Hà Nội
23°C / 22-25°C

Tình yêu thương không giới hạn

Thứ sáu, 16:05 26/04/2013 | Vòng tay nhân ái

GiadinhNet - Rất nhiều những phận đời bất hạnh đã được Báo GĐ&XH thông tin và nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của đông đảo bạn đọc.

Tình yêu thương không giới hạn  1

Chị Nguyễn Bích Hằng (bìa trái) và các cán bộ Báo GĐ&XH cùng người thân của bé Dũng tại lễ cầu siêu cho bé. Ảnh: Võ Hải.

 
Điều khiến chúng tôi vô cùng xúc động là phần lớn những tấm lòng hảo tâm đều thể hiện trong lặng lẽ, nhiều người làm việc thiện còn như để cứu rỗi chính mình.
 
Giọt nước mắt cho bé Dũng

Gần đây nhất, khi Báo điện tử Giadinh.net.vn (thuộc Báo Gia đình & Xã hội) đăng tải bài viết “Xót lòng bé ba tuổi đói nghèo chỉ còn da bọc xương”, nói về trường hợp bé Hứa Văn Dũng (dân tộc Tày ở Thổ Bình, Lâm Bình, Tuyên Quang) do nghèo đói và bệnh tật nên sức khỏe suy kiệt đến mức gần 3 tuổi mà chỉ nặng 6kg. Hình ảnh bé Dũng còm cõi, thoi thóp thở để giành giật lấy sự sống từng giây từng phút đã làm rung động hàng triệu con tim của bạn đọc trên khắp cả nước. Không chỉ giúp đỡ về tài chính mà nhiều người đã theo dõi quá trình điều trị cho đến ngày bé mất.

Chị Nguyễn Bích Hằng, người tham gia ủng hộ giúp đỡ bé Hứa Văn Dũng kể lại: “Hôm đó vô tình em đọc được bài viết về bé Dũng trên Giadinh.net.vn, liền có ý định đến bệnh viện gặp ngay. Đến nơi em không thể ngăn được hai dòng nước mắt của mình chị ạ. Nhìn ảnh Dũng trên báo còn đỡ, nhìn trực tiếp sẽ thấy em ấy thảm thương đến mức nào. Ba tuổi mà người chỉ được một dúm. Nhìn đôi mắt tinh khôn trên cơ thể đang quằn quại vì đau đớn của Dũng, thật không có từ nào có thể nói lên được những gì bé đang phải chịu đựng. Hôm đó, em chỉ muốn ôm Dũng vào lòng mình để cho vợi bớt đi nỗi đau nhưng Dũng ở phòng cách ly. Cùng với người bạn của mình, em trao tiền cho bà ngoại của Dũng rồi ra về. Từ hôm đó cứ mở máy tính là em lại vào Giadinh.net.vn để xem thông tin về Dũng. Khi được tin Dũng mất, rồi được hỏa táng ở đài hóa thân Hoàn Vũ, đang ngồi ở cơ quan mà em không thể kiềm chế được cảm xúc của mình. Nước mắt cứ trào ra…”.

Sau khi biết tin sẽ tổ chức lễ cầu siêu cho Dũng và hai em bé khác tại chùa Một Cột, chị Hằng đã một mình đến để tham gia cùng với Báo GĐ&XH và những bạn đọc khác thắp nén nhang để cầu cho linh hồn các bé được siêu thoát.

Âm thầm trao gửi…

Cũng giống như chị Hằng, hầu hết những bạn đọc có tấm lòng hảo tâm mà chúng tôi đã gặp, họ đều làm việc thiện một cách lặng lẽ. Như trường hợp bệnh nhân Trần Văn Hòa trong bài “Cảnh cùng cực của một bệnh nhân ung thư máu” (Báo GĐ&XH số 35 ra ngày 22/3/2013), nếu không nghe Hòa kể lại thì chúng tôi sẽ không thể biết đến họ. Họ âm thầm trao gửi tình thương, giúp đỡ tiền bạc cho người không may mắn hơn mình mà chẳng cần ai hay.

Đó là cô gái làm thuê vô tình đọc được bài báo đã hớt hơ hớt hải đến bệnh viện với túi cam và 200.000 đồng, là người phụ nữ lớn tuổi đã trải qua nỗi đau mất mát vì người nhà mắc bệnh ung thư, là bà cụ 80 tuổi lập cập leo lên tầng 7 của Viện Huyết học – Truyền máu TƯ không phải chỉ để cho bánh, cho tiền mà còn là an ủi, động viên Hòa mạnh mẽ vượt qua nỗi đau bệnh tật… Người 5 triệu, người vài trăm ngàn thậm chí chỉ vài ba chục nghìn đồng, nhưng ở họ đều có một điểm chung là tình thương yêu không bờ bến đối với những người kém may mắn hơn mình.

Trong số những tấm lòng hảo tâm đến với Hòa, đáng kể nhất đó là chị Nguyễn Thị Tỵ, người đã phát hiện sự cám cảnh của Hòa rồi thương Hòa như thể thương chính người thân của mình. Nếu không có được cái tình bao la rộng lớn thì một người mẹ đang phải lao tâm khổ tứ trong bệnh viện như chị Tỵ sẽ khó lòng dành sự quan tâm đặc biệt như vậy.

Chị Tỵ sinh năm 1955, nhà ở Lào Cai, hiện đã về hưu. Người con trai bị bệnh ung thư của chị Tỵ đang là công an tỉnh, 34 tuổi, đã lấy vợ và có hai đứa con. “Con trai tôi Nguyễn Trung Kiên phát hiện bệnh ung thư tháng 6/11/2012. Cháu đang khỏe mạnh, công việc, gia đình vợ con… mọi thứ đang tốt đẹp như thế, vậy mà đùng một cái nghe tin cháu bị bệnh ung thư máu khiến tôi rụng rời cả chân tay. Nghe tin con bệnh, tôi cứ ôm cháu nội, con nó mới 1 tháng tuổi mà khóc. Tôi vừa thương con, vừa thương cháu rồi nghĩ đủ thứ chuyện. Từ Bệnh viện Lào Cai, chuyển xuống Bệnh viện 198 của Bộ Công an rồi đến Viện Huyết học – Truyền máu TƯ; qua một hành trình dài như vậy mà tôi vẫn cứ bần thần như người mất hồn. Phải mất một thời gian dài tôi mới nguôi ngoai đi nỗi bất hạnh mà gia đình mình đang mang. Trong thời gian này tôi biết Hòa. Nhìn hoàn cảnh đáng thương của Hòa, tôi thấy sự bất hạnh của gia đình mình không thấm gì so với cậu ấy. Con trai tôi dù sao vẫn còn có sức khỏe. Cũng mang cùng căn bệnh ung thư máu nhưng việc điều trị của cháu hợp thầy hợp thuốc, tế bào ung thư lui rất nhanh. Không những vậy, kinh tế gia đình tôi không phải giàu có nhưng còn khá hơn gia đình Hòa. Kiên lại có mẹ chăm sóc mọi cái, từ bữa cơm đến giấc ngủ… còn Hòa thì chẳng có ai”.

Chị Tỵ đã đứng ra lo cho Hòa như lo cho con mình. Một mặt chăm sóc con trai, một mặt chị xắn tay vào giúp đỡ Hòa. Chị Tỵ tất tả ngược xuôi gặp bác sĩ xin giảm tiền ký quỹ, tất tả chạy từ phòng bệnh này sang phòng bệnh khác để quyên tiền ký quỹ cho Hòa.

Sự “cộng hưởng” đẹp đẽ

Một nhà hảo tâm khác, chị Nguyễn Thị Cẩm Khuê, người đã gửi tiền đến tài khoản của Báo để ủng hộ giúp đỡ những đứa trẻ bị bỏ rơi ở chùa Bồ Đề (trong bài báo “Rơi nước mắt những mảnh đời bị chối bỏ” của tác giả Quang Thành). Chị Khuê sinh năm 1977, hiện sinh sống tại Ninh Thuận. Vợ chồng chị  Khuê âm thầm làm từ thiện suốt 7 năm nay và làm từ thiện một cách có kế hoạch. Hàng năm vợ chồng họ tích cóp một số quần áo, đồ dùng và thực phẩm và trích một khoản tiền lương của mình để cuối năm tìm đến các Trung tâm bảo trợ xã hội và các chùa để giúp đỡ cho người già cô đơn và trẻ em bị bỏ rơi.

Khi được hỏi về cơ duyên nào khiến vợ chồng chị phát tâm giúp đỡ những phận đời không may mắn như vậy, chị Khuê cho biết: Cách đây 7 năm, khi đang làm hướng dẫn viên du lịch ở Phan Rang, có một số người già và một số phật tử đi du lịch hỏi, nhờ chị dẫn đến những nơi nuôi trẻ em mồ côi và người già neo đơn. Việc dẫn các phật tử đi tham quan, được chứng kiến việc làm thiện nguyện của họ đã tác động đến ý nghĩ của chị Khuê. “Thấy những người già ngoài việc cúng dường thì họ còn giúp đỡ được những người nghèo khổ khác, thế rồi tự nhiên mình cũng bị “lây”. Chắc mình “bị” cộng hưởng từ mấy phật tử, còn chồng mình thì “bị” cộng hưởng từ mình vậy. Từ đó, năm nào cũng vậy, cứ cuối năm là vợ chồng mình lại “lên đường”. Xa thì bọn mình gửi tài khoản, gần thì bọn mình chở thực phẩm áo quần và một ít tiền bằng xe máy đến các địa chỉ cần được giúp đỡ. Chủ yếu là mua thực phẩm, gom quần áo cũ, chờ đến gần Tết thì mình chia phần ra rồi mang đến tặng thôi. Tùy theo trung tâm bao nhiêu người thì nhắm số lượng ra rồi mình chia phần. Nếu còn dư thì vợ chồng mình lại mang đi cúng dường ở chùa”, chị Khuê chia sẻ.
 
Tình yêu thương không giới hạn  2

Chị Nguyễn Thị Cẩm Khuê (bìa phải) trong một đợt làm từ thiện ở Ninh Thuận.

Thấy chị Khuê cần mẫn làm việc thiện trong suốt nhiều năm như vậy, hai người bạn ở nước ngoài đã ngỏ ý muốn cùng lập một quỹ nhằm chia sẻ bớt đi phần nào gánh nặng trong cuộc sống.
 
Và thế là quỹ Nụ Cười Việt (trang web www.smilingvietnam.org) ra đời vào tháng 8/2012 hướng đến giúp đỡ những
Tình yêu thương không giới hạn  3
Chị Nguyễn Thị Tỵ, người đồng cam cộng khổ với bệnh nhân Trần Văn Hòa trong những ngày ở bệnh viện.
đối tượng là người già neo đơn không ai chăm sóc; học sinh nghèo học giỏi; người tàn tật; hỗ trợ các em thanh thiếu niên không có điều kiện đến trường có một nghề nghiệp ổn định để vững bước tiến vào tương lai.

Ngàn Thương

thanhhuongthuctap
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
MS 922: Xin cứu giúp người đàn ông đang nguy kịch sau tai nạn bỏng

MS 922: Xin cứu giúp người đàn ông đang nguy kịch sau tai nạn bỏng

Vòng tay nhân ái - 1 ngày trước

GĐXH – May mắn giữ được mạng sống sau tai nạn bỏng nhưng do thiếu thốn điều kiện điều trị, anh Hoàng Văn Trọng bị liệt từ ngực trở xuống và mang nhiều vết sẹo trên cơ thể.

Gia đình bé gái chưa tròn tuổi bị suy giảm miễn dịch nhận hơn 19 triệu đồng của bạn đọc Báo Sức khỏe và Đời sống

Gia đình bé gái chưa tròn tuổi bị suy giảm miễn dịch nhận hơn 19 triệu đồng của bạn đọc Báo Sức khỏe và Đời sống

Vòng tay nhân ái - 4 ngày trước

GĐXH – Đón nhận hơn 19 triệu đồng của bạn đọc Báo Sức khỏe và Đời sống, chị Nguyễn Thị Anh đã rất xúc động. Chị cho biết, cùng số tiền này và cộng đồng hỗ trợ trực tiếp, con chị đã có một cơ hội để có thể sống khỏe bình thường.

MS 921: Bố chồng ung thư, chồng lại nguy kịch vì bỏng nặng, người vợ thế chấp nhà vẫn không đủ tiền chạy chữa

MS 921: Bố chồng ung thư, chồng lại nguy kịch vì bỏng nặng, người vợ thế chấp nhà vẫn không đủ tiền chạy chữa

Vòng tay nhân ái - 1 tuần trước

GĐXH – Căn nhà duy nhất của gia đình đã thế chấp nhưng chị Nguyên vẫn không lo đủ tiền cứu chồng đang nguy kịch vì bỏng nặng. Trong khi đó, bố chồng bị ung thư, em chồng bị tàn tật, gánh nặng kinh tế đè nặng khi chồng chị nằm một chỗ.

Lan tỏa yêu thương tình người đến với 3 mẹ con gặp nạn ở Hải Dương

Lan tỏa yêu thương tình người đến với 3 mẹ con gặp nạn ở Hải Dương

Kết chuyển - 1 tuần trước

GĐXH - "Gia đình tôi thật sự xúc động, biết ơn rất nhiều và chính những tình cảm đó là động lực giúp gia đình vượt qua hoạn nạn. Lúc này, tôi chỉ biết nói lời cảm ơn đến những tấm lòng trân quý của mọi người, tổ chức gần xa…", anh Thắng tâm sự.

Bé gái bị u thận tiếp tục nhận thêm hơn 62 triệu đồng từ bạn đọc hảo tâm của Báo Sức khỏe và Đời sống

Bé gái bị u thận tiếp tục nhận thêm hơn 62 triệu đồng từ bạn đọc hảo tâm của Báo Sức khỏe và Đời sống

Vòng tay nhân ái - 1 tuần trước

GĐXH – Hoàn cảnh của bé Khánh Vân bị u thận tiếp tục nhận được sự quan tâm của bạn đọc để có kinh phí điều trị bệnh. Gia đình con mới đây nhận thêm số tiền 62.040.000 đồng từ bạn đọc hảo tâm của Báo Sức khỏe và Đời sống.

MS 920: Xót thương hoàn cảnh người phụ nữ đơn thân bị tai nạn nghiêm trọng, hai con nhỏ lo lắng không có tiền cứu mẹ

MS 920: Xót thương hoàn cảnh người phụ nữ đơn thân bị tai nạn nghiêm trọng, hai con nhỏ lo lắng không có tiền cứu mẹ

Vòng tay nhân ái - 1 tuần trước

GĐXH – Chồng mất sớm, chị Huệ làm mẹ đơn thân gồng gánh chăm hai đứa con nhỏ. Vốn đã khó khăn, mới đây, người phụ nữ nghèo ấy lại gặp tai nạn trong lúc lao động. Tính mạng mẹ gặp nguy hiểm, hai con nhỏ lo lắng không có tiền cứu mẹ.

MS 919: Tiếng cầu cứu xé lòng của mẹ đơn thân bên người con gái thở ô xy đang giành giật sự sống

MS 919: Tiếng cầu cứu xé lòng của mẹ đơn thân bên người con gái thở ô xy đang giành giật sự sống

Cảnh ngộ - 2 tuần trước

GĐXH - Tưởng rằng sau khi đi 'xin' được người con thì cuộc sống của bà Mạnh sẽ đổi thay, may mắn, nhưng niềm vui ấy chưa 'tày gang' thì tai họa bỗng đổ dồn xuống người phụ nữ bất hạnh và giờ đây con gái của bà cũng đang phải giành giật sự sống từng ngày...

MS 918: Vừa sinh con xong, người mẹ bất ngờ phát hiện bị ung thư nên kinh tế gia đình rơi vào kiệt quệ

MS 918: Vừa sinh con xong, người mẹ bất ngờ phát hiện bị ung thư nên kinh tế gia đình rơi vào kiệt quệ

Cảnh ngộ - 3 tuần trước

GĐXH – Con vừa chào đời, chị Loan bất ngờ phát hiện bị ung thư. Một mình đơn thân nuôi con, chị Loan luôn cố gắng vừa làm cha, vừa làm mẹ. Nghĩ tới cảnh con sẽ mồ côi, chị lại càng xót xa, cầu xin sự giúp đỡ của mọi người.

MS 917: Xót thương hoàn cảnh nam sinh lớp 8 bị biến dạng khuôn mặt vì bệnh

MS 917: Xót thương hoàn cảnh nam sinh lớp 8 bị biến dạng khuôn mặt vì bệnh

Vòng tay nhân ái - 3 tuần trước

GĐXH – Mới 15 tuổi, nhưng Trường đang phải sống trong những ngày tháng khổ cực vì ung thư. Khuôn mặt của Trường đã bị biến dạng và đang cần chi phí để tiếp tục điều trị.

MS 916: Người mẹ đơn thân vượt đường dài từ Gia Lai ra Hà Nội chữa bệnh cho con tuyệt vọng vì không có tiền

MS 916: Người mẹ đơn thân vượt đường dài từ Gia Lai ra Hà Nội chữa bệnh cho con tuyệt vọng vì không có tiền

Cảnh ngộ - 4 tuần trước

GĐXH – Vượt đường dài từ Gia Lai ra Hà Nội với hi vọng chữa bệnh cho con, chị Thuận đang rơi vào tuyệt vọng vì không cạn kiệt tiền. Trong khi đó, con trai đang nằm liệt ở trên giường bệnh.

Top