Ô tô giá rẻ ồ ạt về Việt Nam, dân được lợi gì?

Xe i10 là một trong những dòng xe giá rẻ được nhập về Việt Nam với số lượng áp đảo thời gian qua. Ảnh: TL
Xe i10 là một trong những dòng xe giá rẻ được nhập về Việt Nam với số lượng áp đảo thời gian qua. Ảnh: TL

Gần 87 triệu đồng/chiếc ô tô

Đây là mức giá bình quân của một chiếc ô tô nhập khẩu từ Ấn Độ về Việt Nam trong thời gian qua. Con số này được Tổng cục Hải quan Việt Nam công bố đã gây xôn xao giới mê xếp hộp. Theo đơn vị này, xe ô tô có xuất xứ từ Ấn Độ nhập về Việt Nam từ đầu năm đến ngày 15/3 là khoảng 4.781 chiếc, trị giá hơn 18,2 triệu USD, tăng 3,3 lần về lượng, và tăng 67% về trị giá so với cùng thời gian năm 2016. Cũng theo thông tin được Tổng cục Hải quan công bố, mức giá khai báo (chưa bao gồm thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt...) xe ô tô nhập khẩu có xuất xứ Ấn Độ từ năm 2015 đến 2017 ổn định quanh mức bình quân là gần 3.798 USD/chiếc (gần 87 triệu đồng/chiếc). Con số này giảm đều trong những năm qua, cụ thể, năm mức giá bình quân là 3.849 USD/chiếc (87,7 triệu đồng/chiếc) và năm 2015 là 3.955 USD/chiếc (90,1 triệu đồng/chiếc).

Cùng tấn công thị trường Việt Nam với mức giá rẻ chính là xe đến từ Indonesia. Từ đầu năm 2017 đến giữa tháng 3 vừa qua, xe ô tô nguyên chiếc từ Indonesia tăng mạnh 342,1% về lượng, và tăng 561,4% về trị giá so với cùng thời gian năm 2016 đạt 3.108 chiếc, trị giá 54 triệu USD. Xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống cũng là phân khúc được nhập về nhiều nhất với 2.544 chiếc, chiếm tỷ trọng 81,9%, tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2016. Giá bình quân là 396 triệu đồng/chiếc. Về khu vực, xe hơi từ ASEAN, 2 tháng đầu năm nhập khẩu vào Việt Nam đạt là 8.800 chiếc, tăng 62,3% so với cùng thời gian năm 2016. Trong đó, xe ô tô nguyên chiếc từ Thái Lan đạt 5.714 chiếc, trị giá 110 triệu USD, tăng 20,8% về lượng và tăng 37,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2016. Đơn giá bình quân là khoảng 439 triệu đồng/chiếc.

Khó có chuyện giảm giá sâu

Đó là nhận xét của các nhà nhập khẩu ô tô khi được hỏi về việc bao giờ người tiêu dùng Việt được mua xe với giá gốc. Anh Tuấn, nhân viên phụ trách thị trường miền Bắc của Công ty CP Thương mai Kylin - GX668, số 68 Phạm Văn Đồng, P.Anh Dũng, Q.Dương Kinh (TP Hải Phòng) cho biết đơn vị của anh chuyên kinh doanh xe nhập khẩu từ nhiều nước trên thế giới. Anh Tuấn khẳng định sẽ không có chuyện giá xe sẽ giảm sâu. Một số lý do được anh Tuấn đưa ra để chứng minh cho nhận định của mình và trong đó có việc: “Giảm sâu thì sẽ áp lực lên hệ thống giao thông và gây tắc đường”. Cũng theo anh Tuấn, nếu giảm thì các nhà nhập khẩu phải sử dụng thủ thuật như cắt giảm tối đa trang thiết bị, trong đó có các thiết bị về an toàn. Cũng đã và đang kinh doanh ô tô hạng sang, nhân viên kinh doanh của một showroom tại đường Lê Văn Lương, Hà Nội cho biết, vừa qua, đơn vị này đã phải mở thêm cửa hàng để bán các dòng xe giá rẻ. Nguyên nhân của sự chuyển hướng này là do trước đây đơn vị này chỉ chuyên bán xe hạng sang với mức giá trung bình từ 5-9 tỷ/chiếc. Nhân viên này cho biết, với dòng xe này, lượng bán ra đang càng ngày càng “hẻo”, doanh số thấp, lãi thấp khiến đơn vị này phải thay đổi chính sách.

Về vấn đề giảm thuế liệu giá xe có giảm, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, xe nhập từ Ấn Độ đang có giá thấp nhất. Tuy nhiên, việc giá nhập thấp không đồng nghĩa với việc giá bán sẽ thấp. Theo ông Long, nguồn thuế từ nhập khẩu là nguồn thu quan trọng với ngân sách và nếu “thả cửa” để ô tô nhập khẩu thì sẽ gây áp lực lên hạ tầng giao thông. Vì vậy, ông Long cho rằng, các loại phí sẽ được điều chỉnh và giá xe chưa chắc đã giảm.

Công Tâm