Ngày 9 Tháng 2, 2020 | 08:31 AM

Nhận biết triệu chứng nghe kém, điếc do thuốc

Nhận biết triệu chứng nghe kém, điếc do thuốc

Tôi 65 tuổi bị viêm khớp, vừa rồi phải uống nhiều loại thuốc, trong đó có ibuprofen. Tuy nhiên, sau khi uống thuốc khoảng 2 tuần, tôi thấy ù tai và nghe kém hơn. Xin hỏi, có phải tôi bị ù tai là do thuốc ibuprofen không? Làm thế nào nhận biết giảm thính lực do thuốc? Mong bác sĩ tư vấn giúp! Lê Thị Nhã (Hà Nội)

Bác Nhã thân mến! Thuốc là con dao hai lưỡi, vừa có tác dụng chữa bệnh nhưng cũng gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm, trong đó có thể làm giảm sức nghe, thậm chí dẫn đến điếc vĩnh viễn.

Loại thuốc ibuprofen bác đang dùng thuộc nhóm thuốc chống viêm không steroid. Đây là một trong những loại thuốc có tác dụng phụ làm suy giảm sức nghe, gây điếc. Ibuprofen và một số loại thuốc có thể gây tổn hại tới thính lực hoặc làm tăng sự nghiêm trọng cho những người có sẵn các vấn đề về thính lực. Sự giảm thính lực có thể cải thiện sau khi ngưng sử dụng thuốc. Điều cần lưu ý là suy giảm thính lực do tác dụng phụ của thuốc có thể xảy ra khi đang dùng thuốc hoặc sau vài tuần, thậm chí vài tháng khi đã ngưng sử dụng.

Thông thường, người sử dụng những thuốc có khả năng gây mất thính lực thường không phát hiện ra những thay đổi của tai ở giai đoạn đầu. Dấu hiệu của suy giảm thính lực thường không xảy ra đột ngột mà có diễn biến từ từ, nên người bệnh thường dễ bỏ qua. Triệu chứng dễ thấy khi thuốc gây hại lên thính lực bao gồm ù tai ở một bên tai hoặc cả hai tai, có thể kèm theo chóng mặt, buồn nôn, mất thăng bằng khi đi đứng... Các triệu chứng này có thể xuất hiện tạm thời, không liên tục nên nhiều người lại nghĩ do mệt mỏi hay bị rối loạn tiền đình và cứ thế chịu đựng, dẫn đến sự mất thính lực càng trở nên nghiêm trọng hơn, thậm chí điếc hẳn.

Trong thư bác nói phải dùng nhiều loại thuốc mà không nói rõ thuốc nào, vì vậy việc giảm sức nghe và ù tai khó xác định cụ thể. Bác nên đi khám để được tư vấn dùng thuốc và hướng xử trí. Khi dùng thuốc, bác cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc để biết các tác dụng phụ của thuốc có thể ảnh hưởng đến và thông báo cho bác sĩ điều trị biết những bất lợi do thuốc gây ra.

Theo DS. Trung Hà/SK&ĐS

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC