Ngày 14 Tháng 1, 2015 | 01:30 PM

Maggi – Nước chấm gốc tây, hương vị ta

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Gần một thế kỷ có mặt tại Việt Nam, Maggi đã thầm lặng hiện diện trong các gia đình, trở thành một phần không thể thiếu trong bữa cơm hằng ngày, nếu không có sẽ cảm thấy “nhơ nhớ” vì thiếu mất vị đậm đà quen thuộc. Thậm chí ở miền Bắc, người dân gọi Maggi để nói đến cho tất cả các loại xì dầu (nước tương) nói chung. Tại sao Maggi có một “sức bền” để tồn tại và được truyền tai nhau qua nhiều người, nhiều thế hệ như vậy?

Nhân những ngày cận Tết cổ truyền của dân tộc, xin được kể câu chuyện thú vị của người làm từ điển về thứ nước chấm - Magi hay Maggi, đã có mặt ở Việt Nam gần một thế kỷ. Nước tương Maggi được người Pháp đưa đến Việt Nam vào năm 1935. Tròn 80 năm có mặt xuyên suốt, qua nhiều đổi thay, phát triển của đất nước, có vô vàn thứ mới lạ hơn, ẩm thực cũng phong phú hơn xưa nhưng Maggi chưa bao giờ bị quên lãng. Vậy mới hiểu “hữu xạ tự nhiên hương”! Hồi ấy làm gì có kế hoạch tiếp thị sản phẩm, quảng cáo như bây giờ nhưng Maggi vẫn tồn tại và truyền tai nhau qua nhiều người, nhiều thế hệ và được miêu tả bằng cụm từ “nước chấm màu nâu đen, thường làm từ những nguyên liệu có chứa nhiều chất đạm”. Truyền thống Việt Nam là thế, “vị ngon nhớ lâu”, những gì tinh túy sẽ được chắt lọc và giữ gìn, trở thành một phần của thói quen, bản sắc văn hóa dù bất kể nguồn gốc ban đầu từ đâu.

Gần một thế kỷ có mặt ở Việt Nam, Maggi luôn hiện diện trong bữa ăn thường ngày và cả mâm cỗ ngày Tết của người Việt nên từ lâu đã được xem như một phần của hương vị cổ truyền. Nghe những người lớn kể lại, hồi đất nước còn khó khăn, hình ảnh quen thuộc là cả gia đình ngồi quây quần bên nồi cơm một phần gạo trắng, 2 phần củ mì, củ sắn. Đôi khi được bổ sung thêm đĩa rau luộc cùng chén nước chấm Maggi. Tô canh là nước luộc rau bỏ tí muối vắt thêm tép chanh cho lạ miệng. Cả nhà vừa ăn vừa tíu tít chuyện trò. Ngày Tết thì có thêm món thịt luộc treo giàn bếp, bánh chưng, bánh tét ăn kèm củ kiệu, cùng loại nước chấm quen thuộc. Những bữa cơm thanh đạm, giản dị như thế đã nuôi lớn bao thế hệ, xây đắp tình cảm gia đình bền chặt. Những đứa trẻ lớn lên cùng giấc mơ hăng say lao động, góp sức mình dựng xây đất nước, mong ước ông bà, cha mẹ sống thọ để phụng dưỡng, chăm nom. Nước chấm Maggi lúc này cùng với bữa cơm thanh đạm chính là biểu tượng cho “Thọ” trong “Phúc Lộc Thọ”, một biểu tượng truyền thống của gia đình Việt ngày tết. Trong đó có hình ảnh ông bà vui vầy tuổi già, cùng con cháu quây quần bên mâm cơm truyền thống, chia sẻ từng gắp rau luộc, từng giọt nước chấm thực sự đã ăn sâu vào tâm thức bao thế hệ.

Đi theo sự phát triển của đất nước và văn hóa ẩm thực Việt suốt chừng ấy thời gian, “vị ngon nhớ lâu” của Maggi đã chinh phục được biết bao thế hệ người dùng. Chén nước tương Maggi đậm phong cách ẩm thực truyền thống, hòa hợp âm dương với vị thanh ngọt, hương thơm nhẹ của đậu nành như càng tôn thêm hương vị và sự đậm đà của món ăn. Chính vì thế, nhiều người thường không để ý đến tầm quan trọng của bát nước chấm nhưng hôm nào không có Maggi lại cảm thấy món ăn trở nên nhạt, không đúng hương vị quen thuộc.

Những bữa cơm thanh đạm, giản dị đã nuôi lớn bao thế hệ, xây đắp tình cảm gia đình bền chặt

 

Quãng thời gian "gần 100 năm nhập gia tùy tục", đối với Nestlé – Tập đoàn đến từ Thụy Sỹ - thương hiệu Maggi không những chiếm trọn được trái tim người tiêu dùng Việt bởi những giá trị truyền thống ngàn đời mà còn nhờ công nghệ sản xuất Maggi chất lượng và đáng tin cậy. Nước tương Maggi sản xuất theo công nghệ lên men tự nhiên, giúp giữ nguyên hương vị của đậu nành, không có chất 3-MCPD độc hại. Quy trình chế biến đảm bảo chất đạm và bổ sinh thêm I ốt, vi chất để bảo đảm dinh dưỡng. Theo đúng phương châm tạo nên những sản phẩm giúp ngon miệng và phải tiện lợi, có ích cho sức khỏe. Ngày nay, Maggi không chỉ có nước tương mà còn có hạt nêm Maggi, dầu hào Maggi, xốt kho Maggi cho bữa ăn thêm phong phú và nhanh chóng hơn.

 

Các dòng sản phẩm Maggi cho bữa ăn gia đình Việt thêm đậm đà, phong phú

 

Những ngày Tết đang đến gần, ông bà bồi hồi nhắc lại chuyện xưa, con cháu tíu tít mong áo mới, đợi lì xì. Những người phụ nữ quán xuyến gia đình đang tất bật lên kế hoạch mua sắm, chuẩn bị bữa ăn đoàn viên ấm cúng cho cả già đình, sắp đặt mâm cơm trang trọng cúng ông bà. Maggi cũng hiện diện trong đó như một món phụ trợ điểm tô, minh chứng cho những giá trị trường tồn của văn hóa Việt Nam.

 

Thương hiệu Maggi được đặt theo tên người sáng lập, ông Julius Maggi, có mặt tại Thụy Sĩ từ năm 1886. Ngày nay, thương hiệu Maggi thuộc quyền sở hữu của tập đoàn Nestlé, tập đoàn về dinh dưỡng, sức khỏe và sống vui khỏe hàng đầu trên thế giới.

Xuất phát từ việc Maggi/ Magi được dùng như là một danh từ chung quen thuộc, tại Việt Nam nhiều người tiêu dùng đã mua nhầm các sản phẩm nước tương khác và cho rằng đó là Maggi. Để tránh cho người tiêu dùng khỏi sự nhầm lẫn này, công ty Nestlé Việt Nam và các nhà khoa học của Viện Từ điển học và Bách khoa thư Việt Nam đã biên soạn và xuất bản cuốn sách "Magi-Maggi trong từ điển tiếng Việt và nhãn hiệu của Nestle", trong đó khẳng định vẫn giữ từ Maggi trong từ điển tiếng Việt và các công trình bách khoa thư nhưng có chú giải Maggi là nhãn hiệu hàng hóa đăng ký độc quyền của tập đoàn Nestlé được bảo hộ trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam.

PGS-TS Đinh Ngọc Vượng

Chủ tịch Hội đồng Khoa học

Viện Từ điển học và Bách khoa thư Việt Nam

 

 

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC