Hà Nội
23°C / 22-25°C

Bệnh "ma cà rồng"

Thứ năm, 14:31 02/10/2008 | Bốn phương

Giadinh.net - Nhiều người đã từng biết ma cà rồng là sản phẩm tưởng tượng của con người được gắn với một ông vua ở Romania, tên là Vlad Tepes.

Nhưng nhiều học giả cũng cho rằng, có thể ma cà rồng bắt đầu “nguyên mẫu” từ những người có căn bệnh lạ. Răng họ dài ra, lợi bị tổn thương, rỉ máu, họ sợ ánh sáng mặt trời và luôn lẩn trốn trong bóng tối. Giống các đặc điểm nổi bật của những con ma ca rồng thường thấy trên màn ảnh.

Căn bệnh bí ẩn

Cô bé Kasey Knauff 5 tuổi bị phỏng rộp toàn thân, vì sinh ra cùng với căn bệnh porphyria - một căn bệnh nhiều bí ẩn mà chỉ khoảng 500 người trên toàn thế giới mắc phải. Cô bé chỉ có thể ra ngoài khi màn đêm buông xuống, bởi tia cực tím, hoặc thậm chí bóng đèn điện cũng có thể gây nguy hiểm cho cô. Nỗi kinh hoàng ấy bắt đầu ngay từ ngày cô ra đời, 10/4/2001.

Howard Pride, bác sĩ ở Trung tâm Y học Geisinger, Danville, California, Mỹ đã kiểm tra miếng băng ở máy trợ tim cho Kasey và giật mình bởi những gì ông nhìn thấy, phần da ngay dưới miếng băng trắng bệch, còn phần da ở xung quanh đã chuyển sang màu đỏ.

Mặc dù các bác sĩ biết rằng, da của Kasey rất nhạy cảm với ánh sáng, nhưng cùng với các triệu chứng khác thì nước tiểu của Kasey cũng sẽ có màu đỏ. Kasey đang phải chịu những phiền phức do porphyria - một căn bệnh do rối loạn chuyển hóa heme, một chất cần thiết để tạo hemoglobin trong máu gây ra. Căn bệnh này gây ra một loạt triệu chứng như nhạy cảm với ánh sáng, xương bị cong vẹo, nước tiểu có màu đỏ, răng chuyển sang màu nâu đậm hoặc đỏ quạch.

Một số nhà khoa học đã tìm cách lý giải hiện tượng ma cà rồng.  Theo bác sĩ người Anh, Lee Illis, hiện tượng ma cà rồng có nhiều liên quan tới căn bệnh di truyền là porphyria và một số rối loạn chuyển hóa khác.

Các nhà khoa học cho biết, thèm máu cũng là một biểu hiện của chứng rối loạn chuyển hóa porphyria. Bệnh này là hình thức phổ biến nhất của một nhóm các rối loạn di truyền, nguyên nhân gây ra những dị thường trong tế bào sắc tố - thành phần quan trọng của protein như hemoglobin, chất vận chuyển oxy trong tế bào hồng cầu.

Heme - một sắc tố trong máu là chất quan trọng giúp hình thành các phần cơ thể người. Heme - được tìm thấy nhiều nhất trong máu và trong tủy xương, nó cũng được tìm thấy trong gan và tế bào hồng cầu. Cơ thể cần nhiều các enzymes để cấu thành các thành phần hóa học (gọi là porphyrin) trong heme. Nếu một trong những enzymes này bị thiếu hụt hoặc thừa thãi, quá trình cấu tạo bị thay đổi. Điều này khiến cho bệnh nhân mắc chứng porphyria dẫn đến có sự phát triển cơ thể dị thường.

Trong trường hợp một người bị mắc bệnh, thì con trai ông ta có nguy cơ bị di truyền căn bệnh này với tỷ lệ là 25%. Giống như hầu hết những căn bệnh liên quan tới gene khác, những đứa trẻ được sinh ra bởi những cặp vợ chồng có huyết thống gần nhau sẽ có nguy cơ mắc phải dạng bệnh này khá cao, nhất là các gia đình mang dòng máu hoàng tộc.

Bệnh nhân bị porphyria. Tay bệnh nhân bị porphyria.

Ma cà rồng “hiện đại”

Theo Hiệp hội Porphyria Mỹ, rối loạn chuyển hóa porphyria là nguyên nhân đầu tiên dẫn đến các vấn đề về da, như bị bỏng rộp da. Bỏng rộp da càng trở nên nặng nề hơn ở những vùng dễ bị phơi dưới nắng như tay và mặt.

