Ngày 13 Tháng 1, 2015 | 05:23 PM

Nóng: Vớt được 2 hộp đen, giải mã lời thoại cuối cùng của phi công QZ8501

GiadinhNet – Tính đến thời điểm này, đội thợ lặn của Indonesia đã vớt được 2 hộp đen - thiết bị ghi âm buồng lái và thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay QZ8501, bước đầu giải mã nguyên nhân thảm họa máy bay QZ8501 rơi xuống biển làm 162 người chết.

Hôm nay, đội thợ lặn của Indonesia đã tìm thấy thiết bị ghi âm buồng lái (CVR) của QZ8501, cách nơi phát hiện thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay (FDR) khoảng 20 m. Hiện thiết bị ghi âm buồng lái của QZ8501 đã được đưa tới tàu hải quân Banda Aceh của Indonesia, đưa về thủ đô Jakarta để phân tích.

Việc tìm được cả 2 thiết bị này sẽ giúp làm sáng tỏ thông tin về chuyển động của QZ8501 như tốc độ không khí và áp suất động cơ của chiếc máy bay, từ đó xác nhận nguyên nhân QZ8501 rơi xuống biển.

Tuy nhiên quá trình phân tích dữ liệu có thể kéo dài 1 tháng. Được biết Công ty máy bay Airbus, nhà sản xuất chiếc Airbus A320-200 gặp nạn sẽ hỗ quá trình phân tích hộp đen.

hop-den-2-9171-1421138820.jpg

Thiết bị ghi dữ liệu hành trình của chuyến bay QZ8501 được đặt vào một thùng trong suốt chứa nước ngọt khi tới sân bay ở Pangkalan Bun, trước khi được bàn giao cho người đứng đầu Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia và chuyển tới Jakarta để phục vụ điều tra. Ảnh: Channel News Asia.

Lời thoại cuối cùng của phi công QZ8501

Các nhà phân tích đang cố gắng giải mã đoạn hội thoại cuối cùng của cơ trưởng và cơ phó QZ8501 trong hộp đen để tìm ra nguyên nhân của thảm họa này.

Những mảnh vỡ máy bay được trục vớt. Ảnh: Reuters

Những mảnh vỡ máy bay được trục vớt. Ảnh: Reuters

Điều tra viên của Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Indonesia, ông Nurcahyo Utomo cho biết về việc phân tích dữ liệu hộp đen QZ8501: "Chúng tôi đang nghe đoạn dữ liệu đại diện cho những giây phút cuối cùng trước khi máy bay của AirAsia gặp nạn. Nhiều lúc, các điều tra viên trở nên mất bình tĩnh". Ông cho biết, những lời cuối cùng như "Allahuakhbar" (Thượng đế chí tôn) đã được lặp đi lặp lại nhiều trong thiết bị ghi âm buồng lái, "Allahuakhbar, Allahuakhbar là từ được nói ra trước khi họ chết".

QZ8501 có thể đã nổ trước khi rơi xuống biển?

Trong khi đó, ông Suyadi Bambang Supriyadi, điều phối viên hoạt động tìm kiếm Cơ quan Tìm kiếm và cứu hộ Quốc gia Indonesia cho biết: “Dựa trên những mảnh vỡ đã được trục vớt cùng những bằng chứng khác, tôi cho rằng chiếc máy bay đã bị nổ trước khi rơi xuống nước”.

Các nhà điều tra đứng cạnh đuôi chiếc QZ8501, được trục vớt hôm 10-1. Ảnh: EPA

Các nhà điều tra đứng cạnh đuôi chiếc QZ8501, được trục vớt hôm 10/1. Ảnh: EPA

Theo ông Supriyadi, phần bên trái của QZ8501 dường như vỡ rời ra cho thấy có sự thay đổi áp suất là nguyên nhân dẫn đến một vụ nổ. Hơn nữa, nhiều ngư dân trong khu vực QZ8501 rơi xuống cũng đã nghe thấy tiếng nổ lớn và khói bốc lên từ mặt nước.

Tuy nhiên, ông Santoso Sayogo, điều tra viên tại Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia thì bác bỏ giả thuyết này: "Không có dữ liệu nào hỗ trợ cho giả thuyết máy bay nổ trước khi rơi".

Hiện 48 thi thể đã được trục vớt và đưa đến TP. Surabaya của Indonesia, trong đó 27 người đã được nhận dạng. Các thợ lặn cũng sẽ tìm kiếm những mảnh vỡ còn lại của chiếc máy bay nơi được cho là chứa thi thể của phần lớn hành khách và phi hành đoàn trên chiếc máy bay xấu số.

Hộp đen máy bay là hộp lưu trữ thông tin của chuyến bay nhằm nâng cao độ an toàn của máy bay. Để hộp đen có thể tồn tại, nguyên vẹn trong trường hợp có sự cố xảy ra với máy bay, vỏ thiết bị được làm bằng vật liệu siêu cứng chống va đập, không bắt lửa. Nó có dạng hình hộp, kích thước khoảng 20 cm x 30 cm, được đặt ở một nơi an toàn nhất trên máy bay và thường là ở đuôi máy bay để giảm thiểu các tác động khi máy bay rơi. Trong điều kiện hoạt động bình thường, hộp đen giúp người quản lý bay rút kinh nghiệm sau mỗi chuyến bay thông qua thông tin hành trình thu thập được.

Khi có tai nạn máy bay, hộp đen sẽ là vật người ta tìm kiếm đầu tiên để phục vụ công tác thu thập thông tin, dữ liệu trước thời điểm xảy ra tai nạn. Buồng lái của phi công trên máy bay cũng có một thiết bị ghi âm các cuộc nói chuyện của tổ bay. Thiết bị ghi âm này và hộp đen, giúp tìm ra nguyên nhân dẫn đến tai nạn, ngay cả khi chuyến bay không còn một ai sống sót.

Nguồn: Wikipedia

LD (th)

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC