Cơ hội bồi đắp niềm tin cho hàng Việt

Còn đối với doanh nghiệp đây cũng là cơ hội mở rộng địa bàn, quảng bá sản phẩm tới người dân vùng ven. Công việc những ngày này sẽ bận rộn, vất vả hơn nhưng đây cũng là dịp để tiếp xúc trực tiếp với người tiêu dùng, nghiên cứu thêm về khả năng tiêu dùng của người dân để có định hướng sản xuất...

Huy động doanh nghiệp bán hàng lưu động cũng là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại trọng điểm của ngành Công Thương Hà Nội trong mỗi dịp Tết đến. Chương trình hoạt động thường niên này không chỉ thu hút được sự tham gia của nhiều doanh nghiệp Thủ đô mà còn nhiều doanh nghiệp thuộc các tỉnh thành khác cũng tham gia đồng hành.

Riêng trong dịp Tết Canh Tý năm 2020, đã có 9 phiên chợ Việt được tổ chức với sự tham gia của 70-80 doanh nghiệp; 250 chuyến bán hàng lưu động, hội chợ hàng hóa nông sản… Trước mắt, tham gia chương trình doanh nghiệp được lợi không nhiều nhưng điều này thể hiện được trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội.

Trên thực tế đây chỉ là những phiên chợ chóng vánh nhưng được triển khai đúng dịp nhu cầu cao nhất trong năm góp phần làm thay đổi nhận thức của người tiêu dùng, nâng cao vị thế hàng Việt trong bối cảnh cạnh tranh mạnh mẽ với hàng hóa ngoại nhập. Kết thúc những chuyến hàng doanh nghiệp rút đi lặng lẽ trong cái được và cái mất từ hai phía. Cái được là doanh nghiệp đưa sản phẩm đến được người tiêu dùng đón nhận. Doanh nghiệp rút đi để lại sự nuối tiếc về tính tiện dụng trong mua sắm hàng nội địa chất lượng cao của người tiêu dùng và doanh nghiệp cũng mất đi cơ hội phủ sóng hàng hóa ở khu vực có nhu cầu tốt.

Một trong những trọng điểm của chương trình hàng động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" là đưa sản phẩm Việt Nam chất lượng cao về vùng nông thôn. Đây là chiến lược trong định hướng phát triển kinh tế của nước ta để khẳng định sức mạnh nội tại của nền kinh tế. Do đó, việc lấp đầy khoảng trống hàng tiêu dùng Việt ở khu vực ngoại thành là vấn đề cần phải lưu tâm.

Thời điểm hiện tại, các phiên chợ Tết, các điểm bán hàng lưu động đang được triển khai ở các khu vực ngoại thành, khu công nghiệp và các khu chế xuất. Theo đó, các doanh nghiệp cung ứng hàng hóa và cơ quan chức năng phải loại bỏ hoàn toàn hiện tượng trà trộn bán hàng kém chất lượng để nâng cao vị thế hàng Việt. Đồng thời, đẩy mạnh việc nhận diện thương hiệu để người dân mua được sản phẩm trung thực, chất lượng tốt, giá hợp lý. Qua đó, bồi đắp niềm tin trong lòng các "thượng đế" với sản phẩm nội địa. Và để phục vụ thị trường tốt hơn, doanh nghiệp cần đầu tư thêm các điểm bán lẻ cố định; trước mắt, có thể tận dụng hệ thống chợ dân sinh hiện hữu cho công tác này.

Mở các phiên chợ Tết, bán hàng lưu động dịp Tết… là cơ hội nâng cao nhận thức của người dân về hàng Việt. Nhưng về lâu dài, các doanh nghiệp cần tận dụng lợi thế này để tạo sự kết nối bền vững, mở rộng thị trường.

Mai Hạnh