Thậm chí sau khi bị tổn thương cục bộ như bị loét, xước, chảy máu, các mảng da này sẽ bị lột rách. Thêm vào đó, bệnh nhân bị rối loạn chuyển hóa porphyria có những mảng tối dày đặc trên da và có dấu hiệu phát triển tế bào thượng bì quá mức, giống như sự tăng cường phát triển tóc.

Thêm vào đó, xuất hiện vết ố bẩn màu nâu hoặc màu đỏ như máu trên răng, do sự thay đổi sắc tố. Lợi của bệnh nhân mắc chứng này mỏng, dễ tổn thương, da co lên khiến răng dài ra, trông như nanh sói. Cũng vì da mỏng, nên lợi bệnh nhân dễ tổn thương, thường bị chảy máu và dễ lở loét.

Không chỉ gây biến dạng cơ thể và khuôn mặt, rối loạn chuyển hóa porphyria có thể dẫn tới liệt giường. Đôi khi, chúng còn là thủ phạm làm tê liệt hệ tiêu hóa, bệnh nhân không thể nói, không thở hoặc nuốt được. Tất nhiên, đó là những trường hợp đã mắc bệnh quá nặng.

Bệnh nhân bị chứng này sẽ phải chịu những đau đớn về thể xác do hemoglobin trong máu sẽ bị phân hủy dưới tác động của tia tử ngoại. Triệu chứng rối loạn chuyển hóa porphyria có thể dịu nhẹ đi khi tránh ánh sáng mặt trời (ánh sáng mặt trời trực tiếp có thể giết chết ma cà rồng). Nguyên nhân đích xác của căn bệnh này liên quan tới sự thiếu hụt tế bào hồng cầu, nên có thể chữa trị bằng cách truyền máu.

Tháng 11/ 2006, một công dân ở Anh tên là Mathew Hardman 17 tuổi, dùng dao cứa cổ người hàng xóm, rồi lấy bát hứng máu để uống.  Một tháng sau đó, tờ Pravda của Nga đưa tin một thanh niên ở Kliningrad dùng dao giết chết một cụ già, rồi ngửa cổ hứng lấy từng giọt máu.

Ma cà rồng là ai? Ma cà rồng không có thật nhưng nhiều người đã bị ám ảnh bởi ma cà rồng, giết người uống máu. Người ta gọi chung đó là những người mắc hội chứng  ma cà rồng.

“Bá tước Dracula” của nhà văn Ireland, Bram Stoker đã chinh phục thế giới bởi hình tượng ma cà rồng. Nguyên mẫu của hình tượng văn học này là hoàng tử Vlad Tepes. Tepes sống ở thế kỷ 15, ở xứ Romania. Cha Vlad đã cho con cái tên Dracul (con của rồng) với mong muốn con trai sẽ làm nên nhiều kỳ tích. Nhưng, những tháng ngày tuổi trẻ bị bắt làm con tin ở Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến Dracul có cái nhìn bi quan và hằn học.

Sau khi được trả tự do, Dracul tìm cách trả thù những người đã giết cha và anh. Ông ta tìm bắt tất cả những người đã tham gia vụ ám sát cha và anh trai ông ta. Nhưng Dracul không chỉ dừng lại ở đó. Ông ta còn truy sát cả gia đình những người đó. Dracul ra lệnh xây dựng lâu đài cho ông ta bên cạnh bờ đá cheo leo của dòng sông Arges chảy xiết.

Nhiều người đã chết trong khi xây lâu đài, nhưng Dracul không thay đổi ý định. Dracul dùng lâu đài làm pháo đài phòng vệ và nơi hành hạ những người khác. Người vợ Dracul, vì không chịu được cuộc sống bên cạnh người chồng quái dị  đã gieo mình xuống sông tự vẫn. Ngày nay, những gì còn lại của lâu đài này được gọi là lâu đài Dracula - một điểm du lịch nổi tiếng của Romania.

Hãy xem một đoạn Bram Stoker miêu tả Dracula: “Lông mày hắn rậm rạp, đan xoắn vào nhau ở đầu mũi, với mái tóc rối bù, lòa xòa che hết nửa khuôn mặt. Cái miệng... bất động và nom thật dữ tợn, cùng với hàm răng trắng, nhọn hoắt khác thường. Tất cả những thứ này phô ra bên trên đôi môi đỏ máu, thể hiện sự thèm khát sức sống trong máu người của ác quỷ. Vẻ nhợt nhạt bên trên gương mặt không thể che giấu”.

Rõ ràng, những miêu tả của Bram về ma cà rồng rất gần với biểu hiện bên ngoài của bệnh nhân mắc chứng porphyria. Những triệu chứng bệnh, phác đồ điều trị cho bệnh nhân mắc chứng porphyria làm người ta bị ám ảnh về ma cà rồng và ma sói. Cũng chính vì thế, những câu chuyện dân gian đã thêu dệt thêm để làm nên hình tượng ma cà rồng. Trên thực tế, đó là những trường hợp đơn lẻ của những bệnh nhân không may mắn mắc phải căn bệnh rối loạn chuyển hóa porphyria.

Nguyên do thứ hai làm phát sinh “bệnh lý ma cà rồng” là chứng giữ nguyên thể (catalepsy)- một sự kết hợp giữa chứng động kinh, tâm thần phân liệt và các bệnh khác tác động đến hệ thần kinh trung ương. Khi bệnh nhân lên cơn, toàn bộ cơ thể sẽ cứng đơ, nhịp tim và hơi thở suy yếu. 

Người xưa chưa đủ khả năng và trang thiết bị y tế nên dễ nhầm lẫn giữa một bệnh nhân lên cơn catalepsy và một tử thi và đem người vẫn còn sống đi chôn. Rất nhiều bệnh nhân mắc chứng này bị chôn khi đang lên cơn, điều nguy hiểm là thời gian lên cơn của bệnh nhân mắc chứng này khá dài, nên càng dễ bị nhầm lẫn với xác chết. Đến khi tỉnh lại, bệnh nhân biết mình đang ở trong quan tài với ngôi mộ sâu ba thước đất và chẳng thể nào thoát ra được. Vì thế, nhiều bệnh nhân catalepsy từ chết giả chuyển sang chết thật.

Cái chết của Dracula - cùng với những nạn nhân bị ông ta đóng cọc thiêu sống, đã không kết thúc những truyền thuyết về ma cà rồng. Nó vẫn sống trong những bộ phim, vở kịch, những câu chuyện kể đầy ám ảnh của hàng tỉ người trên khắp thế giới.

Nghiên cứu khoa học đầu tiên về ma cà rồng chính thức được tiến hành từ những năm đầu thế kỷ 18. Bắt đầu từ một câu chuyện có thật xảy ra với một nông dân Serbia là Peter Plogojewitz vào năm 1725.

Theo những tài liệu được ghi chép lại từ 1725, người đàn ông này đã qua đời ở tuổi 62 và đã được an táng theo phong tục truyền thống của người dân địa phương là chôn dưới đất. Tuy nhiên, hai tháng sau đó, rất nhiều người dân sống trong làng bị chết bởi một căn bệnh lạ.

Hiện tượng này diễn ra liên tục trong 9 ngày. Những người bị chết đều là những người mà Peter đã đến thăm một vài ngày trước khi ông qua đời. vợ góa của Peter không tin vào câu chuyện này cho đến một đêm, bà kể rằng: bà nằm mơ thấy người chồng quá cố của bà trở về nhà gõ cửa và yêu cầu bà mang cho ông ta một đôi giày. Người phụ nữ quá hoảng sợ.

Ngay sáng hôm sau, bà đã chạy trốn khỏi ngôi làng. Sau sự việc, dân làng đã quyết định đào mở nắp quan tài của Peter. Chính những người lính trong quân đội Serbia đã làm điều đó và thật đáng kinh ngạc bởi xác chết của Peter vẫn còn nguyên vẹn, chưa hề bị thối rữa hay phân hủy.

Thậm chí, móng tay, chân và tóc của ông ta dường như đã mọc dài thêm ra, da trắng bệch và trên mép có vương một dấu màu đỏ như máu hơi khô. Quá kinh hãi, dân làng đã đem hỏa thiêu xác chết và những lời đồn đại lần lượt được họ truyền nhau kể lại, thậm chí thổi phồng thành những câu chuyện kinh dị.

Phương Đạt

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Cầm một thứ trên tay, người đi bộ khiến tài xế nào cũng nể, lập tức nhường đường

Cầm một thứ trên tay, người đi bộ khiến tài xế nào cũng nể, lập tức nhường đường

Tiêu điểm - 6 giờ trước

Dự án thí điểm hài hước được đưa ra áp dụng vào dịp Cá Tháng Tư tại Canada nhưng lại nhận được sự ủng hộ của khá nhiều người.

Top 10 người phụ nữ giàu nhất thế giới, lần đầu tiên có một “nữ cường nhân” từ châu Á

Top 10 người phụ nữ giàu nhất thế giới, lần đầu tiên có một “nữ cường nhân” từ châu Á

Tiêu điểm - 14 giờ trước

Đây là lần đầu tiên có một người phụ nữ tới từ châu Á xuất hiện trong danh sách đáng mơ ước này.

Giao đồ ăn tới showroom, nam shipper đòi đeo thử đồng hồ khiến nhân viên bối rối: Chiếc đó hơn 300 triệu!

Giao đồ ăn tới showroom, nam shipper đòi đeo thử đồng hồ khiến nhân viên bối rối: Chiếc đó hơn 300 triệu!

Tiêu điểm - 19 giờ trước

Khi nghe nam shipper ngỏ ý muốn đeo thử chiếc đồng hồ vàng trị giá hơn 300 triệu, nhân viên bán hàng có phần chần chừ.

Theo dõi thanh niên thất nghiệp kiếm 17 tỷ đồng/ngày, mua 4 căn biệt thự, xe sang, 140 cảnh sát ập vào quán cà phê, bắt giữ 23 đối tượng

Theo dõi thanh niên thất nghiệp kiếm 17 tỷ đồng/ngày, mua 4 căn biệt thự, xe sang, 140 cảnh sát ập vào quán cà phê, bắt giữ 23 đối tượng

Chuyện đó đây - 1 ngày trước

Cảnh sát Trung Quốc phát hiện điểm bất thường khi có một nhóm thanh niên xuất thân nông thôn nghèo nhưng lại có tiền mua xe hơi sang trọng để đua xe.

Ảnh, clip: Lũ lụt nghiêm trọng nhất trong 100 năm đổ bộ Trung Quốc, ảnh từ trên cao tiết lộ hiện trường kinh hoàng

Ảnh, clip: Lũ lụt nghiêm trọng nhất trong 100 năm đổ bộ Trung Quốc, ảnh từ trên cao tiết lộ hiện trường kinh hoàng

Tiêu điểm - 1 ngày trước

Cơn mưa lớn tấn công vào khu vực miền nam Trung Quốc đã khiến tính mạng của hàng chục triệu người tại đây bị đe dọa.

Sức khỏe của Công nương Kate Middleton: Nhan sắc có rạng rỡ sau thời gian điều trị ung thư?

Sức khỏe của Công nương Kate Middleton: Nhan sắc có rạng rỡ sau thời gian điều trị ung thư?

Bốn phương - 1 ngày trước

GĐXH - Theo các chuyên gia Hoàng gia Anh, quá trình hồi phục sức khỏe sau điều trị căn bệnh ung thư của công nương Kate Middleton đang đi theo chiều hướng khả quan.

Có ít của hồi môn, cô gái bị gia đình chồng hành hạ đến chết

Có ít của hồi môn, cô gái bị gia đình chồng hành hạ đến chết

Chuyện đó đây - 1 ngày trước

Người thân của Karishma cố gắng "nịnh" nhà trai bằng cách đưa thêm tiền để bù vào số của hồi môn, nhưng gia đình chồng cô vẫn thấy chưa đủ và hành hạ cô đến chết.

Cuộc sống công sở ở đất nước hạnh phúc nhất thế giới sẽ ra sao: Hãy hỏi người Phần Lan

Cuộc sống công sở ở đất nước hạnh phúc nhất thế giới sẽ ra sao: Hãy hỏi người Phần Lan

Chuyện đó đây - 2 ngày trước

7 năm liên tiếp là đất nước hạnh phúc nhất thế giới, cuộc sống công sở tại quốc gia này cũng có nhiều điều khác biệt.

'Đỉnh lưu Pandabiz' Fubao: 'Công chúa nhà tài phiệt' kiếm tiền khủng cỡ nào cho Samsung dù chỉ nằm chơi?

'Đỉnh lưu Pandabiz' Fubao: 'Công chúa nhà tài phiệt' kiếm tiền khủng cỡ nào cho Samsung dù chỉ nằm chơi?

Chuyện đó đây - 2 ngày trước

Được gọi với biệt danh "Công chúa nhà tài phiệt", Fubao được người dân Hàn Quốc hết mực cưng chiều và yêu mến.

Sức khỏe của Vương phi Kate hiện ra sao sau khi công bố mắc ung thư?

Sức khỏe của Vương phi Kate hiện ra sao sau khi công bố mắc ung thư?

Tiêu điểm - 2 ngày trước

GĐXH - Vương phi Kate Middleton đang trong quá trình bình phục, cô sẽ sớm trở lại làm việc sau thời gian điều trị ung thư.

Top