Hà Nội giành lại vỉa hè: Vạch vôi “lạ” từng đẩy người đi bộ xuống… đường

Xuống đường vì phần dành cho người đi bộ là gốc cây, biển báo, bốt điện.
Xuống đường vì phần dành cho người đi bộ là gốc cây, biển báo, bốt điện.

Thôi áp dụng máy móc để người đi bộ có đường

Sau khi Hà Nội đồng loạt ra quân giành lại vỉa hè cho người đi bộ, một số tuyến đường của Thủ đô xuất hiệu các vạch vôi rất... “lạ” gây xôn xao dư luận.

Những vạch dích dắc trên vỉa hè ở đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) khiến cho những người qua lại nơi đây thấy khó hiểu. Nhiều người cho rằng những đường dích dắc mới được kẻ chưa đẹp mắt, thậm chí thiếu mỹ quan đô thị.

Em Hồ Quang Hòa (sinh viên Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông) lắc đầu ngao ngán: “Vạch vôi kẻ vỉa hè để phân định phần vỉa hè để xe máy và phần dành cho người đi bộ nhưng nó thò ra thụt vào. Đường phố thì thẳng, vạch thì như răng cưa nhìn thấy nhôm nhoam, rất mất thẩm mỹ, không thể chấp nhận được”.

Vạch vôi này được một cán bộ thuộc lực lượng tự quản của phường Thanh Xuân Trung (Quận Thanh Xuân – Hà Nội) cho biết, đây là vạch vôi được kẻ vào ngày 10/3, ngày toàn Thủ đô đồng loạt ra quân với quy mô lớn giành lại vỉa hè cho người đi bộ. Những vạch vôi này xuất hiện xuất phát từ yêu cầu của thành phố đối với vỉa hè rộng từ 3,5m trở lên. Theo đó, vạch vôi được kẻ cách nhà dân 2m, đây là phần dành cho người kinh doanh để xe máy. Tuy nhiên tại đường Nguyễn Trãi, nhiều nhà dân có khoảng cách không đồng đều nên dẫn tới tình trạng vạch vôi trên vỉa hè được kẻ dích dắc trông rất xấu.

Sự bất cập của việc kẻ vạch vôi cũng xảy ra tại phố Đội Cấn (quận Ba Đình). Tuy vạch vôi ở phố này không dích dắc nhưng điều đáng nói khi đường chỉ giới chia hai phần: để xe máy và người đi bộ rất bất hợp lý. Có những đoạn phần dành cho người đi bộ chỉ còn khoảng từ 20 - 30cm khiến người đi bộ phải đi xuống lòng đường. “Vạch chỉ giới như thế này (phần dành cho đi bộ chỉ 20cm - PV) khác nào bảo người đi bộ xuống lòng đường mà đi. Có sự ưu ái cho xe máy hoặc bộ phận kẻ vạch quá máy móc”, chỉ Hồ Phương Anh ở phố Văn Cao bình luận.

Sáng ngày 15/3, những vạch vôi dích dắc, hay phần chỉ giới cho người đi bộ quá hẹp đã được xóa bỏ. Ông Hà Việt Chung, Trưởng Công an phường Đội Cấn cho biết, đã có sự nhầm lẫn khi triển khai kẻ vạch sơn trên vỉa hè. Khi triển khai kẻ vạch sơn, do có sự nhầm lẫn nên những vỉa hè không rộng đủ 3,5 m cũng được kẻ. Theo kế hoạch của Công an phường Đội Cấn, chỉ những vỉa hè nào rộng 3,5 m trở lên mới kẻ vạch sơn để đảm bảo dành 1,5 m vỉa hè cho người đi bộ.

