Bị khẳng định “đạo” nhạc, sao việc “xử” Sơn Tùng vẫn... khó?!

Sơn Tùng đang khiến “bão” trên mạng Internet với ca khúc “Chúng ta không thuộc về nhau”. Ảnh: TL
Sơn Tùng đang khiến “bão” trên mạng Internet với ca khúc “Chúng ta không thuộc về nhau”. Ảnh: TL

Không gì nhàn bằng...“đạo” nhạc

Trước đó, khi có nghi vấn về việc MV “Chúng ta không thuộc về nhau” có nhiều điểm tương đồng cả về nhạc, hình ảnh với “We don’t talk anymore”, không ít fan của Sơn Tùng tỏ ra khó chịu rằng: “Tại sao “cha đẻ” của nó không tố mà “người nhà” lại vạch áo cho người xem lưng?”. Rồi họ cho đó là sự “ghen ăn tức ở” với Sơn Tùng vì anh quá nổi tiếng... Thế nên, sau khi DJ Heyder chính thức lên tiếng, các fan của Sơn Tùng không còn những biểu hiện “hiếu chiến” như mấy ngày trước.

Nói rõ hơn về sự giống nhau giữa hai ca khúc khi được một tờ báo của Việt Nam phỏng vấn, tác giả của “We don’t talk anymore” đã chỉ ra: “Ca khúc đó (“Chúng ta không thuộc về nhau” - PV) có ý tưởng và cấu tứ gần giống với bản remix của tôi. Không cần phải là một nhạc sĩ chuyên môn cũng có thể nhận ra sự tương đồng giữa hai ca khúc này và tôi nghĩ, khán giả đã tự đưa ra kết luận dễ dàng rồi nên tôi không muốn nói thêm nhiều... Sử dụng một tone khác, những sound tiếng khác không có nghĩa là mình đã tạo ra một ca khúc hoàn toàn mới. Điểm khác nhau rõ ràng nhất ở hai ca khúc này chính là ngôn ngữ, thế thôi. Chúng tôi có thể khẳng định rằng, ca khúc đó là phiên bản tiếng Việt bản remix của tôi”.

Điều khiến nhiều người băn khoăn lúc này là, việc phát hiện một ca khúc có “đạo” của người khác hay không không phải là quá khó, nhất là thời công nghệ như thế này. Vậy tại sao ê-kíp của Sơn Tùng vẫn làm như vậy? Có nhạc sĩ cho rằng, ê-kíp của Sơn Tùng còn cố tình để khán giả nhận ra điều này là nằm trong “chiến thuật” của riêng họ. Và những gì diễn ra đã đi đúng kế hoạch họ vạch ra. Sự tranh luận này đã khiến cho MV “Chúng ta không thuộc về nhau” được lan truyền với tốc độ mạnh mẽ. Không chỉ ở trong nước mà giờ đây, thị trường giải trí lớn nhất châu Á là Hàn Quốc, xa hơn nữa là Mỹ cũng đã biết đến Sơn Tùng.

Sơn Tùng đã chọn con đường ngắn nhất để đi, nhưng hiệu quả thì hơn rất nhiều so với các bậc đàn anh, đàn chị đi trước. Theo cập nhật trên Youtube, “Chúng ta không thuộc về nhau” những ngày đầu mới ra mắt còn thua “We don’t talk anymore” về lượt người nghe. Sau 1 tuần, ca khúc của Sơn Tùng hiện cán mốc hơn 24 triệu lượt nghe, trong khi đó “We don’t talk anymore” mới đạt hơn 23 triệu lượt nghe.

Sơn Tùng từng bị cấm diễn ca khúc “đạo” nhạc

DJ Heyder khẳng định có sự tương đồng giữa ca khúc “We don’t talk anymore” của anh và “Chúng ta không thuộc về nhau” của Sơn Tùng. Ảnh: TL
DJ Heyder khẳng định có sự tương đồng giữa ca khúc “We don’t talk anymore” của anh và “Chúng ta không thuộc về nhau” của Sơn Tùng. Ảnh: TL

Hiện tại, ca khúc “Chúng ta không thuộc về nhau” mới chỉ lưu hành online, chưa chính thức biểu diễn ở sân khấu. Vấn đề đặt ra lúc này là với việc bị khẳng định là “đạo” nhạc, liệu Sơn Tùng có được mang ca khúc này đi biểu diễn hay không? Trước đó, tại chương trình Bài hát yêu thích 2014, ba ca khúc “Cơn mưa ngang qua”, “Đừng về trễ” và “Em của ngày hôm qua” của Sơn Tùng khi bị vướng nghi vấn “đạo” nhạc thì đã bị Hội đồng nghệ thuật quyết định gỡ bỏ khỏi bảng xếp hạng.

Nhạc sĩ Hữu Trịnh, Phó Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam cho biết, ông đã nghe hai ca khúc “Chúng ta không thuộc về nhau” và “We don’t talk anymore” và không khó để phát hiện ra sự giống nhau. Tuy nhiên, vấn đề xử phạt khi có chuyện “đạo” nhạc lại không hề đơn giản. “Cái khó của nhà quản lý là không thể xử phạt mà chỉ dựa trên dư luận. Phải có cá nhân, tổ chức đứng ra khởi kiện, tố cáo thì mới có thể vào cuộc để thẩm định. Còn ở đây, sự việc mới chỉ dừng lại ở dư luận. Cái khó nữa là ở góc độ chuyên môn của những người làm thanh tra cũng chưa theo kịp sự phát triển của âm nhạc - vốn thay đổi và được cập nhật hàng ngày. Ví dụ, một ca khúc được phát trên truyền hình bị tố là “đạo” thì việc xử phạt thuộc trách nhiệm của Ban Tuyên giáo. Ca khúc được phát trên Youtube thì lại liên quan đến Bộ TT&TT. Họ phải có ý kiến và thành lập Hội đồng thẩm định thì các nhà chuyên môn mới vào cuộc được”.

Dù Sơn Tùng đang được một cộng đồng khán giả trẻ ủng hộ, bảo vệ và “chống trả” quyết liệt với những ý kiến ngược chiều về “thần tượng” nhưng cùng với đó, anh đang thu nạp cho mình một lượng “antifan” không nhỏ từ chính những người làm nghề. Rất nhiều người tỏ ra chán nản đến mức không còn muốn nhắc đến cái tên Sơn Tùng vì cho rằng, chẳng khác gì “nước đổ lá khoai”. Theo nhạc sĩ Thanh Bùi, điều cần làm nhất bây giờ đó là song hành việc rèn luyện chuyên môn gắn với giáo dục.

Nhạc sĩ Thanh Bùi nói: “Chỉ có giáo dục mới là cái gốc của vấn đề để hình thành nên một nhân cách, một thái độ làm nghề đúng đắn và văn minh. Những gì đang diễn ra ở nền âm nhạc hiện nay là do chúng ta quá chú trọng đến bề nổi mà không tạo ra cho nó cái gốc căn bản. Chính vì vậy mà việc lên án hay phê phán lúc này cũng sẽ không thể giải quyết được triệt để. Đó là lý do để tôi đã và đang tập trung trang bị cho các tài năng âm nhạc ở trung tâm của mình một nền tảng giáo dục tốt nhất. Tôi tin là với việc làm này, trong tương lai, Việt Nam sẽ có một thế hệ những nghệ sĩ đúng nghĩa”.

Một số nhạc sĩ cho rằng, ngày càng nhiều các nhạc sĩ trẻ vay mượn các sản phẩm âm nhạc của nước ngoài để biến thành cái của mình là do thiếu sự “thẳng tay” của các cơ quan quản lý cũng như các đơn vị tổ chức. Sẽ rất bất công nếu một ca khúc “đạo” nhạc lại được biểu diễn chung cùng với những ca khúc “xịn”. Điều đó không chỉ khiến những người làm nghề chân chính cảm thấy bị xúc phạm mà còn dẫn đến hệ lụy lệch lạc rằng, những nhạc sĩ khác sẽ áp dụng cách làm này để nhanh được nổi tiếng.

Minh Nhật