Ngày 14 Tháng 3, 2014 | 09:43 AM

Ngày thứ 7: Máy bay MH370 bị không tặc?

Ngày thứ 7: Máy bay MH370 bị không tặc?

GiadinhNet - Hãng Reuters ngày 14/3 dẫn nguồn tin gần gũi với các điều tra viên cho biết, dữ liệu ghi lại từ radar quân đội cho thấy có thể máy bay bị mất tích của Malaysia Airlines đã đi về phía quần đảo Andaman, đồng thời cho hay giả thuyết máy bay bị không tặc khống chế đang ngày càng được củng cố.

 
* Ấn F5 để tiếp tục cập nhật

MH370 bị không tặc khống chế

Theo đó, chuyến bay MH370 có thể đã băng ngang qua bán đảo Malay đi về phía quần đảo Andaman sau khi mất liên lạc với trung tâm điều khiển bay rạng sáng ngày 8/3.

Nguồn tin thứ hai nói một chiếc máy bay không xác định mà các nhà điều tra tin rằng đấy là chuyến bay MH370 đã đi theo tuyến đường nằm giữa hai điểm tham chiếu kể từ khi máy bay xuất hiện lần cuối trên màn hình radar ở bờ biển phía Tây Bắc Malaysia.

Điểm tham chiếu là vị trí địa lý lập ra nhờ việc tính toán kinh độ và vĩ độ, có thể giúp phi công điều hướng dọc theo hành lang trên không.

Điều này đã dẫn đến giả thuyết cho thấy có thể máy bay được điều khiển bởi một ai đó được đào tạo về hàng không.

Theo tuyến đường trên thì nhiều khả năng máy bay khi đó đang hướng về phía quần đảo Andaman của Ấn Độ, một chuỗi các hòn đảo nằm giữa Biển Andaman và Vịnh Bengal, nguồn tin cho biết.

Nguồn tin thứ ba được Reuters dẫn lại nói rằng hiện các điều tra viên ngày càng củng cố giả thuyết cho rằng một ai đó đã tác động để chuyển hướng chiếc máy bay chở theo 239 người đi chệch khỏi đường bay ban đầu là từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh.

"Những gì chúng tôi có thể nói được lúc này là có kẻ phá hoại, có thể không tặc vẫn còn ở trên máy bay," nguồn tin cho hay.

Cả ba nguồn tin này đều đề nghị được giấu tên bởi họ không được phép tiếp xúc với giới truyền thông, đồng thời đây là thông tin nhạy cảm trong quá trình điều tra.

Hệ thống liên lạc của MH370 cố tình bị tắt

Theo ABC news (Australia), các nhà điều tra Mỹ cho rằng hệ thống báo cáo dữ liệu và transponder (thiết bị báo cáo vị trí trên đường bay cho radar mặt đất) của chiếc Boeing 777 mất tích đã cố tình bị tắt.

Thực tế cho thấy các thiết bị này dường như đã bị tắt trong khoảng thời gian cách nhau 14 phút cho thấy chúng đã cố tình bị vô hiệu hóa hoặc ở một mức độ nào đó không phải là kết quả của hỏng hóc do sự cố mang tính thảm họa của khung máy bay.

Theo Washington Post, transponder đã bị tắt 30 phút sau liên lạc cuối cùng bằng giọng nói từ buồng lái, cùng quãng thời gian mà Malaysia tin rằng chiếc máy bay không hiểu sao lại quay đầu trở lại.

Tập hợp cả hai điều này cho thấy “có ai đó không được phép đã khống chế chiếc máy bay, đó có thể là một kẻ xâm nhập, cũng có thể là một trong những phi công”, Washington Post dẫn lời một chuyên gia về tai nạn hàng không của Mỹ.

Ngày thứ 7: Máy bay MH370 bị không tặc? 1
Thiết bị transponder được lắp cho các máy bay dân dụng.

Theo dữ liệu thu thập được, hệ thống báo cáo được tắt vào lúc 1h07 (giờ Malaysia) và transponder bị tắt vào lúc 1h21 ngày 8/3/2014.

Chiếc máy bay bị mất liên lạc với radar vào khoảng 1h30, tức là chưa đến 1 giờ kể từ sau khi cất cánh khỏi Kuala Lumpur.  Các quan chức Malaysia xác nhận rằng những từ cuối cùng nghe được bằng giọng nói thư giãn từ buồng lái của MH370 là “Tốt rồi, tạm biệt”, khi máy bay chuẩn bị chuyển giao sang vùng thông báo bay (FIR) của Việt Nam. Đêm đó trời quang mây tạnh, thời tiết tốt.

“Lần  chuyển dữ liệu cuối cùng của máy bay  vào lúc 1h07 cho thấy mọi chuyện đều bình thường”, Bộ trưởng Giao thông Hishammuddin Hussein khẳng định. 

Thân nhân hành khách Trung Quốc phẫn nộ

Người thân của những hành khách Trung Quốc có mặt trên chiếc máy bay MH370 phẫn nộ với việc cung cấp thông tin của giới chức và hãng hàng không Malaysia, đe dọa sẽ khởi kiện chính phủ nước này

Họ liên tục đưa ra những lời trách móc các phương tiện truyền thông, hãng hàng không và chính phủ Malaysia,  Reuters cho hay.

