Ngày 16/12 có thật là ngày "sát chủ"?

Tại Quảng Ninh, lúc 12h ngày 16/12, tại Km67, quốc lộ 18A (đoạn qua huyện Đầm Hà, Quảng Ninh) đã xảy ra vụ va chạm giữa xe đầu kéo rơ – mooc và xe khách hiệu Ka Long. Vụ tai nạn này đã khiến 6 người tử vong.

Tại Thái Bình, lúc 5h sáng 16/12, một vụ lật thuyền khiến 6 người thiệt mạng xảy ra tại huyện Tiền Hải, Thái Bình. Lúc gặp nạn, thuyền chở khoảng 2 tấn ngao và 13 người.

Tại Đà Nẵng, khoảng 17 giờ ngày 16/12, xe ôtô mang BS QH-5967 của Tiểu đoàn 885 thuộc Lữ đoàn 83 của Vùng 3 Hải quân đóng tại TP.Đà Nẵng đang chở công nhân đang làm công trình tuyến đường tuần tra biên giới trở về lán trại. Khi đến Km04+700 khu vực thôn Năm Sáu B của xã Đắk Pre, huyện Nam Giang (Quảng Nam), cách lán trại khoảng 500m, xe bát ngờ mất lái, lao xuống vực sâu. Vụ tai nạn làm 3 người chết tại chỗ, 2 người chết trên đường đi cấp cứu, tài xế bị thương. Theo thông tin ban đầu, trên xe có 9 người.

Cũng trong ngày hôm qua, vào lúc 7h sáng, đã xảy ra vụ sập hầm thủy điện Đa Dâng- Đa Chomo tại thôn Păng Tiêng, xã Lát, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng). Đến nay, các lực lượng cứu hộ vẫn đang đào hầm, bơm ôxy và tiếp nước cứu 12 công nhân bị mắc kẹt bên trong.

Cuối giờ chiều qua, chuyến bay VN1266 của Hãng hàng không ViệtNam Airlines, xuất phát từ TP.HCM đến Vinh khởi hành lúc 17h12 phút, khi đến gần sân bay Vinh đã gặp trục trặc kỹ thuật: Áp suất trong khoang giảm đột ngột, máy bay phải hạ độ cao khẩn cấp từ 35.000 FT (tương đương khoảng 11.000 m) xuống 13.000 FT (tương đương khoảng 4.000 m) và mặt nạ dưỡng khí bung ra để trợ giúp hành khách và phi hành đoàn. Tổ bay xin hạ cánh khẩn cấp tại Nội Bài để có điều kiện trợ giúp tốt nhất. Máy bay cùng toàn bộ 135 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn đã hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài lúc 19h15 phút. 

Hiện trường vụ tai nạn ở Quảng Ninh. Ảnh: Auto Fun

Hiện trường vụ tai nạn ở Quảng Ninh. Ảnh: Oto Fun

Trước sự trùng hợp đáng sợ này, không ít người đã vội vàng "kết tội" ngày 16/12 là ngày xấu, sát chủ. Những "lý luận" thường là:

Trên Trời có 28 vì sao chiếu mệnh, gọi là thập nhị bát tú. Trong đó, có 2 loại là sao tốt và sao xấu. Hôm qua, 16/12, tức là 25/10 âm lịch, rơi vào sao Chủy, là sao xấu. Đó cũng là ngày sát chủ - ngày người ta kiêng kỵ nhất, làm việc gì cũng phải tránh bởi kết quả của các công việc này đều chống lại người thực hiện việc đó. Mặc dù ngày hôm qua là ngày Trực Thu nhưng vẫn kỵ khởi công, phát hành, an táng.

Giờ xấu của ngày hôm qua rơi vào khoảng từ 4-6 giờ sáng, 16-18 giờ chiều. Theo Lịch Vạn niên, tuổi xung của ngày hôm qua là Quý Mão, Kỷ Mão, Ất Sửu, Ất Mùi. Hướng hạc thần (xấu) là hướng Bắc.

Theo Triết học phương Đông, tính theo vòng sinh - vượng - tử - tuyệt, thì hôm qua là ngày Dậu, là ngày tuyệt (tức là kết thúc một chu kỳ thời điểm xấu nhất của vòng này) của những người đứng chữ Ất. Tuy nhiên, phải lưu ý rằng, các yếu tố khác của những người khác gặp xấu trong hôm qua còn phụ thuộc vào vận hạn chung của họ trong năm, cũng có thể là ảnh hưởng vận hạn của vợ, chồng, con cái...

Người Việt ta xưa nay từ việc cưới xin, làm nhà cửa, việc vui mừng, khai hạ, xuất hành đi xa, khai trương cửa hàng, cửa hiệu, gieo mạ, cấy lúa, tế tự, nhập học, xuất quân, an táng… việc gì cũng thường xem ngày, tháng, sao, giờ.

Với những người cẩn thận còn chọn cả ngày hợp mệnh, hợp sao với bản thân. Chính vì vậy, người dân thường chọn ngày tốt, giờ tốt (hoàng đạo), tránh những ngày xấu, giờ xấu, sao xấu (hắc đạo).

Tuy nhiên, những thông tin này chỉ mang tính tham khảo, đôi khi như một liệu pháp tinh thần cho những biến cố đường đột. Không tính đến những vụ việc nghiêm trọng kể trên, mỗi ngày, tại Việt Nam có hơn 20 người chết vì tai nạn giao thông. Đó mới là thực tế đáng sợ diễn ra hàng ngày, bất kể ngày đẹp hay đại kỵ. Nhiều tai nạn trong ngày chỉ là sự trùng hợp lại được truyền thông đưa tin dày đặc nên khiến người có niềm tin vào những kiến thức trên càng có cảm giác 16/12 là ngày rất xấu.

Một chuyên gia trong ngành giao thông bác bỏ chuyện ngày "sát chủ" là lý do khiến nhiều người chết vì tai nạn. Ông cho rằng, ngày nào thù mọi người dân cũng cần nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông hay các nguyên tắc an toàn lao động, chứ không nên xem ngày tốt - ngày xấu mà chủ quan hoặc lo lắng không cần thiết.

Mai Việt