TP Hồ Chí Minh: Thiệt hại nặng nề trong trận mưa cực lớn

Hàng chục tuyến đường nước ngập đến nửa mét khiến nhiều phương tiện giao thông chết máy. Ảnh: Internet
Hàng chục tuyến đường nước ngập đến nửa mét khiến nhiều phương tiện giao thông chết máy. Ảnh: Internet

Thành phố biến thành… hồ bơi

Trận mưa to như trút nước bắt đầu vào khoảng hơn 4 giờ, chiều tối 26/9 đã dìm cả TP Hồ Chí Minh trong biển nước. Chỉ sau 20 phút, hàng chục tuyến đường nước ngập đến nửa mét khiến nhiều phương tiện giao thông chết máy la liệt trên đường và dọc trên vỉa hè. Dọc trên các tuyến phố, nước tràn vào nhà nhiều hộ dân hai bên đường, mọi hoạt động kinh doanh, buôn bán gần như bị tê liệt. Theo lãnh đạo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, trận mưa chiều tối 26/9 là lớn nhất tính từ năm 1975 đến nay.

Theo thông tin từ Trung tâm điều hành chương trình chống ngập TPHCM (Trung tâm chống ngập) báo cáo nhanh vào sáng ngày 27/9, đây là trận mưa cực đoan và lớn nhất từ đầu năm đến nay. Mặc dù trận mưa chỉ xảy ra với thời gian ngắn (khoảng 1,5 giờ đồng hồ) nhưng lượng mưa đã đạt đến 204,3 mm, vượt xa tần suất thiết kế hệ thống thoát nước hiện nay (đối với tuyến cống cấp 2, thiết kế cho lượng mưa đạt trong 1 giờ 30 phút ứng với chu kỳ 100 năm chỉ là 137,70mm).

Do mưa quá lớn nên theo thống kê, có tất cả 59 tuyến đường bị ngập, với mực nước từ 0,1m đến 0,5m, diện tích ngập từ 100m2 đến 30.000m2. Trong đó, khu vực bị ngập nặng nhất là sân bay Tân Sơn Nhất, tai đây, trạm đo Tân Sơn Hòa đã đo được lượng mưa 170,3mm trong khoảng thời gian từ 16 giờ 30 phút đến 17 giờ 50 phút. Do lượng mưa quá lớn nên đã xuất hiện ngập cục bộ tại các bãi đậu tàu bay số 11, 12, 13, 14, 15 với chiều sâu ngập 30 cm. Đến sáng ngày 27, tình trạng nước ngập ở sân bay Tân Sơn Nhất đã được cải thiện do đã cải tạo xong 7 vị trí cống băng ngang đường tuyến Mương A41 và đã nạo vét thông thoáng hệ thống thoát nước.

Một số khu vực khác như tại BV Ung Bướu do lượng nước rất lớn từ đường Nơ Trang Long tràn vào cửa chính nên khu vực khám chữa bệnh cũng biến thành… sông. Theo ghi nhận, vào thời điểm trên, hàng trăm người nhà bệnh nhân phải ngồi bó gối trên các dãy ghế bởi mực nước lên tới 5-20cm. Điều đáng nói là do các khu vực xung quanh bệnh viện đều bị ngập nên hàng quán đóng cửa dẫn đến tình trạng nhiều người không biết… mua thức ăn ở đâu. Thậm chí, một số tuyến đường vừa mới được đầu tư, nâng cấp hệ thống thoát nước như Trường Sơn, Phan Văn Hớn, Nguyễn Ảnh Thủ, Tô Ngọc Vân... cũng đều bị chìm sâu trong biển nước. Ở đường Phan Xích Long hàng loạt tòa nhà có tầng hầm để xe bị nước “chiếm đóng” đến mức Phòng Cảnh sát PCCC phải điều 3 xe chữa cháy, cùng nhiều máy bơm đến ứng cứu, hút nước. Trong khi đó, tại tuyến đường Võ Văn Ngân, do lượng nước mưa quá lớn, hàng loạt xe máy đã bị dòng nước chảy xiết cuốn trôi đi hàng trăm mét. Ở khu Đại học Quốc gia TP HCM, toàn bộ gần như ngập chìm trong mực nước 05,m, còn trong làng đại học Thủ Đức, nước cũng mênh mông, thùng rác bị cuốn trôi nổi lềnh bềnh.

Vừa triển khai dự án chống ngập đã bị ngập

Theo thông tin từ Trung tâm chống ngập của TP Hồ Chí Minh, nguyên nhân gây ngập trên diện rộng sau trận mưa chiều 26/9, ngoài lượng mưa quá lớn trong một thời gian ngắn, còn do tình trạng xả rác xuống hệ thống thoát nước còn phổ biến. Khi mưa lớn, áp lực nước cao sẽ cuốn trôi rác vào lưới chắn rác làm cản trở dòng chảy. Mặc dù thời gian qua, UBND TPHCM đã chỉ đạo xử lý tình trạng lấn chiếm hệ thống thoát nước, cửa xả, kênh rạch nhưng mọi thứ lại “đâu vào đấy”.

Cùng với hàng chục tuyến đường phố bị ngập nặng, đường sá ách tắc nghiêm trọng, phương tiện cơ giới chết máy, quán cá ngập nước buộc phải đóng cửa, sinh hoạt của người dân bị đảo lộn; cơn mưa lớn vào chiều tối 26/9 còn gây nhiều thiệt hại nghiêm trọng khác. Cho đến nay, về thiệt hại cụ thể chưa được thống kê, nhưng có thể thấy đã ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống thường ngày của hàng triệu người dân nơi đây. Đơn giản như ở bãi gửi xe trên đường Nguyễn Siêu, đến sáng ngày 27/9, hàng trăm chiếc xe máy vẫn còn bị chìm sâu dưới tầng hầm sau cơn mưa kỷ lục chiều tối 26/9. Sau khi được lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy sử dụng nhiều máy bơm công suất lớn để hút nước, hàng trăm chiếc xe máy bị vấy bùn, cáu bẩn và hư hỏng nặng do bị ngâm trong nước nhiều giờ... người dân sau một đêm thức trắng, khi lấy được xe đều phải hì hục đến cửa hàng để sửa chữa.

Trong cuộc họp sáng ngày 27/9, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cho biết: “TP HCM đang rất nỗ lực, nhưng thực tế có những việc mình không thể giải quyết nhanh được”. Theo người đứng đầu UBND TP HCM, thì thời gian qua việc quản lý các công trình thoát nước của thành phố còn có rất nhiều vấn đề. Qua khảo sát cho thấy thành phố bị ngập nặng là do nhiều nguyên nhân, trong đó có mưa, có triều cường, nhưng một phần là do quản lý.

Chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Thành Phong cũng thừa nhận rằng, thời gian qua TP HCM nỗ lực tập trung chống ngập, nhiều dự án chống ngập mới được triển khai nhưng khu vực dân cư, đường phố tại những dự án đó ngập vẫn tái diễn. Vì sao như thế và thành phố khắc phục ra sao? Việc chống ngập thời gian vừa qua có một vấn đề phải rút kinh nghiệm, đó là sự đồng bộ trong các giải pháp. Ông Phong cũng chia sẻ rằng, ông mới đi kiểm tra dự án chống ngập đường Kinh Dương Vương (Q.Bình Tân). Cùng với dự án này đang triển khai thì thành phố cũng có dự kiến triển khai những dự án khác, như vậy sự phối hợp phải đồng bộ về mặt hạ tầng chứ không riêng gì việc chống ngập.

Lê Nhung (Tổng hợp)