Paul Yin, một bác sĩ tâm lý, cho biết mỗi ngày qua đi, thân nhân của hành khách lại càng tuyệt vọng. Thậm chí một số người còn có ý định tự tử.

Theo Paul Yin, xã hội Trung Quốc dựa trên nền tảng gia đình. Đặc biệt, với chính sách một con, thì việc con cái của gia đình mất đi là điều vô cùng đau khổ.
 
 
Ngày thứ 7: Máy bay MH370 bị không tặc? 2
Hệ thống truyền phát tín hiệu trên máy bay - Ảnh chụp màn hình Wall Street Journal
 
Mỹ nghi ngờ có người tắt bộ phát tín  hiệu

Vệ tinh đã bắt được những xung điện tử yếu “ping” của máy bay Malaysia sau khi nó mất liên lạc radar với mặt đất. Tuy nhiên, tín hiệu này không cho biết máy bay mất tích hướng về đâu cũng như số phận của nó.

Theo tờ Straits Times của Singapore, những tiếng “ping” cho thấy các hệ thống xử lý sự cố của máy bay đã được bật và sẵn sàng liên lạc với vệ tinh. Điều này cho thấy máy bay với 239 người trên khoang ít nhất đã có khả năng liên lạc sau khi mất liên lạc với trạm không vận Malaysia. Báo cáo về động cơ cũng cho thấy MH370 vẫn tiếp tục bay thêm một khoảng thời gian dài nữa sau khi biến mất khỏi màn hình radar. 

Thông tin mới này khiến các chuyên gia phân tích Mỹ đưa ra khả năng rằng đã có ai đó đã cố tình tắt hệ thống nhận và phát tín hiệu trên máy bay và chuyển hướng bay, Wall Street Journal cho hay.  
 
Thành viên tổ bay MH370 không bị khám nhà

Cảnh sát Malaysia khẳng định họ không lục soát nhà của các thành viên tổ bay trên chuyến MH370  
 

Cục trưởng Cục Điều tra Hình sự Malaysia Hadi Ho Abdullah cho hay ông chưa bao giờ có bất cứ tuyên bố nào về diễn tiến cuộc điều tra của cảnh sát liên quan đến chiếc máy bay mất tích.

"Đó là vì cuộc điều tra phải bí mật và vẫn đang diễn ra", Malaysia Mail Online dẫn lời ông nói. "Cảnh sát sẽ cập nhật các diễn biến vào thời điểm thích hợp. Do đó, bất kỳ thông tin nào về MH370 đều là những tin tức chưa được xác minh".

Trước đó, tờ nhật báo tiếng Malaysia Harian Metro đăng tin và dẫn lời ông Hadi cho biết, cảnh sát Malaysia và cảnh sát quốc tế Interpol đang kiểm tra lai lịch cá nhân của các hành khách cũng như phi hành đoàn trên máy bay Boeing 777-200.
 
Báo chí quốc tế khen Việt Nam nỗ lực tìm kiếm máy bay mất tích
 
Việc Việt Nam chủ động và tích cực tham gia các nỗ lực tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích, đến nay đã được không chỉ các nước liên quan như Trung Quốc và Malaysia đánh giá cao, mà báo giới quốc tế cũng ghi nhận.
Trong bài viết được đăng tải ngày 12/3 theo giờ địa phương, trang tin của đài phát thanh Tiếng nói Hoa Kỳ khẳng định: “Cùng với Trung Quốc, nước có số lượng công dân chiếm đa số hành khách, Việt Nam đã là một bên tìm kiếm tích cực cho Malaysia”.

Trước đó, trong ngày 8/3, hãng tin Tân Hoa Xã của Trung Quốc cũng có bài viết khẳng định, Việt Nam chủ động phối hợp với các bên để triển khai hoạt động tìm kiếm cứu hộ, máy bay Malaysia mất tích.

Dẫn thông báo của Bộ ngoại giao Việt Nam, bài viết khẳng định ngay sau khi nhận được thông tin về chuyến bay bị mất tích, giới chức Việt Nam đã chủ động phối hợp với các cơ quan hữu quan để xác minh thông tin và triển khai lực lượng tìm kiếm cứu hộ.

Bên cạnh đó, những hình ảnh các trực thăng và máy bay tìm kiếm, cứu hộ của Việt Nam liên tục cất cánh với sự góp mặt của các chiến sỹ không quân cũng liên tục được đăng tải trên trang nhất các tờ báo lớn khắp thế giới, như BBC, Telegraph của Anh, AFP của Pháp, Reuters, NBC News, CBS, ABC… của Mỹ cùng các tờ báo trong khu vực như Trung Quốc, Úc, Malaysia, Singapore…đã thực sự cho thấy Việt Nam đang tham gia một cách tích cực và trách nhiệm vào hoạt động cứu hộ này.

PV tổng hợp

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC

ĐỌC NHIỀU NHẤT
TIN MỚI NHẤT