Mặc bikini bán hàng: Xúc phạm những người có tâm hồn lành mạnh

Dàn chân dài mặc đồ lót, dắt xe, giới thiệu hàng tại một siêu thị Dàn chân dài mặc đồ lót, dắt xe, giới thiệu hàng tại một siêu thị

GiadinhNet - Sự xuất hiện của dàn người mẫu nóng bỏng trong bộ đồ lót khiến không ít người thấy ngạc nhiên khi được các chân dài nhiệt tình giới thiệu các loại điều hòa.

Khi cơn sốt dư luận siêu thị T.A sử dụng dàn người mẫu mặc bikini để bán hàng vừa tạm lắng xuống sau quyết định xử phạt của Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch Hà Nội thì mới đây, một quán ăn ở Hà Nội lại tiếp tục sử dụng chiêu thức bán hàng này.

Cụ thể, tối 08/05, tại một quán ăn ở khu vực Trần Thái Tông (Dịch Vọng, Cầu Giấy) xuất hiện một dàn nhân viên nữ trẻ mặc bikini đứng phục vụ thực khách đến ăn uống tại nhà hàng.

Những nữ nhân viên này vừa bưng đồ ăn, gửi menu, rót bia thậm chí là ngồi xuống “nhậu” cùng thực khách trong khi trên người chỉ được che hai mảnh vải bé tẹo của những chiếc bikini. Thực khách chủ yếu là nam, trong khi tay cầm cốc thì ánh mắt của họ dồn hết vào cơ thể của nữ nhân viên.


Những ánh mắt đồ dồn vào cơ thể của nữ nhân viên mặc bikini bán hàng. Ảnh: Facebook

Những ánh mắt đồ dồn vào cơ thể của nữ nhân viên mặc bikini bán hàng. Ảnh: Facebook

Hiện tượng mặc bikini bán hàng bất chấp sự phản đối của dư luận và sự xử phạt của cơ quan chức năng cho thấy điều gì?

Theo GS.TS Đặng Cảnh Khanh, Viện trưởng Viện Truyền thống và phát triển, hiện tượng các công ty sử dụng chiêu thức quảng cáo bằng việc cho nhân viên nữ mặc bikini bán hàng phản ánh rằng, xã hội có nhu cầu phát triển tính tự nhiên của con người. Những đơn vị này lợi dụng tính tự nhiên ấy để đạt được mục đích kinh doanh bất chấp những hệ lụy của nó.

Con người vốn có hai phần: phần “con” và phần “người”. Con người cũng là một sinh vật cao cấp nhất, đẹp đẽ nhất trên thế gian. Chỉ có con người là có tình cảm, có trí tuệ, có tư duy còn con vật thì không. Chính vì lẽ đó mà có một thời người ta chỉ coi trọng phần tình cảm, tâm hồn và trí tuệ mà không quan tâm đến phần sinh học, phần bản năng hay chúng ta vẫn thường gọi là phần “con”.

Nhân viên nữ mặc bikini ngồi rót bia và tiếp chuyện thực khách. Ảnh VNN

Thế nhưng khi phần con, phần sinh học không được quan tâm đã khiến con người rơi vào tình trạng bị thúc dục, dồn nén. Từ đó người ta mới nhận ra rằng, cần phải quan tâm đến phần "con", phần sinh học bên cạnh phần tình cảm, lý trí để tạo nên sự thăng bằng cho con người. Biểu hiện rõ nhất trong lịch sử nhân loại đó là thời kỳ Phục Hưng.

Trước thời kỳ Phục Hưng, hàng thế kỷ con người chỉ đề cao phần lý trí, phần thần chứ không đề cao phần cơ thể sinh học. Đến thời kỳ Phục Hưng họ nhận ra không có sự quan tâm một cách đầy đủ nếu như bỏ quên phần cơ thể mang tính sinh học của con người.

Hiện tượng nghệ thuật Phục Hưng đã tái hiện lại sự thay đổi về nhận thức đó. Nghệ thuật tranh khỏa thân Phục Hưng đã ca ngợi vẻ đẹp cơ thể của con người. Con người không chỉ có khuôn mặt đẹp mà còn có hình thể đẹp. Hình thể con người là đẹp nhất, quý nhất của tự nhiên.

Tuy nhiên từ nghệ thuật Phục Hưng người ta lại dần chuyển sang thời kỳ khuyến khích cho bản năng tự nhiên trỗi dậy, vượt trên cả phần người thì lại là một vấn đề hoàn toàn khác.

Hình thể con người là bức tượng đẹp nhất của tự nhiên nhưng khi quá coi trọng hình thể thì vô tình chúng ta sẽ lơi là mặt trí tuệ, tâm hồn tức là phần “người” của con người. Việc cổ súy phát triển tính “con” vượt quá giới hạn cho phép sẽ đẩy con người về thú.

Phần “người” tạo nên sự ổn định xã hội, tạo ra những vấn đề cao hơn để thấy con người không phải là động vật.

Có người cho rằng “mặc bikini thì có gì đâu mà phải lên án, ra bãi biển có mà đầy”. Quan điểm này cũng cần phải nhận thức lại.

Mặc bikini bán hàng ở siêu thị T.A
Mặc bikini bán hàng ở siêu thị T.A

Việc mặc bikini ở bãi biển hoàn toàn khác mặc bikini ở siêu thị, ở cửa hàng. Bởi bán hàng là nơi cộng cộng. Mà đã là nơi công cộng thì con người cần phải tôn trọng nhau, tôn trọng những nguyên tắc ứng xử nơi công cộng.

Vì là nơi công cộng nên ở đó, có thể có một vài người vào mua hàng với mục đích để ngắm cơ thể, họ cho đó là đẹp.

Thế nhưng vì là nơi công cộng nên cũng có người vào chỉ với mục đích mua hàng. Họ không coi việc hở hang đó là đẹp vì thế hiện tượng mặc bikini bán hàng như vậy là một sự xúc phạm đối với họ.

Cũng vì là nơi công cộng nên cũng sẽ có trẻ em đến. Mà trẻ em thì đang cần để phát triển về mặt tri thức. Trẻ em không có nhu cầu nhìn ngắm cơ thể phụ nữ.

Do vậy hiện tượng các doanh nghiệp sử dụng nhân viên nữ mặc bikini để bán hàng là một sự xúc phạm những người có nhu cầu lành mạnh, có tâm hồn lành mạnh và xúc phạm đến con trẻ.

Để sự việc này không trở thành xu hướng trong tương lai, các nhà quản lý cần phải xử phạt nghiêm khắc. Nếu phạt tiền người ta không sợ thì phải dùng đến hình thức đình chỉ kinh doanh, đóng cửa…

Ngoài ra những người làm truyền thông cũng phải có quan điểm rõ ràng về vấn đề này. Truyền thông nếu không lên án mạnh mẽ mà chỉ đưa tin thông thường thì sẽ càng làm cho những người đó đạt được mục đích về lợi nhuận. Khi đó chính truyền thông đã tiếp tay quảng cáo cho họ, cổ súy cho hiện tượng đó phát triển.

Nhà triết học người Đức, ông Hegen đã từng nói: Xã hội cần phải cân đối phần “con” và phần “người” nhưng sự cân đối trong con người cần phải đảm bảo phần người nhiều hơn mới phù hợp với sự phát triển. Theo Hegen, quần áo bên cạnh việc giữ ấm thì nó còn che đậy cái phần “con” để làm rạng rỡ thêm cho khuôn mặt mang tính người.

Ngân Khánh/Báo Gia đình & Xã hội