Ngày 25 Tháng 10, 2014 | 07:27 AM

Thực đơn giản dị đến khó tin giúp lãnh đạo Trung Quốc kéo dài tuổi thọ

Thực đơn giản dị đến khó tin giúp lãnh đạo Trung Quốc kéo dài tuổi thọ
  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Theo thống kê, các lãnh đạo Trung Quốc thường trường thọ hơn các nguyên thủ trên thế giới. Theo tiết lộ của các chuyên gia dinh dưỡng tại Bệnh viện Bắc Kinh, giới lãnh đạo cấp cao Trung Quốc có chế độ ăn uống rất đơn giản nhưng khoa học, ai cũng có thể học tập để khỏe mạnh, trường thọ.

 

Cựu Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo chơi bóng chày ở Nhật.

Mỗi ngày ăn 25 loại thực vật

Bên cạnh chế độ ăn uống điều độ và khoa học, giới lãnh đạo cấp cao Trung Quốc còn rất chú trọng đến việc rèn luyện thể lực. Tiêu biểu như cựu Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào là một tay bóng bàn cự phách, cựu Thủ tướng Ôn Gia Bảo từng làm giới chính khách Nhật ngỡ ngàng với kỹ năng chơi bóng chày rất tốt trong những lần thăm Tokyo. Cố Chủ tịch Mao Trạch Đông rất thích bơi lội và luôn duy trì môn thể thao này. Thậm chí những năm cuối đời, ông còn cho cải tạo một nơi gần khu bể bơi trong Trung Nam Hải thành nơi sống, làm việc và tiếp khách. 

Khi nói đến thực đơn của các nhà lãnh đạo, nhiều người vẫn thường nghĩ đễn danh sách dài các món sơn hào, hải vị nhằm tăng cường sức khỏe. Nhưng đối với các lãnh đạo Trung Quốc, sự thực lại không như vậy. Để có sức khỏe tốt và kéo dài tuổi thọ, họ đã áp dụng một chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt khoa học, hợp lý. Báo chí Trung Quốc dẫn lời bà Tăng Húc Viên, nguyên Chủ nhiệm Khoa dinh dưỡng Bệnh viện Bắc Kinh, đã liệt kê thực đơn của hàng loạt nhà lãnh đạo mà bà Viên từng phục vụ. Chẳng hạn, thực đơn của các nhà lãnh đạo Trung Nam Hải (nơi các nhà lãnh đạo hàng đầu Trung Quốc làm việc và sinh sống – PV) như sau: Bữa sáng gồm 1/2 ly sữa, 1 đĩa rau nhỏ, 1 ổ bánh mì, 1 bát cháo hoặc canh hạt sen. Bữa trưa là cơm đậu đỏ kết hợp 10 loại rau cải luộc trong nồi đất. Bữa tối chỉ dùng 1 bát cháo trắng và cá diếc vo viên nhúng với củ cải xắt sợi. Ngoài ra, họ còn dùng hai bữa ăn nhẹ trong ngày.

Điều đặc biệt trong thực đơn của các vị lãnh đạo Trung Quốc là phải tuân theo nguyên tắc ít thịt, hạn chế mỡ động vật, nhiều chất xơ. Cách chế biến chủ yếu là hấp, luộc, chưng, trộn... Hầu như không có món ăn chiên hoặc nướng trong thực đơn của họ. Ngoài ra, các vị lãnh đạo còn ăn các loại thực vật giúp bổ não, khỏe tim như các loại đậu, hạnh nhân, mè, hồ đào... Trước khi uống rượu nho, họ thường ăn loại hạt chứa nhiều vitamin B như đậu phộng và các loại ngũ cốc khác... để bù lại lượng vitamin B bị mất đi khi uống rượu.

Bên cạnh đó, khẩu phần ăn của các nhà lãnh đạo Trung Quốc còn được xây dựng dựa trên hai nguyên tắc là phong phú, đa dạng và chia làm nhiều bữa nhỏ trong ngày để đảm bảo sự cân đối về chế độ dinh dưỡng. Thực đơn mỗi ngày sẽ bao gồm 25 loại thực phẩm khác nhau. Song điều đáng nói, hầu hết các loại thực phẩm đó đều rất phổ biến trên thị trường. Họ không ăn nhiều thịt gia súc bởi chất lượng dinh dưỡng của nó không tốt bằng thịt gia cầm. Ngoài ra, các loại rau củ và cá chiếm một phần không nhỏ trong thực đơn của những vị lãnh đạo này. “Về mặt dinh dưỡng, động vật 4 chân như lợn, bò, dê không tốt bằng động vật 2 chân như gà, vịt, ngỗng và động vật 2 chân không bằng “thực phẩm một chân” như nấm. Cuối cùng, “thực phẩm một chân” không bằng “thực phẩm không chân” như cá”, bà Viên cho biết.

 

Lương y Nguyễn Huy.

 

Thêm một điều nữa là chế độ dinh dưỡng này luôn được điều chỉnh theo  từng mùa. Ví dụ vào mùa lạnh, thực đơn thường được bổ sung các loại thực phẩm giàu protein nhưng có hàm lượng mỡ thấp như thịt gà, thịt thỏ hoặc thịt cừu. Các loại rau quả như củ cải trắng, bạch hợp, khoai lang, vừng đen, mộc nhĩ cũng là sự lựa chọn hoàn hảo cho những ngày thời tiết lạnh. Các lãnh đạo Trung Quốc cũng có thói quen ăn vặt giữa các bữa ăn chính, thường là vào lúc 10 giờ sáng với một bát chè sen ngân nhĩ và 3 giờ chiều với 1 hộp sữa chua. Nguyên Phó Chủ tịch Đảng Cộng Sản Trung Quốc Trần Vân hưởng thọ 91 tuổi, mỗi ngày đều ăn 13 hạt lạc. Đây là loại thực phẩm rất có lợi cho sức khỏe. Không những thế, nhà lãnh đạo này còn thường xuyên luyện tập thể dục bằng cách đi bộ mỗi ngày, kể cả khi ông tuổi đã cao.

Ngoài ông Trần Vân, người dân Trung Quốc cũng thường truyền tai nhau về sức khỏe đáng nể của cố Chủ tịch nước Đặng Tiểu Bình. Bởi 75 tuổi, ông vẫn leo núi, 80 tuổi vẫn bơi hơn 1 giờ đồng hồ ngoài biển và thọ đến 93 tuổi. Hiếm có vị lãnh đạo cấp cao nào của Trung Quốc và thế giới sống thọ và có thể chất tốt như vậy. Bí quyết của Đặng Tiểu Bình chính là chế độ dinh dưỡng. Ông quan niệm ăn uống khoa học còn tốt còn hơn việc dùng thuốc bổ. Những người từng làm việc bên cạnh ông Đặng Tiểu Bình đã ghi chép lại thực đơn hàng ngày của ông như sau: Sáng ăn trứng gà, bánh bao, cháo, dưa. Bữa trưa và buổi tối thường là 2 món rau, 1 món thịt, 1 bát canh. Tuy nhiên, thực đơn của ông cũng được thay đổi theo mùa. Được biết, lúc sinh thời ông là người sống rất có nguyên tắc. Hằng ngày, ông thức dậy vào lúc 7 giờ và dùng bữa vào các thời điểm: 7h30 sáng, 12h trưa và 6h tối.

Ông đã áp dụng nguyên tắc này trong nhiều năm mà không hề thay đổi. Những khi tiếp khách, ông Đặng Tiểu Bình không đặt ra những yêu cầu quá khắt khe với nhà bếp. Tuy nhiên, bữa ăn phải đảm bảo chất lượng và cân bằng về mặt dinh dưỡng. Bên cạnh đó, vị lãnh đạo này cũng có những sở thích riêng. Quê hương ông ở Tứ Xuyên nên các món ăn truyền thống của miền quê này như lẩu, thịt kho… rất hợp với khẩu vị của ông.

 

Thực vật chiếm tỷ lệ lớn trong thực đơn của các lãnh đạo Trung Quốc.

 

Người bình thường có thể áp dụng

Nói về chế độ dinh dưỡng mà các lãnh đạo Trung Quốc áp dụng, lương y Nguyễn Huy cho biết: Mỗi buổi sáng các lãnh đạo Trung Quốc đều uống một ít sữa là thói quen tốt bởi sữa có nhiều canxi giúp xương chắc khỏe, giảm các bệnh về huyết áp và đột quỵ ở người già. Các loại rau quả giàu chất chống oxy hóa, có nhiều chức năng trong việc duy trì sức khỏe. Ví dụ như ngăn ngừa lão hóa, phòng chống bệnh ung thư, giúp phụ nữ trẻ lâu... Bên cạnh đó, chế độ ăn nhiều cá hơn các loại thịt gia súc, chúng ta cũng nên học tập. Bởi trong cá có nhiều chất đạm (nhiều hơn cả thịt bò), ít chất béo nên không gây nên hiện tượng mỡ máu. Mặt khác trong cá cũng có các chất như omega,  canxi… giúp làm chậm quá trình lão hóa, kéo dài sức khỏe sinh sản.

“Ở người cao tuổi, các cơ quan tiêu hóa yếu đi dẫn tới khả năng nhai nghiền thức ăn và quá trình tiêu hóa xảy ra chậm hơn. Vì thế, người cao tuổi nói chung nên chia làm nhiều bữa nhỏ trong ngày và cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp, nhất là những trường hợp mắc bệnh mạn tính. Với người cao tuổi, việc hấp thụ chất đạm rất kém nên dễ xảy ra tình trạng thiếu đạm. Do đó, cần bổ sung thêm loại dưỡng chất này. Bên cạnh đó các loại hạt như đậu, lạc, vừng và cá đều chứa nhiều chất dầu giúp đề phòng các bệnh về tim mạch. Đặc biệt tập thể dục hàng ngày rất tốt cho sức khỏe, nó giúp bạn phòng bệnh và tinh thần thoải mái hơn. Tập thể dục giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh. Như đối với bệnh tim mạch, khi bạn luyện tập thường xuyên, toàn bộ hệ tim mạch đều được lợi bởi tác dụng của luyện tập là điều hòa huyết áp. Tập thể dục còn giúp cho các cơ và xương chắc khỏe hơn. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, khối lượng xương tỷ lệ thuận với hoạt động thể lực. Ở người năng tập luyện có mật độ chất khoáng ở xương đùi, xương cánh tay, xương gót, xương sống và xương bàn chân cao hơn hẳn so với người bình thường. Vận động viên chạy cự ly dài có hàm lượng chất khoáng trong xương cao hơn tới 20% so với những người bình thường”, lương y Nguyễn Huy cho biết.

Cũng theo lương y Nguyễn Huy, chúng ta có thể học tập chế độ dinh dưỡng của các lãnh đạo Trung Quốc bởi nó khá đơn giản và dễ thực hiện. Tuy nhiên, người già thường mắc rất nhiều chứng bệnh nên cần chú ý những thực phẩm phù hợp với thể trạng của từng người. Như bệnh béo phì thì nên ít ăn thịt, hay tiểu đường thì không nên ăn các loại trái cây ngọt…     

Thanh Trần

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC