Dự kiến trình Quốc hội Luật Dân số vào năm 2014: Quy định chặt chẽ các nội dung KHHGĐ

Cụ thể, Điều 21 Nghị định số 104/2003/NĐ-CP quy định điều kiện đối với người sử dụng biện pháp tránh thai là “Tự nguyện sử dụng biện pháp tránh thai; Có hiểu biết và nhận thức về biện pháp tránh thai; Không có chống chỉ định về y tế” và điều kiện đối với người và cơ sở cung cấp dịch vụ KHHGĐ là: “Người cung cấp dịch vụ KHHGĐ phải có kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng phù hợp với từng biện pháp tránh thai theo quy định của Bộ Y tế”; “cơ sở cung cấp dịch vụ KHHGĐ phải bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, vệ sinh, trình độ chuyên môn của cán bộ, trang thiết bị theo quy định của Bộ Y tế”.

Ông Thoan phân tích: Bộ Y tế đã ban hành quy định nhiệm vụ kỹ thuật trong lĩnh vực chăm sóc SKSS tại các cơ sở y tế và quy định về chuẩn quốc gia chăm sóc SKSS nhằm cụ thể hóa trình tự, điều kiện thực hiện kỹ thuật dịch vụ chăm sóc SKSS, trách nhiệm tư vấn trước, trong và sau khi làm dịch vụ, theo dõi diễn biến sau sử dụng, kịp thời điều trị các biến chứng khi sử dụng biện pháp tránh thai. “Dự thảo Luật Dân số cần luật hóa các quy định về điều kiện, bao gồm nhiệm vụ, diện tích, trang thiết bị, trình độ cán bộ của cơ sở dịch vụ và bổ sung việc xử lý tai biến, thất bại khi sử dụng một biện pháp tránh thai cụ thể”, ông Thoan nói.

Cũng liên quan đến nội dung KHHGĐ trong Điều 12 PLDS, Giáo sư Nguyễn Đình Cử (ĐH Kinh tế Quốc dân) cho rằng: Ngoài quy định về cung cấp dịch vụ KHHGĐ, nên bổ sung thêm quy định về tham gia dịch vụ nâng cao chất lượng dân số mà tư vấn gene là một vấn đề cần lưu tâm.
 
V.T