẹ những bé xuất chúng cần được tham vấn. Những kỳ vọng không thực tế của họ có thể đẩy trẻ đến chân tường. Một bé 12 tuổi dù trí thông minh đến đâu thì về cảm xúc, về thể chất vẫn là một bé 12 tuổi. Sự “lệch pha” này tạo nên những khó khăn cho trẻ, nhất là khi phải hòa nhập với cộng đồng.

Và cũng vì quá thông minh, quá nhạy cảm, các em càng dễ bị sốc khi nhận thấy mọi sự không trơn tru, không tốt đẹp như mình nghĩ. Để trẻ phát triển được hài hòa, cần có sự phát triển cân đối cả về trí tuệ, cảm xúc, xã hội và thể chất.

Các vấn đề mà một “thần đồng” thường gặp phải:

1. Phát triển không đồng đều. Trí thông minh của một người lớn - hơn cả người lớn - nhưng cảm xúc vẫn là của một đứa con nít nên hành vi không phù hợp, thể chất yếu đuối, thiếu kinh nghiệm giao tiếp xã hội, dễ bị phê phán…

2. Lúc nào cũng muốn hoàn hảo. Tự đặt mục tiêu cho mình quá cao. Tưởng tượng rất mạnh, quá mẫn cảm, trong khi tiếp cận thực tế thấy không phải vậy thì dễ mất kiên nhẫn, nản lòng, tự coi là thất bại. Đặc biệt khi có sự tâng bốc của dư luận.

3. Không có thời gian vui chơi với bạn bè cùng lứa, không hòa mình được với chúng bạn, bị cách ly, cô độc.

4. Phát triển sớm trong một lĩnh vực nào đó, cộng với kỳ vọng của người thân đưa đến khủng hoảng tâm lý, lẫn lộn mục tiêu trong nghề nghiệp, bị cái nhìn soi mói, dò xét của mọi người, dễ tự cô lập.

5. Khó kết bạn. Trong nhóm bạn cùng lứa thì tỏ ra là một người lớn. Suy nghĩ nói năng như một người lớn. Ngôn từ, hành vi, ý tưởng không phù hợp lứa tuổi. Dễ tự cao tự đại.

6. Môi trường học tập không phù hợp. IQ khác biệt dẫn đến học hành chán nản.

7. Khó khăn trong hôn nhân gia đình, nghề nghiệp.

8. Thầy cô sẵn sàng truyền đạt hết kiến thức cao nhất của mình, ai cũng muốn em phải xuất sắc môn mình dạy khiến em bị “tẩu hỏa nhập ma”. Giới truyền thông theo dõi giám sát từng cử chỉ, từng lời ăn tiếng nói!

BS Đỗ Hồng Ngọc

Theo Phunuonline

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC