Ngày 14 Tháng 10, 2015 | 05:40 PM

Sốc: MH17 đã bay suốt 8km mà không có buồng lái

  MỚI NHẤT

Bản báo cáo chi tiết của Ủy ban An toàn Hà Lan (DSB) tiết lộ những giây phút cuối cùng gây “sốc” của chuyến bay MH17 trước khi nó vỡ tan thành nhiều mảnh giữa không trung.

Nguyên nhân chiếc Boeing 777 số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) gặp nạn là do trúng tên lửa 9N314M phóng từ hệ thống tên lửa Buk do Nga chế tạo khi bay qua không phận miền Đông Ukraine ngày 17/7/2014, báo cáo của DSB viết.

Theo các điều tra viên của ủy ban này, tên lửa được bắn ở khoảng cách 33.000 feet (hơn 10 km) từ dưới mặt đất, đầu đạn của nó phát nổ cách buồng lái 0,9 m và giải phóng hàng trăm “mảnh vỡ năng lượng cao” xuyên qua thân máy bay trong tích tắc, lập tức giết chết 2 phi công và 1 thành viên tổ bay.

Không hề có tín hiệu cầu cứu. Hộp đen ghi âm buồng lái dừng hoạt động đột ngột ngay lúc xảy ra va chạm. Nhờ phân tích một tiếng ồn kéo dài 2,3/1.000 giây mà hộp đen ghi lại được trong buồng lái, các nhà điều tra xác định lực tác động đến từ bên ngoài máy bay.


Một mảnh vỡ của chiếc MH17. Ảnh: Reuters

Một mảnh vỡ của chiếc MH17. Ảnh: Reuters

Vụ nổ khiến buồng lái bị tách rời khỏi thân máy bay ngay lập tức. Sau đó, chiếc MH17 tiếp tục “bay” hơn 8 km mà không có buồng lái trước khi vỡ thành nhiều mảnh. Phần giữa máy bay văng xa hơn phần đuôi và bị lộn ngược khi tiếp đất. "Nhiều mảnh vỡ bốc cháy" - báo cáo viết.

Các nhà điều tra ước tính phần giữa và phần đuôi máy bay mất khoảng 60-90 giây để rơi xuống đất trong khi các phần nhẹ hơn mất nhiều thời gian hơn. Toàn bộ mảnh vỡ phủ trên khu vực rộng 51,8 km vuông.

298 người trên máy bay không hề biết chuyến đi của họ sẽ trở thành một trong những thảm kịch hàng không khủng khiếp nhất gần 20 năm qua.

Báo cáo của DSB cũng cho biết thời điểm buồng lái tách khỏi thân máy bay, hành khách và phi hành đoàn trên khoang phải chịu đựng những điều kiện khắc nghiệt như tốc độ đột ngột thay đổi, lượng oxy giảm, đồ vật bay tán loạn và nhiệt độ âm hàn.

Một số người dính chấn thương dẫn đến tử vong, còn số khác bị suy giảm nhận thức hoặc bất tỉnh nhanh chóng. Các nhà điều tra nói không có bằng chứng nào cho thấy ai đó trên máy bay "còn hành động có nhận thức". Dù vậy, mặt nạ dưỡng khí đã bung ra.

"Không thể xác định các nạn nhân thiệt mạng khi nào, chỉ biết là không thể sống sót khi rơi xuống đất"- báo cáo kết luận.

Ngoài ra, các chuyên gia Hà Lan nhận thấy thi thể của cơ trưởng máy bay MH17 "đã bị khám nghiệm cả bên ngoài lẫn bên trong để lấy đi một số vật thể", có thể là nhằm che đậy nguyên nhân dẫn đến thảm kịch này.

Malaysia quyết tìm công lý

Thủ tướng Malaysia Najib Razak hôm 13/10 tuyên bố nước này tiếp tục nỗ lực không ngừng để đảm bảo những kẻ chịu trách nhiệm về việc bắn hạ chiếc máy bay MH17 phải đền tội. Trong số 298 người thiệt mạng có 43 người Malaysia.

Theo ông, trong số 160 chuyến bay cùng tuyến đường với MH17 hôm 17/7/2014, không ai được các cơ quan chức năng cảnh báo về bất kỳ mối đe dọa cụ thể nào.

Cận cảnh chiếc máy bay MH17 sau khi được phục dựng Cận cảnh chiếc máy bay MH17 sau khi được phục dựng

Những mảnh vỡ còn sót lại của chiếc Boeng 777 bị bắn rơi hôm 17/7/2014 được đưa về Hà Lan và các chuyên gia hàng không lắp ghép chúng lại để xác định nguyên nhân của thảm kịch làm 298 người thiệt mạng.

Theo Người lao động

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC