Ngày 23 Tháng 12, 2017 | 01:30 PM

Nguyễn Minh Khoa - Chàng trai Nha Trang thành công từ ý tưởng “gánh hàng rong”

  MỚI NHẤT

Vào đời với 2 tấm bằng đại học của những ngành “nóng”, Nguyễn Minh Khoa nhanh chóng có những vị trí thuận lợi ở các công ty lớn. Tuy nhiên, trong thâm tâm anh vẫn luôn đau đáu với những hương vị của các món ăn từ những gánh hàng rong của bà trong ký ức tuổi thơ… Dành dụm được một số vốn nho nhỏ, đi vay mượn thêm, Khoa quyết định bỏ công việc nhiều người mơ ước để mở một quán ăn mang đậm phong cách của những gánh hàng tuổi thơ

Chinh phục trái tim thực khách bằng món ăn của bà, của mẹ…

Sinh năm 1980 tại Nha Trang, Nguyễn Minh Khoa tốt nghiệp đại học năm 2002 với hai tấm bằng về kinh tế và công nghệ thông tin. Anh nhanh chóng trở thành một nhân viên kinh doanh tại một công ty bột ngọt lớn. Một năm sau, Khoa chuyển sang làm việc tại một công ty là đại lý tàu biển của nước ngoài với mức lương khá cao. Anh tâm sự, tại những môi trường này, anh đã phát huy rất tốt các kiến thức của mình có được và ngược lại, anh cũng đã có cơ hội trau dồi ngoại ngữ và phong cách làm việc chuyên nghiệp của những công ty lớn. Với mức lương được trả, nếu như “an phận”, anh Khoa sẽ vẫn luôn duy trì được mức sống sung túc.


Nguyễn Minh Khoa - chàng trai thành công từ ý tưởng gánh hàng rong

Nguyễn Minh Khoa - chàng trai thành công từ ý tưởng "gánh hàng rong"

Thế nhưng, bỗng một ngày anh quyết định bỏ ngang công việc của mình để mở… quán ăn. Trước ý tưởng này, nhiều người cho rằng anh “điên” vì vị trí công việc và mức thu nhập của anh là điều mà biết bao người mơ ước cũng không được. Hơn nữa, việc kinh doanh hàng ăn là một việc rất khó nếu như chưa có kinh nghiệm, đã rất nhiều người phải ngậm ngùi trắng tay sau khi làm nhà hàng, quán ăn…

Chia sẻ về lý do vì sao lại mở quán ăn mà không phải mặt hàng khác, anh Khoa cho biết: “Tôi lớn lên gắn liền với ký ức về bà. Bà bán nem nướng gánh. Hình ảnh của bà ngày ngày tần tảo gánh nem đi bán dọc các phố phường của thành phố Nha Trang đã in đậm trong tâm trí tôi. Nem của bà ngon lắm, nhiều người ăn thành “nghiện”. Tôi cũng vậy, chỉ nhớ đến hương vị nem của bà làm mà ăn không ở đâu thấy ngon như thế… Mẹ và dì tôi cũng nấu ăn rất ngon. Đi đâu tôi cũng đau đáu nhớ đến hương vị của những món ăn của họ nấu. Tôi tự đặt ra câu hỏi: ”Tại sao mình không mang những hương vị các món ăn của gia đình mình để phục vụ được nhiều người hơn?”. Ý tưởng này ấp ủ từ lâu nhưng sau một thời gian tích lũy được chút vốn liếng tôi mới dám quyết định mở. Mục đích là phục vụ được mọi người những món ăn ngon mà giá thành vừa phải”.


Cách bày biện món ăn của anh Nguyễn Minh Khoa

Cách bày biện món ăn của anh Nguyễn Minh Khoa

Từ ý tưởng đó, anh Khoa đã cho ra đời quán ăn đầu tiên mang tên “Gánh” tại TP Hồ Chí Minh. Quán ăn của anh được trang trí khá ấn tượng bằng những đôi quang gánh đựng hàng hóa. Để thực khách thực sự ấn tượng, anh cũng dùng quang gánh cỡ nhỏ và những vật dụng đơn sơ gợi nhớ đến những gánh hàng rong để bày biện các món ăn. Nức tiếng bởi hương vị ẩm thực độc đáo nhưng Gánh chưa bao giờ lấy tiêu chí “5 sao” làm điểm khác biệt. Anh Khoa chia sẻ đầy tự hào: “Món nem nướng và phần lớn những món ăn được yêu thích tại Gánh đều do chính tay bà tôi làm. Giờ bà mất, mẹ và dì tôi tiếp quản. Công thức đặc biệt của Gánh nằm ở việc chọn lựa nguyên liệu đến chế biến các món ăn vô cùng tỉ mẩn, khắt khe và mang đậm hương vị của ẩm thực Nha Trang”.

Ước mong mang phong cách “gánh” ra thế giới

Khác với những chủ nhà hàng chỉ tập trung việc kinh doanh, Nguyễn Minh Khoa trực tiếp lựa chọn nguyên liệu, sáng tạo công thức và thẩm định trước khi món được dọn ra bàn. Anh đem tất cả tình yêu, sự tự hào về món ăn quê nhà vào từng món ăn… Có lẽ, vừa từ cách bài trí khéo léo, vừa từ hương vị đặc sắc và cả từ giá thành và đặc biệt là từ tình yêu của người chủ đã đem lại sự thành công cho Nguyễn Minh Khoa. Sau 7 năm, hệ thống nhà hàng mang tên Gánh đã có 3 chi nhánh trên những con đường sầm uất nhất của Thành phố Hồ Chí Minh và một nhà hàng tại Campuchia.

Nguyễn Minh Khoa cho biết, vẫn chỉ với mong ước đem món ăn dân dã từ nhà ra phố, anh đã và đang tiếp tục hợp tác với các thị trường khác như Singapore, Thái Lan… và sau đó đang hướng tới những thị trường khác khó tính hơn. Nói về ý tưởng này, anh đưa ra quan điểm: “Tôi nghĩ các món ăn của Việt Nam và đặc biệt là các món ăn của Nha Trang có những hương vị mà không chỉ người Việt Nam ưa thích. Tôi muốn được giới thiệu phong cách ẩm thực theo kiểu “Gánh” để bạn bè thế giới cùng được thưởng thức và hiểu thêm về Việt Nam. Mong ước này không rõ sẽ thực hiện được đến đâu nhưng tôi sẽ làm và cố gắng hết sức!”.

Nam Phong

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC