Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nơi nào nóng nhất thế giới?

Thứ bảy, 08:48 23/02/2008 | Bốn phương

Giadinh.net - Đó là nơi, 10 năm chưa có 1 trận mưa rào; nơi một cơn gió làm tăng 20 độ C chỉ trong 2 giờ; nơi có đợt nắng nóng làm 33.000 người chết; nơi nóng nhất thế giới: 66 độ C!

>> Cửa Rào: "Lò sấy" Đông Dương
>> Nơi nào lạnh giá khủng khiếp nhất thế giới?

Có rất nhiều nơi trên Trái đất này mà câu thành ngữ “nóng như đổ lửa” thật chẳng ngoa chút nào. Thời trước, khi thầy trò Đường Tam Tạng tới Hoả Diệm Sơn, họ được chứng kiến sự khốc liệt của nắng nóng thì cho đến tận thế kỷ XXI này, lại có thêm ngày càng nhiều các Hoả Diệm Sơn như thế.

41,1 độ C là trời... đã mát

Nói chung, trên Trái đất, nhiệt độ ban ngày cao nhất thường xảy ra tại các vùng sa mạc. Từ tháng 12 đến tháng 2, nhiệt độ cao nhất thường ở Nam bán cầu. Vào tháng 3 và 4, trước mùa mưa, vùng đất giữa Ấn Độ và Pakistan thường có nhiệt độ cao nhất thế giới. Còn vào cuối mùa hè, các sa mạc ở Bắc Mỹ, Trung Đông và Bắc Phi là những nơi nóng cao điểm của thế giới.

Vùng đất đầu tiên mà chúng tôi muốn nói đến là Dallol Depression tại Ethiopia. Thấp hơn mực nước biển khoảng 100m, đây là một địa danh đặc biệt vì nó là một trong những nơi thấp nhất thế giới không bị nước bao bọc. Ở đây có những cánh đồng lưu huỳnh vàng dưới những lớp đất muối lấp lánh.

Nhiệt độ ngoài trời luôn dao động ở mức 48 độ C, khiến người ta lúc nào cũng cảm thấy cơ thể bừng bừng và mất nước. Tuy nhiên, nắng gắt không phải là điều khủng khiếp duy nhất ở Dallol Depression. Người dân ở đây lại thường xuyên cảm nhận thấy những chấn động đáng sợ của Trái đất. Thêm vào đó, còn có một vài ngọn núi lửa sẵn sàng ở tư thế phun trào để huỷ diệt cuộc sống. 

Dallol Depression.

Nếu Thung lũng chết ở (Death Valley) nằm giữa bang NevadaCalifornia (Mỹ) không giành được vị trí quán quân về nóng thì cũng phải đứng thứ nhì. Khi bạn đi hàng dặm đường trên cát bạn cứ nghĩ đây là sa mạc Sahara. Chỉ đến khi bạn đến được... “Sân Golf của Quỷ” - tên một hồ muối có hình dáng lởm khởm và xấu xí mà hẳn là chỉ có... quỷ mới dám mò đến - thì lúc đó mới thấy dấu hiệu đầu tiên của nước. Hiếm có cây cối nào sống sót được.

Nhiệt độ ở đây có thể đạt khoảng 50 độ C. Vùng này cũng giữ kỉ lục về địa điểm nóng nhất thế giới trong thời gian dài nhất. Trong 43 ngày liên tục từ 6/7 đến 17/8/1917, nhiệt độ thung lũng này luôn giữ ở mức 48 độ C. Thế nhưng, đây lại là một địa điểm thu hút khách du lịch rất lớn vì đó là một khu vườn quốc gia của Mỹ. Khi đến đây, chớ có quên mang theo nước nếu không muốn bỏ mạng lại cho bầy kền kền đói bay lơ lửng trên đầu.

MaliTunisia cũng là những vùng đất nóng bỏng. Nhiệt độ ở đây thường xuyên ở mức 54,4 độ C. Điều hoà nhiệt độ ở đây là một thứ hàng cao cấp mà chỉ có người giàu mới mua được. Cho nên, những cái chết do thời tiết nóng và thiếu nước uống vẫn thường xuyên xảy ra.

Ngoài châu Phi, nếu muốn xem mồ hôi của mình nhiều đến đâu, bạn có thể ghé thăm vùng Tirat Tavi ở Israel. Nhiệt độ trung bình vào mùa hè ở đây là 47,2 độ C. Khu vực Uttar Pradesh (Ấn Độ) và Baluchistan (Pakistan) cũng không hề kém cạnh bất cứ địa điểm nào về mức độ khắc nghiệt của thời tiết. Khi nhiệt độ xuống còn hơn 41,1 độ C, các nhà khí tượng ở đây đã hồ hởi tuyên bố là trời đã... mát.

Lybia: Trứng chín trên đường, lạc đà có bầu vì... cát

Trên thực tế, kỷ lục về nóng được ghi lại vào năm 1922 tại một trạm khí tượng ở El Azizia (Lybia), một vùng đất thuộc sa mạc Sahara. Ngày 13/9/1922, nhiệt độ ở đây đạt mức 57,8 độ C. Tuy nhiên, nhiệt độ này chỉ là nhiệt độ của bầu khí quyển khi nhiệt kế được đo để cách mặt đất 1,6m, chứ nhiệt độ trên mặt đất có thể đạt đến 66 độ C.

66 độ C nóng đến mức nào? Thông thường trứng sẽ chín ở nhiệt độ khoảng 64 độ C. Như vậy, nếu đặt một quả trứng xuống đường vào lúc đó, trứng sẽ chín.

Bão cát nóng khủng khiếp ở El Azizia - Libia.

Lybia nằm ngay sát xích đạo và 90% diện tích là sa mạc. Đây là một trong những quốc gia nóng nực, khô hạn nhất thế giới. Có nhiều nơi mà hàng thập kỷ nay không có lấy nổi một giọt mưa. Ở những vùng cao nguyên, mưa rào cũng chỉ 5 đến 10 năm mới xuất hiện một lần. Chẳng hạn, tại Uweinat, trận mưa rào lần cuối cùng là vào tháng 9/1998.

Khí hậu ở đây chịu ảnh hưởng của sa mạc phía Nam và biển Địa Trung Hải ở phía Bắc. Đặc trưng thời tiết ở đây là thứ gió nóng ghibli thổi từ sa mạc và mang theo các cột tháp bụi, bão cát. Đây là một điều vô cùng kinh hoàng với những người sống ở Bắc Phi. Những người dân ở phía Tây Nam Lybia thường nói rằng khi có gió ghibli, một chú lạc đà cái có thể có cái bụng... chửa mà không có sự can thiệp của con đực (gió mạnh đã đem cát chui cả vào những “chỗ kín đáo nhất”).

Một lượng lớn cát bụi được đem đến khu vực phía nam Sahara, thậm chí đến cả Đại Tây Dương. Ở khu vực thủ đô Novakchott của Mauritania thường xảy ra hiện tượng mưa cát. Điều nguy hiểm hơn nữa là gió này thoắt ẩn thoắt hiện, không biết lúc nào tới nên có thể làm nền nhiệt độ tăng đột ngột thêm 20 độ C trong chỉ 2 giờ.

Cháy rừng, khô hạn, lở tuyết và chết người

Theo các chuyên gia y tế, chịu đựng và vượt qua nổi thời tiết cực nóng còn khó hơn rất nhiều là thời tiết cực lạnh. Trong khi cơ thể có thể điều chỉnh ở nhiết độ rất thấp bằng cách đòi hỏi nhiều năng lượng thì sự khử nước và những vụ đột quị do nóng là những vấn đề rất nghiêm trọng có thể gây tử vong chỉ trong vài giờ.

Trong đợt nóng cao điểm năm 2003 ở châu Âu, khoảng 33.000 người đã chết. Người ta không thể hình dung nổi rằng một nước như Bulgaria, nhiệt độ cũng ngất ngưởng ở mức 45 độ C. Cũng do thời tiết khô hạn, lửa bùng lên và thiêu trụi 10% diện tích rừng của Bồ Đào Nha và làm cho các sông băng ở Thụy Sĩ tan chảy và tạo nên những vụ lở tuyết khủng khiếp và lũ lụt hoành hành khắp đất nước.

Thung lũng chết.

Điều nguy hiểm nhất là nóng thường kéo theo khô hạn. Tại các vùng đất như Sahara, việc khan hiếm nước mới thực sự là vấn đề gây nhức nhối. Mùa hè năm ngoái, khi nắng nóng lên đến cao điểm, chính quyền thành phố Quetta thuộc tỉnh Baluchistan ở Pakistan, một trong những địa điểm nóng nhất thế giới và là nơi cư trú của hơn 1 triệu người, tuyên bố rằng tỉnh này sẽ hết nước khiến cho nhiều cư dân phải bỏ nhà sơ tán sang vùng khác. Tuy thế, mỗi năm, tại 2 quốc gia Nam Á là Ấn Độ và Pakistan, vẫn có hàng nghìn người thiệt mạng do không chịu nổi nhiệt độ quá cao. Hầu hết trong số họ là những người vô gia cư, những người lao động ngoài trời, bị say nắng và mất nước.

Chẳng có quạt Ba Tiêu thần kỳ

Khi trái đất ngày càng phải hứng chịu những hậu quả của hiệu ứng nhà kính thì việc nóng lên là tất yếu. Nhưng với những người dân theo đạo Hồi với bộ quần áo nhiều tầng lớp và chiếc khăn hijab trên đầu, điều đó hoàn toàn bình thường vì đã bao đời nay, họ đã quen với điều đó. Tôn giáo và đức tin là sức mạnh giúp họ vượt qua cái nóng.

Máy lạnh là một giải pháp tốt cho việc chống nóng, nhưng không phải “quạt Ba Tiêu” thần kỳ. Nhiều người dân ở Mali, Ethiopia, Ấn Độ, Pakistan không thể bỏ ra một số tiền lớn để trang bị cho nhà mình máy lạnh và “nuôi” nó cả năm trời. Ngay cả ở Lybia, khi mà giờ đây rất nhiều nhà đã có máy lạnh nhưng chiếc máy hiện đại đó rất có thể gây hại nghiêm trọng đến cho sức khoẻ khi nhiệt độ trong nhà và ngoài trời cách nhau quá xa. Thêm nữa, chẳng có điều hoà nhiệt độ nào “điều hoà” nổi cái thứ gió nóng rẫy ghibli. Do đó, người dân ở đây cũng thường chỉ dám chống nóng bằng cách sử dụng điều hoà một lúc, sau đó lại tắt đi.

El Azizia.

Đối với người Ấn Độ, họ thường xây nhà với trần rất cao, tường nhà khá mỏng và những cửa sổ gỗ thật lớn và thấp. Thường thì hệ thống thông gió được thiết kế sát trần để giảm nhiệt lượng. Trẻ con ở đây rất hay được mẹ cho tắm bùn để chống nóng. Mặt khác, quần áo ở đây thường được làm bằng sợi cotton mỏng, làm bay hơi mồ hôi nhanh. Năm ngoái, chính quyền Ấn Độ thậm chí còn cấp phát cho 8.000 cảnh sát các bộ quần áo thiết kế mỏng đặc biệt, lại có mùi thơm quyến rũ của hoa hồng để “át” mùi của cơ thể khi phải làm việc cật lực giữa thời tiết nóng nực.

Thế nhưng, điều mà ai cũng thấy là dù thế nào đi chăng nữa, chẳng có giải pháp chống nóng nào thực sự là hiệu quả. Do đó, điều tốt nhất để không có thêm những Hoả Diệm Sơn mới lúc này là kiềm chế sự nóng lên toàn cầu. Mà đó chắc chắn không phải công việc dễ dàng gì.

Thế Dương

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Người phụ nữ mang thai không đi làm vẫn có 1,3 tỷ tiêu xài, cảnh sát ập đến nhà thì chứng kiến hiện trường gây sốc: Đường dây tội phạm hơn 52 nghìn tỷ bị triệt phá

Người phụ nữ mang thai không đi làm vẫn có 1,3 tỷ tiêu xài, cảnh sát ập đến nhà thì chứng kiến hiện trường gây sốc: Đường dây tội phạm hơn 52 nghìn tỷ bị triệt phá

Chuyện đó đây - 1 giờ trước

Tại nhà riêng của người phụ nữ mang thai, cảnh sát phát hiện số lượng tiền mặt khổng lồ và nhiều thẻ ngân hàng khác.

