Học "bán hàng" để làm tuyên truyền viên dân số

Học "bán hàng" để làm tuyên truyền viên dân số  1
Kỹ năng chuẩn bị và gây ấn tượng đầu tiên

Việc chuẩn bị để tiếp cận khách hàng rất quan trọng, giúp cán bộ tiếp thị xã hội (TTXH) gây ấn tượng đầu tiên thật đẹp và đáng tin cậy trong đánh giá của khách hàng. Cán bộ TTXH cần có đầy đủ thông tin về khách hàng như giới tính, độ tuổi, thu nhập bình quân, quy mô hộ gia đình, tình trạng hôn nhân, trình độ văn hóa, cách thức tiêu dùng…
 
Khi tiếp cận khách hàng, cần gây ấn tượng ban đầu thật tốt, bởi nó có ảnh hưởng quyết định tới việc khách hàng có tin và dùng sản phẩm hay không. Muốn vậy, người cán bộ TTXH cần luôn tỏ ra năng động và tỏ ra ở trạng thái vui vẻ, hình thức phù hợp, lịch sự cùng với các vật dụng đi kèm đảm bảo khả năng giới thiệu và trình diễn sản phẩm hiệu quả nhất. Khi tiếp xúc với khách hàng, cần nói bằng giọng nói và câu mở đầu gây thiện cảm, mỉm cười khi thích hợp. Không nên nói quá to hay quá nhỏ. Cũng cần giữ thái độ tích cực và thân thiện, tư thế đi, đứng, và ngồi phù hợp cũng như cần giữ khoảng cách với khách hàng. Bên cạnh đó, cần duy trì liên hệ bằng mắt với khách hàng. Nếu có bắt tay với khách hàng, cần bắt tay chặt và lâu vừa phải.
 
Kỹ năng giới thiệu sản phẩm
 
PTTT là sản phẩm đặc biệt, cần được giới thiệu thật kỹ càng, chứng minh lợi ích của phương tiện tránh thai (PTTT) là thực và lý do PTTT có công dụng - lợi ích như trên để tạo niềm tin với đối tượng. Cách thức thực hiện là trình bày những đặc điểm nổi trội của PTTT TTXH. Những đặc điểm này được thể hiện qua các thành phần của sản phẩm, công nghệ sản xuất ra sản phẩm, uy tín của đơn vị sản xuất hay sản phẩm được nhiều người sử dụng, đồng thời trình bày ngắn gọn, dùng từ dễ hiểu. Khẳng định lợi ích PTTT đáp ứng nhu cầu và đối tượng chỉ có thể được thỏa mãn bởi việc mua PTTT.
 
Các yếu tố như ngoại hình, lời nói thái độ và mức độ nhiệt tình là những yếu tố rất quan trọng quyết định đến sự thành công của việc giới thiệu. Cán bộ TTXH phải thể hiện được thái độ nhiệt tình. Không thể thuyết phục được người khác nếu trình bày vấn đề một cách miễn cưỡng, thiếu sự nhiệt tình, như thể đang phải "trả bài''. Hãy đặt hết niềm tin vào PTTT và truyền niềm tin đó đến khách hàng bằng nhiệt tình của chính cán bộ TTXH. Lưu ý rằng nhiệt tình không có nghĩa là phải nói nhanh hay nói lớn, mà điều quan trọng là phải trình bày vấn đề một cách sinh động và có tính thuyết phục cao.
 
Đơn giản hóa nội dung. Đây là sản phẩm phổ thông và việc TTXH PTTT được hướng tới là cộng đồng dân cư nói chung và những người có thu nhập trung bình thấp. Do đó, không dùng những từ quá kêu hay mang tính thuật ngữ chuyên môn sâu trong khi trình bày. Nếu khách hàng không hiểu, họ sẽ chẳng lưu lại ấn tượng gì và cơ hội họ mua sẽ không cao. Trường hợp tệ hơn, họ có thể chán nản bực dọc. Hãy trình bày vấn đề một cách đơn giản, rõ ràng, chính xác và dễ hiểu. Nên sử dụng những ngôn ngữ mà bạn thường dùng và tỏ ra tự nhiên như "bạn đang là chính mình''.
 
Thường xuyên kiểm tra phản ứng của người nghe. Việc giới thiệu sản phẩm thành công và hiệu quả nếu có sự tương tác qua lại giữa người nói và người nghe. Trong khi giới thiệu BCS hay viên uống tránh thai (VUTT), cần thường xuyên hỏi lại người nghe xem họ đã hiểu rõ chưa và có vấn đề gì cần thắc mắc, trao đổi thêm hay không.
 
Giao tiếp bằng mắt. Nên nhớ, khi giới thiệu với nhiều người, không nên đề cao hay quá quan tâm tới một ai đó. Tất cả mọi người cần phải được đón nhận sự quan tâm như nhau. Không nên chỉ nhìn vào một người nào đó mà bạn nghĩ rằng là nhân vật quan trọng. Việc giao tiếp bằng mắt có thể truyền tải nhiều ý nghĩa hơn nhiều lời nói, đặc biệt với sản phẩm PTTT.
 
Đặt mình vào vị trí của người nghe. Để việc giới thiệu PTTT thú vị và đem đến cho người nghe nhiều thông tin cần thiết, ngoài nội dung, cần để ý đến thời lượng của buổi thuyết trình. Hãy đặt mình vào vị trí của người nghe để xác định mình cần nói điều gì. Nên nhớ rằng, lúc đầu khách hàng không quan tâm và để thu hút sự quan tâm của họ, cần phải làm cho họ thấy được lợi ích khi sử dụng PTTT của chương trình.
 
Chuẩn bị kỹ. Cán bộ TTXH cần chuẩn bị kỹ kiến thức về sản phẩm trong chương trình NightHappy nhằm bảo đảm trả lời mọi câu hỏi mà khách hàng có thể hỏi. Cán bộ TTXH cũng có thể nên thực hành nhiều lần trước khi tiếp xúc với khách hàng. Điều này giúp Cán bộ TTXH rèn luyện kỹ năng trình bày và có thêm sự tự tin. Cũng nên chú ý đến yếu tố thời gian. Phải bảo đảm tính hợp lý và nhất quán của các tài liệu có liên quan.
 
Kết thúc lịch sự. Khi thực hiện xong việc giới thiệu sản phẩm, dù khách hàng có mua hay không, cũng cần cảm ơn khách hàng trước khi ra về và hứa hẹn sẽ tiếp tục liên lạc lại với họ.
 
KT