Có bốt điện, gốc cây, xe rác người đi bộ lại xuống đường

Sau khi các lực lượng chức năng triển khai xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng lòng đường, hè phố vừa qua, tại các quận nội thành cơ bản đã có nhiều chuyển biến tích cực. Cụ thể, tình trạng chiếm dụng lòng đường, hè phố để kinh doanh, buôn bán, trông giữ phương tiện đã giảm rõ rệt. Tại các tuyến phố việc sắp xếp phương tiện đã gọn gàng, đúng quy định, các cửa hàng không còn bày hàng hóa ra hè phố, lòng đường, chỉ bày bán trong khuôn viên cửa hàng. Các bục bệ, mái che, mái vảy vi phạm hành lang giao thông, gây mất mỹ quan đô thị đã được người dân và các lực lượng chức năng tháo dỡ, phá dỡ đảm bảo đường thông, hè thoáng.

Tuy nhiên, người đi bộ vẫn phải xuống lòng đường. Chị Nguyễn Hương Giang ở khu chung cư Nàng Hương, 583 Nguyễn Trãi cho biết: “Tôi thấy đa số đã thực hiện nghiêm túc việc trả lại vỉa hè. Vỉa hè có đoạn chỉ chưa đầy 2 mét chiều rộng, các của hàng đã lấy đi hơn 1 mét tính theo chiều dài chiếc xe máy. Còn lại là của người đi bộ. Phần đường của người đi bộ đã hẹp, nhiều đoạn bị chắn ngang bởi các bốt điện, biển báo giao thông, gốc cây, xe rác… người đi bộ chỉ còn biết bước xuống lòng đường”.

Theo khảo sát của PV, trên một số tuyến đường như Nguyễn Trãi, Tây Sơn, Nguyễn Lương Bằng, Tôn Đức Thắng, Lê Duẩn, Hàng Mành, Hàng Bông… vỉa hè vốn đã hẹp, lại có sự hiện diện của rất nhiều bốt điện, biển báo chắn ngang gây cản trở việc đi lại của người đi bộ.

Thực trạng này không chỉ gây nguy hiểm cho người đi bộ vì phải đi xuống lòng đường hoặc đi sát vào các bốt điện với nguy cơ cháy nổ cao, mà còn làm ảnh hưởng tới mỹ quan của Hà Nội.

Trong bối cảnh toàn thành phố đang tích cực giành lại vỉa hè để đảm bảo an toàn cho người đị bộ và cải thiện mỹ quan đô thị, đòi hỏi cần có biện pháp đồng bộ giải quyết những vấn đề trên để vỉa hè phong quang, thoáng đãng, tiến tới xây dựng thành phố văn minh.

Sáng hôm qua (15/3), tại Hội nghị giao ban trực tuyến của Thành ủy Hà Nội, Thiếu tướng Đinh Văn Toản – Phó Giám đốc Công an TP.Hà Nội cho biết đến nay đã có 95% người dân các quận huyện, thị xã của Hà Nội đã ký cam kết không lấn chiếm vỉa hè lòng đường.

Ứng dụng công nghệ quản lý, thu giá trông giữ xe theo giờ

Bắt đầu từ ngày 1/4, hai tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm) sẽ được Sở GTVT và Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội thí điểm ứng dụng công nghệ quản lý, thu giá trông giữ xe theo giờ. Toàn bộ hệ thống trông giữ xe này cũng sẽ thí điểm phần mềm kiểm soát thông minh. Người có phương tiện đỗ tại đây sẽ trả phí qua hệ thống điện thoại. Sau khi đánh giá, điều chỉnh cho phù hợp sẽ nhân rộng việc trông giữ xe theo mô hình này trên toàn thành phố.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng giao Sở GTVT nghiêm túc rà soát, xoá bỏ toàn bộ những bãi trông xe không có giấy phép, kể cả của các cơ quan Nhà nước. Đồng thời có kế hoạch khảo sát toàn bộ các bãi trông đỗ xe trên địa bàn thành phố, những chỗ có thể cấp phép thì công bố công khai để doanh nghiệp đấu giá kinh doanh.

Hà Phương