Số thương vong ở lễ hội té nước tăng: 243 người chết, 85% vì tai nạn xe máy

Số thương vong ở lễ hội té nước tăng: 243 người chết, 85% vì tai nạn xe máy

Bốn phương - 12 giờ trước

Theo con số thống kê mới nhất, 243 người thiệt mạng tại lễ hội té nước Songkran ở Thái Lan. Nguyên nhân chính gây ra thương vong do va chạm giao thông.

Người đàn ông đứng chặn giữa đường ray để ngăn tàu chở dầu đi qua, tưởng bị phạt nào ngờ còn được trọng thưởng hơn 1 tỷ đồng

Người đàn ông đứng chặn giữa đường ray để ngăn tàu chở dầu đi qua, tưởng bị phạt nào ngờ còn được trọng thưởng hơn 1 tỷ đồng

Chuyện đó đây - 15 giờ trước

Sự việc này dù đã xảy ra khá lâu nhưng nhiều năm gần đây được chia sẻ lại, thu hút sự chú ý của dư luận Trung Quốc.

Sếp cho nhân viên nghỉ phép nếu đi làm cảm thấy không vui

Sếp cho nhân viên nghỉ phép nếu đi làm cảm thấy không vui

Bốn phương - 15 giờ trước

Để đạt được sự cân bằng tốt hơn giữa công việc và cuộc sống, người sếp ở Trung Quốc cho phép nhân viên nghỉ nếu có tâm trạng không tốt.

Đôi vợ chồng trúng số 31 tỷ đồng: Sống giản dị, mang tiền đi từ thiện

Đôi vợ chồng trúng số 31 tỷ đồng: Sống giản dị, mang tiền đi từ thiện

Bốn phương - 16 giờ trước

Tại Anh, câu chuyện vợ chồng trúng giải xổ số trị giá 1 triệu bảng Anh đã khiến nhiều người nể phục vì lối sống giản dị.

Một phụ nữ suýt mất mạng vì 20 cục máu đông ở chân sau khi sinh

Một phụ nữ suýt mất mạng vì 20 cục máu đông ở chân sau khi sinh

Bốn phương - 17 giờ trước

Một bà mẹ đã chia sẻ hình ảnh đáng sợ về 20 cục máu đông chết người được tìm thấy ở chân cô sau khi sinh con.

Nam sinh nghèo rửa bát thuê đỗ ĐH Oxford hiện ra sao sau 30 năm?

Nam sinh nghèo rửa bát thuê đỗ ĐH Oxford hiện ra sao sau 30 năm?

Tiêu điểm - 1 ngày trước

GĐXH - Từ cậu bé sống khu ổ chuột, rửa bát thuê từng ngày để sống, sau 30 năm, Vi Minh Ân trở thành doanh nhân nổi tiếng và là thành viên Ủy ban Khoa học và Công nghệ của Hạ viện Anh.

Robot 'tấn công' tàn bạo khiến kỹ sư tại nhà máy Thái Lan tử vong, camera an ninh ghi lại toàn bộ diễn biến gây ám ảnh

Robot 'tấn công' tàn bạo khiến kỹ sư tại nhà máy Thái Lan tử vong, camera an ninh ghi lại toàn bộ diễn biến gây ám ảnh

Chuyện đó đây - 1 ngày trước

Sự cố xảy ra tại một nhà máy tại Chonburi (Thái Lan) đã khiến một nam công nhân tử vong tại chỗ.

‘Lớp băng tưởng như bất khả xâm phạm ở Nam Cực đang tan chảy từ bên dưới’

‘Lớp băng tưởng như bất khả xâm phạm ở Nam Cực đang tan chảy từ bên dưới’

Chuyện đó đây - 1 ngày trước

Các chuyên gia khí hậu và đại dương nêu những dấu hiệu cho thấy ngay cả khối băng khổng lồ ở vùng cực Trái đất cũng có giới hạn, và giới hạn này đang thu hẹp.

Top