Chuyện người tiên phong khai phá thị trường sữa bột pha sẵn tại Việt Nam

Câu chuyện đó đã được bàn trong một buổi họp chiến lược phát triển sản phẩm mới của NutiFood, một công ty sáng lập từ các chuyên gia dinh dưỡng và luôn tiên phong cho ra đời các sản phẩm đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng bức xúc của cộng đồng. Và đó cũng là thời điểm cho ra đời loại sản phẩm “sữa bột pha sẵn” tại Việt Nam.

Hành trình tìm kiếm dòng sữa đáp ứng tâm tư các bà mẹ

Những năm 80, tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi ở TP.HCM vô cùng nghiêm trọng, lên tới 50% nên Thành phố đã thành lập Trung tâm dinh dưỡng với nhiệm vụ chính là phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em. Và trên nền tảng đó, Cơ sở thực phẩm Đồng Tâm được thành lập để áp dụng các nghiên cứu khoa học thực phẩm sản xuất các sản phẩm dinh dưỡng. Thời gian đó, Cơ sở thực phẩm Đồng Tâm làm ra khá nhiều sản phẩm dinh dưỡng được người tiêu dùng đón nhận mà không cần hệ thống phân phối hay marketing. Trước đòi hỏi của thị trường, năm 2000, Cơ sở thực phẩm Đồng Tâm chuyển đổi thành Công ty cổ phần thực phẩm dinh dưỡng Đồng Tâm, mà sau này đổi tên thành Công ty cổ phẩn thực phẩm dinh dưỡng NutiFood.

Cuối năm 2000, NutiFood đã nổi tiếng với nhiều sản phẩm sữa đặc trị cho người bệnh và sữa công thức cho trẻ em như Nuti IQ giúp phát triển trí não cho nhiều lứa tuổi. Các bác sĩ của NutiFood phân tích, dinh dưỡng hợp lý cho trẻ là phải cung cấp đúng thời điểm theo từng giai đoạn phát triển. Phụ huynh hiểu được điều này nên trẻ dưới 6 tuổi thường được cho uống sữa bột công thức cho phù hợp nhu cầu dinh dưỡng chuyên biệt đó. Tuy nhiên, khi trẻ đi học, cha mẹ lại rất lúng túng, không thể pha sữa bột cho con mang theo đến trường. Nhiều bà mẹ còn tỏ ra lo lắng, căng thẳng nếu gia đình đi du lịch, không thể mang theo sữa bột, nước sôi, chỗ pha chế hợp vệ sinh… để có sữa cho con.

Từ nhu cầu này, các bác sĩ, kỹ sư của NutiFood lại tiếp tục hành trình tìm kiếm dòng sản phẩm sữa đáp ứng được 2 tiêu chí mong muốn của các bà mẹ, là dinh dưỡng và tiện lợi. Từ ý tưởng này, NutiFood đã phát triển dự án : “Nuti IQ theo bé đến trường”. Dự án với mục tiêu tìm ra sản phẩm tiện dụng hơn nhưng vẫn đảm bảo thành phần dinh dưỡng như sữa bột Nuti IQ.

Ông Lê Nguyên Hòa, Phó chủ tịch HĐQT Công ty NutiFood cũng là người tham gia dự án, chia sẻ: “dự án đặt trước thách thức lớn nhất: công nghệ sản xuất phải đảm bảo sản phẩm sau tiệt trùng vẫn đảm bảo mùi vị thơm ngon như sữa mẹ pha tại nhà đồng thời phải giữ được hàm lượng dinh dưỡng bao gồm nhiều vitamin, axit amin rất dễ bị phân huỷ ở nhiệt độ cao, trong đó DHA – dưỡng chất tốt cho trí não.”

Các chuyên gia NutiFood đã đặt hàng cho hãng Tetra Pak của Thuỵ Điển và phải mất nhiều thời gian, công sức mày mò nghiên cứu, hãng này đã chế tạo riêng cho NutiFood thiết bị Flexdos bổ sung vào giây chuyền sản xuất trị gần 1 triệu USD vào thời điểm bấy giờ (năm 2010. NutiFood là công ty đầu tiên ở Đông Nam Á đầu tư thiết bị này và nó đã giải quyết được vấn đề mà các chuyên gia NutiFood đau đầu bởi nó giúp cung cấp các nguyên liệu vi chất dinh dưỡng vào sản phẩm tại công đoạn sau tiệt trùng mà vẫn đảm bảo nguyên vẹn thành phần dinh dưỡng của các dưỡng chất đồng thời vẫn giữ được vị thơm ngon của sản phẩm.

Sữa bột pha sẵn Nuti IQ chính là sản phẩm sữa bột pha sẵn đầu tiên do một công ty sữa Việt Nam nghiên cứu và sản xuất, với công thức chuẩn bảo đảm thành phần dinh dưỡng như khi pha tại nhà, và tiệt trùng bằng công nghệ UHT, đóng trong hộp giấy-nhôm 6 lớp, an toàn khi bảo quản ở nhiệt độ thường với hạn sử dụng lên đến 8 tháng. Sữa có 2 loại dung tích cho nhu cầu sử dụng, là 110 ml và 180 ml.

Xứng tầm người đi tiên phong

Mất rất nhiều thời gian nghiên cứu, NutiFood mới cho ra đời được sản phẩm sữa bột pha sẵn Nuti IQ, nhưng ông Hòa gọi đó mới chỉ là sự bắt đầu. Để sản phẩm được người dùng đón nhận như hôm nay, NutiFood trải qua rất nhiều khó khăn. Cái khó nhất, theo chia sẻ của ông Hòa chính là thị trường phân phối- tiêu thụ, vì đó là sản phẩm sữa bột dinh dưỡng pha sẵn đầu tiên tại thị trường Việt Nam, do một công ty nội địa sản xuất. Đáng chú ý, giá bán lại cao gấp 2 lần so với sữa tươi tiệt trùng cùng dung tích lúc bấy giờ.

Còn quá mới, người tiêu dùng e dè tiếp nhận, trong khi hạn dùng sản phẩm chỉ được 8 tháng, nên các cửa hàng bán lẻ rất ngần ngại. Và cũng như các bác sĩ mất thời gian nghiên cứu, đội ngũ marketing của công ty đã bỏ rất nhiều thời gian, công sức thuyết phục khách hàng.

Nhưng, chỉ sau 2 năm, người tiêu dùng đã thay đổi cách nhìn. Nhiều bà mẹ chọn dòng sản phẩm này thay luôn cho sữa bột công thức, vì không tốn thời gian pha chế lỉnh kỉnh. Nhưng rồi ngay thời điểm người dùng bắt đầu đón nhận và sử dụng thì NutiFood lại đối mặt với vấn đề cung không đủ cầu.

Năm 2005, NutiFood đầu tư nhà máy sữa nước tại Bình Dương với dây chuyền sản xuất hiện đại bậc nhất của Tetra Pak vào thời điểm đó. Đây cũng là công ty nhập khẩu dây chuyền sản xuất cho sữa bột pha sẵn đầu tiên của Việt Nam.

Những người đứng đầu doanh nghiệp sữa này cho biết lợi thế của mình là công ty sinh sau đẻ muộn so với nhiều công ty sữa có thâm niên ở Việt Nam. Non trẻ hơn, nhưng chủ trương của doanh nghiệp chọn đầu tư công nghệ là bước tiên quyết, nên dây chuyền sản xuất của NutiFood dù ở giai đoạn nào cũng được ưu tiên công nghệ hiện đại nhất.

17 năm thành lập, từ một công ty nhỏ nhưng sản xuất, kinh doanh sữa bằng trách nhiệm của những bác sĩ dinh dưỡng, NutiFood đã trở thành một trong những doanh nghiệp sữa nội địa hàng đầu ở Việt Nam hiện nay, với doanh số gần 10 ngàn tỷ.

Ông Lê Nguyên Hòa đúc kết câu chuyện của doanh nghiệp: Đầu tư vào R&D và Công nghệ chính là thế mạnh đặc biệt để chúng tôi phát triển. Và nhờ kiên định chiến lược đó nên từ khi thành lập đến nay, từ nhà máy đầu tiên ở Bình Dương, NutiFood đã phát triển thêm 2 nhà máy ở Gia Lai và Hưng Yên. Chúng tôi tự tin với công nghệ, máy móc luôn hiện đại nhất. Đó chính là bảo chứng cho chất lượng và hiệu quả của những sản phẩm mà NutiFood đưa ra thị trường.

PV