Bé trai co giật rồi bất tỉnh sau khi được ông bà nội cho uống siro ho chứa thành phần nguy hiểm phụ huynh nên đặc biệt lưu ý

Đối với trẻ em và Trẻ sơ sinh khi cơ quan nội tạng vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, thì sức khỏe của chúng rất dễ bị ảnh hưởng bởi những yếu tố ngoại cảnh như đồ ăn, thức uống và nhất là thuốc men đưa vào người. Vậy nên phụ huynh lúc nào cũng phải cẩn thận hết mức có thể khi quyết định đưa bất cứ thứ gì vào cơ thể của con nhỏ. Một người mẹ ở Đài Loan mới đây vừa có một trải nghiệm kinh hoàng khi chứng kiến con trai suýt mất mạng chỉ vì sơ sẩy của bản thân và bố mẹ chồng.

Theo bài đăng trên Facebook của người mẹ, sự việc xảy ra vào lúc 15h30 (giờ địa phương) ngày 3/1. Đang làm việc thì chị bất ngờ nhận được cuộc gọi từ trường mẫu giáo đề nghị chị đến ngay bệnh viện vì con trai bất tỉnh sau một loạt triệu chứng bất thường gồm toát mồ hôi lạnh, nôn mửa và lên cơn co giật.

Sau khi tiếp nhận đứa trẻ, bác sĩ lập tức tiến hành một loạt xét nghiệm. Kết quả cho thấy lượng bạch cầu trong cơ thể cao hơn mức bình thường rất nhiều nhưng nhân viên y tế vẫn chưa thể xác định chính xác nguyên nhân dẫn đến tình trạng của đứa trẻ.

Bác sĩ quyết định đưa cậu bé vào phòng chăm sóc đặc biệt để theo dõi tình hình sức khỏe của em trong 24 tiếng tiếp theo phòng trường hợp sự việc chuyển biến xấu. May mắn là rạng sáng ngày hôm sau, em đã bắt đầu lấy lại ý thức, có thể ngồi dậy và nhận biết mọi người xung quanh.

Kết quả xét nghiệm sâu hơn cho thấy đứa trẻ trên vì uống nhầm thuốc nên bị bất tỉnh. Sau khi nghe chẩn đoán của bác sĩ, mẹ em mới nhớ lại sự kiện xảy ra vào tối ngày 2/1. Sốt ruột vì cháu nội ho không ngừng cả đêm, ông bà đứa trẻ đã cho em uống siro ho . Đến mẹ của nạn nhân cũng không để ý chai siro ho ở nhà kia chỉ dành cho người lớn vì trong thành phần có chứa codeine, có thể gây hại cho sức khỏe của của trẻ em dưới 18 tuổi, thậm chí có thể gây tử vong nếu uống quá nhiều. May mắn là tình hình của đứa trẻ trong bài không quá nghiêm trọng, em được xuất viện sau một vài ngày tích cực điều trị.

Siro ho dành cho người lớn thường chứa thành phần codeine có tác dụng giảm đau nhưng người bệnh cũng chỉ được sử dụng đúng liều lượng theo đơn của bác sĩ. Tháng 7/2018, Cục Quản lý thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đưa ra yêu cầu thay đổi nhãn của các loại thuốc trị ho và thuốc giảm đau opioid có chứa codein hoặc hydrocodon. Theo đó, những sản phẩm này không còn được chỉ định để sử dụng điều trị ho ở bất kỳ trẻ em nào và sẽ được dán nhãn chỉ sử dụng ở người lớn từ 18 tuổi trở lên.

Vậy nên bố mẹ mua thuốc ho cho con nhỏ phải hỏi trước thành phần hoặc tốt nhất là nghe theo chỉ định của bác sĩ, không nên tự ý cho trẻ dùng thuốc để không phải rơi vào trường hợp nguy hiểm như trên.

Theo Helino