Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nhan sắc Việt ngày ấy bây giờ

Thứ bảy, 09:30 16/02/2013 | Xã hội

GiadinhNet - Thời nào, ở đâu mà không có thật nhiều nhan sắc. Song ở đây ta chỉ nói đến nhan sắc Việt - đến những người đàn bà quanh ta.

 
Nhan sắc Việt ngày ấy bây giờ 1
Hoàng hậu Nam Phương
 
BLOG GiadinhNet xin trân trọng giới thiệu góc nhìn của nhà thơ Đỗ Trung Quân về vẻ đẹp của người phụ nữ, nhan sắc Việt qua từng thời kỳ.
 
Thời phong kiến, vẻ đẹp của người phụ nữ Việt chỉ được mô tả vài nét qua “lời” của những ông quan đi giám tuyển mỹ nữ cho vua chúa còn tầng lớp thứ dân nào có diễm phúc được biết mặt mũi các hoàng hậu, phi tần. Những nhan sắc ấy quanh năm suốt tháng nép trong cung cấm, tách biệt với đời sống bên ngoài. Vị hoàng hậu duy nhất của triều Nguyễn được tôn vinh qua hình ảnh rộng rãi - sau này còn được in lên cả tem thư là hoàng hậu Nam Phương, bởi trước khi thành mẫu nghi thiên hạ, bà đã là cô gái Tây học và kỹ nghệ nhiếp ảnh đã phổ biến trên thế giới. Nam Phương được xem là người đẹp với vẻ cổ điển quen thuộc trong điển cố Trung Quốc lẫn Việt Nam “mắt phượng mày ngài”.

Thời Pháp thuộc kéo dài cho đến 1945. Khi ấy chưa có những cuộc thi hoa hậu, những nhan sắc được nhắc đến thường từ các cuộc “đấu xảo” (hội chợ) hay từ giới vũ nữ, đào hát như cô ba Trà, cô bảy Phùng Há... Có lẽ người phụ nữ duy nhất đại diện vẻ đẹp của miền Nam phổ biến trong quần chúng, với khuôn mặt nhìn nghiêng, tóc búi sau gáy quen thuộc của các thiếu nữ Nam Bộ thời ấy, chính là cô ba xà bông. Và chắc chắn không ít gã đàn ông một thời đã chết mê chết mệt vì cái nhan sắc in trên hộp xà bông cô ba nhỏ xíu đó.
 
Và dẫu chưa có hình thức thi hoa hậu nhưng danh xưng người đẹp thì hình như thời nào cũng có. Ví như diễn viên Thẩm Thúy Hằng của thập niên 50-60 với danh hiệu “người đẹp Bình Dương” (vì cô xuất thân từ Bình Dương). Vẻ đẹp của phụ nữ Việt kéo dài nhiều thập kỷ vẫn là: mặt trái xoan, mắt to, mũi dọc dừa, tóc dài đen. Chưa mấy ai chú ý đến chiều cao của hình thể, bởi lẽ gương mặt mới là thứ sáng giá nhất. Với gương mặt sáng ngời, nữ nghệ sĩ Thanh Nga cũng là nhan sắc sáng chói một thời của sân khấu cải lương miền Nam.
 
Đến thời các cuộc thi hoa hậu được tổ chức và phát triển, vẻ đẹp hình thể mới bắt đầu được quan tâm bên cạnh yếu tố gương mặt. Qua từng cuộc thi, cái nhìn và thẩm mỹ về nhan sắc Việt đã dần thay đổi. Vẻ cổ điển mũi dọc dừa, mắt bồ câu, mặt trái xoan không còn là thế mạnh hay chuẩn mực. Thẩm mỹ chú ý vào những vẻ đẹp độc đáo, nhiều cá tính hơn là đơn thuần cân đối hài hòa. Ngọc Khánh là hoa hậu với chiếc miệng rộng gợi liên tưởng đến diễn viên Julia Roberts của Hollywood. Những nét đẹp quyến rũ, gợi cảm, mạnh mẽ thay dần vẻ đẹp chỉ đơn thuần là “nữ tính”.
 
Vẻ đẹp Việt hôm nay thực sự đa diện hơn nhiều. Ngọc Trinh - cô gái gây ồn ào chưa lâu lại sở hữu một hình thể cực chuẩn của phụ nữ trưởng thành nhưng gương mặt lại ngây thơ như nữ sinh cấp 3. Nó tương tự cái quyến rũ của kiểu “đàn bà-trẻ con” mà những năm 1950-1969, minh tinh màn bạc Pháp Brigitte Bardot làm điên đảo thế giới với thân hình nóng bỏng nhưng đôi môi dày lúc nào cũng bĩu một nét như thiếu nữ dậy thì.

Người đẹp Việt qua các thời kỳ đã khác nhau theo sự phát triển của ngành công nghệ mỹ phẩm và thời trang. Nếu dầu dừa làm đen mướt tóc của cô ba xà bông thập niên 50 thì giờ đây vô vàn sản phẩm làm đẹp được làm ra chỉ để dành riêng cho... một nửa thế giới. Nói gì thì nói, nhan sắc Việt lúc nào cũng vô cùng vô tận, làm sao có thể điểm qua hết chỉ trong giới hạn một bài viết.
 
Chẳng biết mọi người thì sao, riêng tôi lại thích những vẻ đẹp... không hoàn hảo, tức là vẫn còn nét thô mộc trong đó. Vì sao ư? Vì tôi luôn tìm thấy trong nét thô mộc ấy sự độc đáo và chính điều đó làm nên cá tính của người đàn bà. Đôi môi dày, khuôn miệng rộng của Angelina Jolie chẳng phải đã làm nên nét riêng của cô đấy sao? Còn những “mắt phượng mày ngài”, ồ vâng, đẹp thật đấy nhưng ngắm cả trăm cô đẹp đều đều như thế cứ thấy nhàn nhạt làm sao, cứ như vợ ta nấu ăn mà quên nêm muối vào thức ăn. Hóa ra đôi lúc người đàn bà đẹp lại “mất điểm” vì… chính cái sự hoàn hảo, tròn đầy ấy.

Còn vẻ đẹp tâm hồn - thứ trừu tượng không thể nhìn hay chạm vào thì sao? Nó chỉ cảm nhận bằng thứ cũng trừu tượng không kém: cái sâu sắc của tâm hồn. Nó dành riêng cho những người trong cuộc, những kẻ yêu nhau kết luận. Và người viết cũng khó lòng cho một định nghĩa xác thực của vẻ đẹp tâm hồn nếu chỉ là người… ngoại cuộc.
 
Nhà thơ Đỗ Trung Quân
 

BLOG rất mong nhận được ý kiến của các bạn xung quanh vấn đề này. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm. Chân thành cảm ơn các bạn.

 
meyeubetet
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Chú rể bị bắt vì sử dụng ma túy trong ngày cưới

Chú rể bị bắt vì sử dụng ma túy trong ngày cưới

Pháp luật - 11 phút trước

Trong ngày cưới, chú rể Phùng Văn Chung (quê huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa) cùng nhóm mua ma túy về tổ chức sử dụng.

Gã đàn ông lang thang giết người vì bị đánh

Gã đàn ông lang thang giết người vì bị đánh

Pháp luật - 19 phút trước

GĐXH - Sau khi bị đánh, Giang đem lòng ấm ức và ra tay sát hại người này

Giả danh Trung tướng công an lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Giả danh Trung tướng công an lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Pháp luật - 31 phút trước

GĐXH - Lê Văn Sự tự "khoe" với nhiều người rằng, bản thân có nguồn tiền lớn muốn chuyển từ nước ngoài về và cần tài khoản ngân hàng ở Việt Nam để nhận. Nếu giao dịch thành công chủ tài khoản hưởng 0,5% hoa hồng...

Vụ nữ sinh lớp 11 ở Gia Lai bị đâm tử vong: Lúc gây án mới biết mặt nhau

Vụ nữ sinh lớp 11 ở Gia Lai bị đâm tử vong: Lúc gây án mới biết mặt nhau

Pháp luật - 36 phút trước

Liên quan vụ nữ sinh lớp 11 tại Gia Lai bị đâm tử vong, Cơ quan điều tra cho biết, 2 nữ sinh này học tại 2 trường khác nhau, không quen biết nhau mà chỉ trao đổi qua mạng xã hội.

Miền Bắc bắt đầu gia tăng nắng nóng

Miền Bắc bắt đầu gia tăng nắng nóng

Thời sự - 1 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết hôm nay, Bắc Bộ giảm mưa trời nắng, nhiệt độ trong ngày tăng nhanh. Trong khi Nam Bộ tiếp tục chuỗi ngày nắng nóng kéo dài.

Tin sáng 25/4: Từ 1/7/2024 nhiều lao động có thể được tăng lương 2 lần; 5 nhóm hành vi sẽ bị CSGT Hà Nội xử lý nghiêm dịp nghỉ lễ

Tin sáng 25/4: Từ 1/7/2024 nhiều lao động có thể được tăng lương 2 lần; 5 nhóm hành vi sẽ bị CSGT Hà Nội xử lý nghiêm dịp nghỉ lễ

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Ngoài việc được tăng lương tối thiểu vùng, nhiều lao động có thể được tăng lương thêm do điều chỉnh tiền lương tối thiểu theo vùng kể từ 1/7; Trong dịp nghỉ lễ, CSGT sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vào 5 nhóm hành vi vi phạm...

CSGT Hà Nội sẽ xử lý nghiêm 5 nhóm hành vi vi phạm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

CSGT Hà Nội sẽ xử lý nghiêm 5 nhóm hành vi vi phạm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Đời sống - 2 giờ trước

Trong dịp nghỉ lễ, CSGT sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vào 5 nhóm hành vi vi phạm gồm nồng độ cồn, ma túy, chở hàng quá tải trọng, chạy quá tốc độ, vi phạm về làn đường, sử dụng giấy tờ giả.

Xe máy lao như tên bắn ở làn 120km/h cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Xe máy lao như tên bắn ở làn 120km/h cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Thời sự - 2 giờ trước

Camera giám sát ghi lại hình ảnh xe máy phi như tên bắn ở làn 120km/h trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Hiện chưa xác định được người điều khiển phương tiện.

15 thí sinh bị đình chỉ sau 3 đợt thi Đánh giá năng lực của ĐHQGHN

15 thí sinh bị đình chỉ sau 3 đợt thi Đánh giá năng lực của ĐHQGHN

Giáo dục - 3 giờ trước

Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết, sau 3 đợt thi Đánh giá năng lực đầu tiên của năm 2024 (tổ chức trong tháng 3 và 4), đã có 15 thí sinh bị đình chỉ thi vì vi phạm quy chế.

Người đàn ông để lại nhẫn cưới, điện thoại rồi nhảy xuống sông

Người đàn ông để lại nhẫn cưới, điện thoại rồi nhảy xuống sông

Xã hội - 10 giờ trước

GĐXH - Tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện một đôi dép, chiếc áo, điện thoại và một nhẫn cưới do nạn nhân để lại.

Top